'9x đầu trò' và thú chơi lạ Hà thành

'9x đầu trò' và thú chơi lạ Hà thành
Họ là những 9x tự tin và táo bạo. Họ dám làm những điều chưa ai làm, dám chơi những thú còn xa lạ với người Việt Nam. Không chỉ được biết đến là tay chơi giỏi nhất, các 9x ấy còn nổi danh bởi sự “lĩnh xướng” thành công trào lưu chơi theo “trò lạ” do họ du nhập vào. Họ chính là thủ lĩnh những sân chơi mới của giới trẻ Hà thành – những 9x “đầu trò”.

'9x đầu trò' và thú chơi lạ Hà thành

>> Skater - Những tín đồ của thể thao mạo hiểm

Họ là những 9x tự tin và táo bạo. Họ dám làm những điều chưa ai làm, dám chơi những thú còn xa lạ với người Việt Nam. Không chỉ được biết đến là tay chơi giỏi nhất, các 9x ấy còn nổi danh bởi sự “lĩnh xướng” thành công trào lưu chơi theo “trò lạ” do họ du nhập vào. Họ chính là thủ lĩnh những sân chơi mới của giới trẻ Hà thành – những 9x “đầu trò”.

Chi chít những vết sẹo là dấu tích của bao lần bị ngã
Chi chít những vết sẹo là dấu tích của bao lần bị ngã .

Vài năm nay chúng ta được chứng kiến sự ra đời rất nhiều thú chơi lạ của teen Thủ đô. Nào là trượt patin nghệ thuật (inline skate), nào thú chơi xe đạp mạo hiểm (BMX, Trial bike), rồi trò vượt tường, nhào lộn qua xe (parkour)...

Mới đây là những màn đồng diễn tập thể giữa chốn đông người như flash mob, Impove Everywhere càng làm đa dạng hơn sân chơi mới lạ của giới trẻ Hà thành. Trào lưu du nhập các hoạt động mới lạ ấy đều do 9x khởi xướng. Tình cờ biết đến, đam mê, tự tập luyện rồi phát triển thú chơi ấy tới đông đảo mọi người, các 9x đã phải trải qua không ít khó khăn.

Nếm mùi tai nạn

Trượt patin nghệ thuật, BMX, Trial bike, trượt ván hay parkour đều là những loại hình khác nhau của môn thể thao X-games (trò chơi mạo hiểm). Đúng với tên mạo hiểm ấy, xgames luôn mang đến cho người chơi những tai nạn bất ngờ. 9x đầu trò – những người đầu tiên tiếp cận với môn thể thao này nghiễm nhiên cũng là người nếm trải những rủi ro sớm nhất.

Tình cờ khi xem được clip về trial bike (xe đạp mạo hiểm) trên Youtube, Ngô Minh Tú (SN 1990) đã bị mê mẩn bởi màn biểu diễn điêu luyện, các pha bay người tuyệt đẹp từ trên tường cao xuống đất vẫn an toàn, rồi pha lướt xe trên những gờ tường nhỏ....

Có nền tảng là cựu thành viên của đội tuyển xe đạp Hà Nội, Tú bắt tay ngay vào tập trial luôn. Cậu trở thành người Việt Nam đầu tiên đến với môn thể thao này.

Xe trial khung dài, càng cao, không có yên nên khi tập, người chơi rất mệt mỏi vì chẳng được ngồi bao giờ. Tú chia sẻ: “Hồi mới tập Trial, ngày nào người em cũng mỏi nhừ, đau ê ẩm. Ngã xe cũng là chuyện thường xuyên”.

Là người đầu tiên đến với các môn thể thao đó, 9x đầu trò gặp rất nhiều khó khăn. Không người dạy, giáo trình duy nhất của các 9x đầu trò chính là clip trên mạng.

Tự tìm hiểu rồi bắt chước theo những động tác của người chơi, không ít lần các teens này bị tai nạn bất ngờ.

“Em thường xuyên bị đập đầu xuống đất do bay xe không đúng kỹ thuật”, Đức, một trong 3 mem BMX giỏi nhất Hà thành chia sẻ.

Với mem của Parkour, ngã văng mình xuống đất khi nhảy từ tường này sang tường kia là chuyện thường. Và không biết bao lần các skater của trượt ván, trượt patin ngã lộn nhào bởi những cú lướt mình thần tốc.

Đôi chân chi chít những sẹo nhỏ, sẹo to của Tú trial chính là dấu vết của hàng trăm lần trầy da chảy máu khi tập chơi. Anh chàng này đã từng bị trẹo cả 2 tay do cú ngã khi “bay” xe ở Hàng Bông mà không kiểm soát được độ cao.

Mọi ánh mắt đều chăm chú hướng về màn bay người qua chướng ngại vật của Linh
Mọi ánh mắt đều chăm chú hướng về màn bay người qua chướng ngại vật của Linh.

