Bi – trí – dũng theo cái nhìn Duy Tuệ

Bi – trí – dũng theo cái nhìn Duy Tuệ
Muốn giải quyết tất cả những điều khó khăn xảy ra cho mình, cũng như muốn giúp đỡ người khác, quí vị phải phát triển được ba tính chất bi - trí – dũng.

Chúng ta không giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống của mình, bất lực với cuộc đời, bất lực với gia đình là do cái đầu của mỗi người chúng ta bận rộn quá, loạn quá . Phương pháp Duy Tuệ giống như một loại thuốc để trị bệnh “ngứa đầu”, giúp đầu óc bớt ồn ào, náo nhiệt, từ đó quí vị mới phát huy được tính chất bi - trí - dũng, mới giải quyết được các khó khăn.

Trí – trí thấy

Sở dĩ chúng ta không giải quyết được vì chúng ta thiếu trí, tức là trí thấy của chúng ta không phát triển được. Chúng ta thấy gà ra vịt, thấy rắn ra cá sấu. Vì thấy không chính xác nên tưởng tượng đủ chuyện; thấy ma tưởng Phật, thấy Phật tưởng ma.

Tôi lấy ví dụ về trí thấy để quí vị hiểu rõ. Có hai vợ chồng đang cãi lộn nhau. Không biết chồng thấy vợ như thế nào, hay vợ thấy chồng như thế nào mà họ cứ cãi nhau hoài. Thật ra chẳng ai có lỗi cả, lỗi duy nhất là sự thấy của mỗi người không phát triển được nên mới sinh ra chuyện cãi lộn. Mình thấy như thế nào mà thấy sự việc đó lớn quá, mình thấy như thế nào mà thấy sự việc đó không lớn lắm, mình thấy như thế nào mà thấy sự việc đó không lớn cũng không nhỏ, mình thấy như thế nào mà thấy cần giải quyết hôm nay hay cần giải quyết ngày mai… Tất cả đều do sự thấy mà ra hết. Quí vị cố gắng hiểu.

Bi – Sự thông cảm, thương người

Bi là dễ dàng thông cảm với những lỗi lầm, thiếu sót, những nỗi đau buồn của người khác. Tóm lại, luôn luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để đạt đến sự thông cảm nhanh chóng và sâu sắc nhất. Thông cảm, tha thứ, thương yêu, giúp đỡ chân tình là nội dung của bi trong phương pháp Duy Tuệ. Nhưng tất cả những tính chất của bi trong phương pháp Duy Tuệ có được là do sự thấy khai mở. Khi chúng ta thấy rõ thì tự nhiên nó vậy thôi.

Ví dụ bây giờ, do mình mở ra được sự thấy, mình thấy hoàn cảnh của con người sống trong môi trường xấu dễ lây những điều xấu, cho nên người ta hành xử như thế, gây ra những lỗi lầm như thế, mình phải thông cảm. Khi con người ta phát triển được sự thấy rồi, hay ở trong môi trường tốt, sẽ không có những sai lầm đó. Mình thông cảm với người ta một cách dễ dàng.

Đặt mình trong hoàn cảnh của người ta thì mình sẽ thông cảm nhanh lắm. Mình thấy người ta trong mình, thấy mình trong người ta, thì mình sẽ thông cảm được rất nhiều. Nếu mình thấy người ta là người ta, mà mình không thấy mình ở trong vị trí của người ta thì mình thông cảm rất khó.

Dũng – sự can đảm, chấp nhận hy sinh quyền lợi cá nhân

Dũng tức là sự can đảm. Dũng cũng do sự thấy sinh ra. Khi trí thấy của mình mở rồi, tự nhiên bản ngã của mình sẽ nhẹ đi, mình thấy mình không quan trọng nữa. Cứu người mà không sợ mang tiếng, giúp đỡ ai đó mà không sợ thị phi, thậm chí không sợ cả những điều mà người khác gây khó khăn cho mình. Mình không sợ mất danh tiếng, không sợ mất uy tín, không sợ mất tiền bạc, thậm chí không sợ mất luôn cả tính mạng của mình…

Khi một người yêu một người khác chân thành, người ta sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu, đó là dũng từ sự yêu mà ra. Cho nên, trí thấy đi liền với sự can đảm, dũng mãnh, siêng năng, chấp nhận hy sinh quyền lợi cá nhân, uy tín, không có bản ngã.

Những phương pháp mở ra sự thấy

Đốt nhang, lạy, lẫm bẫm những câu thần chú trong miệng không phải là phương pháp để mở sự nhìn thấy. Khi đầu óc rối quá, người ta niệm này, niệm kia, làm đủ chuyện cho đỡ một chút, nhưng khi đỡ rồi thì dùng sự bình tâm để làm việc mới mở ra sự thấy được. Cho nên quí vị cần phát triển sự thấy.

Quan sát suy nghĩ của mình là một cách để mở sự thấy ra. Quan sát hơi thở để đầu óc bớt bận rộn, để từ đó mình khám phá sự bí mật trong đầu của mình là một cách để mở sự thấy. Nghe các bài nói chuyện của tôi, dùng phương pháp cầu nguyện mà tôi đã giảng, tập đừng hơn thua với ai cũng là những cách để mình khám phá tính thấy-biết của mình. Hay khám phá bí mật tâm hồn của mình để mở sự thấy ra. Trong mười mấy năm qua, tôi đã chia sẻ biết bao phương pháp, quí vị cố gắng nghe và thực hành để mở sự thấy ra.

Khi sự thấy mở ra, tự nhiên tính chất bi và dũng phát triển.

Nội dung được biên tập từ Audio “Bi - trí - dũng theo Minh Triết”, công ty CPĐT Giáo Dục Minh Triết độc quyền phát hành

Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều nội dung phong phú tại website: www.minhtriet.vn hoặc www.duytue.org (điện thoại hỗ trợ: 08.39115501 hoặc 04.37228199)

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG