Người trẻ và trách nhiệm

Người trẻ và trách nhiệm
Trong khuôn khổ Diễn đàn thanh niên châu Á - Thái Bình Dương (do Tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC phối hợp với Công ty PepsiCo VN tổ chức) vừa diễn ra tại TP.HCM, các thanh niên, sinh viên đến từ hơn 20 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Nam Phi đã chia sẻ với nhau những mối quan tâm và thảo luận sôi nổi về trách nhiệm xã hội của người trẻ.

Dễ thấy những người trẻ này có những quan tâm giống nhau: lập nghiệp, kiến tạo tương lai, những vấn đề xã hội. Tuấn, sinh viên VN, sôi nổi: “Tôi thấy ý thức trách nhiệm xã hội của người trẻ VN còn chưa rộng khắp và đồng bộ trên cả nước so với các nước châu Á, đặc biệt như Singapore hay Nhật Bản. Những người trẻ đầy tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân trong cơn động đất - sóng thần ở Nhật vừa qua đã làm dấy lên trong chúng tôi những suy nghĩ và sự tự xét lại mình”.

Amelia Lee, một bạn trẻ người Malaysia, chia sẻ: “Chúng tôi có nhiều điểm đồng cảm với giới trẻ VN. Những vấn đề hiện nay của các bạn cũng chính là vấn đề của quốc gia chúng tôi. Những người trẻ như chúng ta nên cổ xúy những giá trị sống vì cộng đồng hơn là sự ích kỷ của bản thân”.

Những người trẻ tham dự diễn đàn về trách nhiệm xã hội của giới trẻ đều tỏ ra năng động và có vốn hiểu biết sâu rộng về nhiều vấn đề. Với họ, thế giới không còn là riêng biệt của hàng trăm quốc gia mà là một “ngôi làng toàn cầu”, mỗi công dân của từng quốc gia là một công dân của ngôi làng toàn cầu đó và phải có trách nhiệm với ngôi làng toàn cầu thông qua trách nhiệm với nơi mình sống, học tập và công tác.

Cô Sokmean Nou, phó chủ tịch đối ngoại, đại diện AIESEC, cho biết: “AIESEC giúp đỡ kiến tạo và thúc đẩy hành vi có trách nhiệm ở người trẻ. AIESEC thực hiện dự án dựa vào cộng đồng, cho phép thanh niên hiểu rõ hơn các vấn đề đa dạng và xác định những gì họ có thể làm để đóng góp cho xã hội”.

Không chỉ sôi nổi trong cuộc thảo luận chính, những “seminar hành lang” cũng thu hút những người trẻ chủ động tham gia và chia sẻ.

Tammy Chung, một tình nguyện viên từng đi gần khắp châu Phi tham gia chương trình tình nguyện dạy tiếng Anh và hướng dẫn trẻ em sử dụng nước sạch, chia sẻ kinh nghiệm:

“Những vấn đề nan giải và những câu trả lời cho các vấn đề đó luôn song hành với nhau. Bạn có nhìn thấy chúng không? Nếu bạn nhìn thấy chúng tức là điểm trách nhiệm của bạn đạt chuẩn. Tôi biết có những người trẻ thường thấy bế tắc, loay hoay, nhưng nếu có một lần gặp những người sắp chết đói vì thiếu lương thực họ sẽ thay đổi điều đó”.

Theo T. Trần
Tuổi trẻ

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.