Vô vàn điều tiếng

Cái mới bao giờ cũng nhận được sự tò mò, chú ý của mọi người, đặc biệt là những thú chơi còn quá xa lạ ở Việt Nam. Các 9x đầu trò vì thế cũng là kẻ chịu điều tiếng đầu tiên và nhiều nhất bởi trò lạ do mình du nhập về.

“Mọi người thấy em cứ nhảy vèo qua ô tô trên đường đông đúc, rồi trèo leo trên tường, phi mình qua những khoảng cách khá xa nên bảo “điên”, “đồ coi thường tính mạng”. Những câu như thế, trong suốt 4 năm nay, em nghe rất nhiều đến thành quen” - Hoàng Linh Bôn (SN 1991), thủ lĩnh nhóm Parkour Viet Nam chia sẻ. Các mem khác của thể thao mạo hiểm x-games, cũng chung số phận như vậy.

Flash mob – nhảy tập thể trong chớp nhoáng đang là thú chơi “hot” của teen Hà thành. Không phải những trò có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Nhưng, mới trình làng được 2 mission Flash mob Hà Nội (FMH) đã gây được sự chú ý của cả cộng đồng. Mặc dù, có người đồng tình, có kẻ chê bai.

Mai (SN 1990), thủ lĩnh nhóm FMH chia sẻ: “9x bọn em vẫn bị coi là lũ nổi loạn, thích nổi danh bằng những trò khác người. Vì vậy, khi du nhập Fash mob vào Hà Nội và thực hiện nó, em cũng bị nghe nhiều điều chỉ trích lắm. Họ bảo em cứ thích học đòi, bắt chước nước ngoài mà không chọn lọc, rồi thì “bọn rảnh việc”...

Nhưng không sao, em và các bạn vẫn sẽ theo đuổi thú chơi này và chứng tỏ cho mọi người, Flash mob là trò thú vị và không hề vô bổ”.

Và "hào quang" cũng có

Để theo đuổi và phát triển những thú chơi lạ, các 9x đầu trò phải đương đầu với thật nhiều thử thách, khó khăn. Nhưng không vì thế, họ từ bỏ niềm đam mê của mình.

“Em đến với Inline skate đơn giản bởi sự đam mê. Đó là một thể thao rèn luyện sự dẻo dai, óc sáng tạo cho người chơi. Inline vừa bổ ích, lại hấp dẫn bởi những kỹ thuật đẹp mắt; vì vậy, em quyết định phát triển môn thể thao này tới mọi người”, Linh (SN 1990), skater đầu tiên skate ở Hà thành chia sẻ.

Hiện thực hóa niềm đam mê ấy, Linh cùng bạn bè mở Inline skate club để dạy chơi môn trượt patin nghệ thuật này. 3 năm thành lập, chỉ tính riêng club của Linh đã có hơn 1.000 thành viên. Phần lớn trong số đó là các em nhỏ 10x được bố mẹ khuyến khích chơi.

Cá biệt, những bác trung niên, những người có gia đình cũng hứng thú học chơi inline. Nhưng con số 1.000 đó, chưa đủ để nói lên thành công của Linh trong việc phát triển loại hình mới lạ này.

Từ việc được Linh dạy chơi, nhiều bạn khác cũng lập thêm các club để lan rộng môn trượt patin.

Cứ mỗi chiều đến tượng đài Lý Thái Tổ, tượng đài Lê Nin hay khu 34T Trung Hòa - Nhân Chính, bạn sẽ thấy đông nghịt các bạn trẻ lướt mình trên đôi giầy 8 bánh của inline; Đó chính là minh chứng hùng hồn nhất cho sự lớn mạnh của môn thể thao x-games này.

Không chỉ Inline skate mà biểu diễn xe đạp mạo hiểm (BMX, Trial), trượt ván hay Parkour .... cũng phát triển rất mạnh mẽ trong giới trẻ Hà thành. Nó trở thành những trào lưu, những thú chơi “hot” của teen.

Rất nhiều những lời mời diễn trong các chương trình lớn như Festival Huế (nhóm inline skate), chương trình của Hội bảo vệ động vật hoang dã (BMX, Tú Trial)... liên tiếp đến với những 9x này.

Số lần biểu diễn ở các trường học của các mem x-games, giờ không thể đếm xuể. Đó cũng là bằng chứng cho sự thành công của 9x đầu trò khi phát triển những trào lưu mới; đồng thời nó cũng là thừa nhận của xã hội với thú chơi lạ của teen.

“Thật vui khi thấy mọi người hào hứng với thú chơi do mình khởi xướng. Dù từng bị chê bai, chỉ trích nhiều, nhưng càng lúc, càng nhiều người học chơi cái “lạ đời” ấy, em nghĩ, mình đã thành công với ước muốn mở rộng môn Parkour này”, thủ lĩnh nhóm Parkour Viet Nam tâm sự!

Theo Trang Chóe
VietNamNet

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG