Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công
TPO – Từ 8h30'-11h30' sáng ngày 16-8, Báo Tiền Phong phối hợp với trang web kiemviec.com tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề "Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công".

Các vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến.

Các vị khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến:

Lê Thị Hương Mai – Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT (11 năm làm Hành Chính Nhân Sự tại công ty TNHH Đèn hình ORION – HANEL (Công ty liên doanh với Hàn Quốc); Hơn 4 năm làm công tác nhân sự tại Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT trực thuộc Tập đoàn Đầu tư IPA).

Ông Đào Minh Tân – Giám đốc Kinh doanh website tuyển dụng Kiemviec.comHRVietnam.com – Công ty Cổ Phần VON (Kinh nghiệm: 07 năm giữ vị trí Giám đốc Kinh doanh, trang web Kiemviec.com và HRVietnam.com, thuộc Cty Cổ phần VON; 02 năm kinh nghiệm với vị trí Trưởng phòng Kinh doanh, Cty C.A.T Vietnam; 02 năm kinh nghiệm với vị trí Trưởng phòng Kinh doanh, Cty Cổ phần Vietnam Network; 01 năm với Chuyên viên Kinh doanh & Tiếp thị, Cty Netsoft (từ 1999 đến 2000).

Đoàn Thị Vân Anh - Trưởng Phòng Nhân Sự, Công Ty CP Đầu Tư Tây Bắc (Có kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực Nhân sự, Bất Động Sản, Chứng Khoán; Hơn 7 năm kinh nghiệm trong vai trò Trợ lý Trưởng phòng Nhân sự tại Công ty TNHH 1 TV Dệt Kim Đông xuân (Quy mô CBCNV toàn Công ty : > 1.500 người; Gần 2 năm giữ chức vụ Trưởng phòng Nhân sự tại Công ty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Việt Nam (Quy mô CBCNV toàn Công ty : > 700 người).

Lê Thị Việt Hà – Trưởng Phòng nhân sự Khách sạn Nikko Hà Nội (Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Khách sạn; 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự (6,5 năm làm việc tại Khách sạn Sheraton Hà Nội); 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B – Đặt tiệc (Thư ký F&B tại khách sạn Sofitel Metropole).

Ông Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo (Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự, tài chính, giáo dục, khách sạn; Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Quản Lý Kinh Doanh, Đào tạo, Quản lý tư vấn Nhân sự.

Đúng 8h30, buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu

Mở đầu chương trình giao lưu, nhà báo Lê Xuân Sơn, phó Tổng Biên tập thường trực báo Tiền Phong phát biểu chào mừng:

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 1

Kính thưa các vị khách mời,
Kính thưa bạn đọc đang tham dự cuộc giao lưu trực tuyến,
Trước hết, báo Tiền Phong và đối tác – trang web Kiemviec.com – thuộc Công ty Cổ Phần VON xin nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn quý vị đã dành thời gian tham dự cuộc giao lưu giao lưu trực tuyến với bạn đọc cả nước với chủ đề: “Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công”.
Thưa quý vị, mục đích của cuộc giao lưu này là nhằm giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề định hướng nghề nghiệp. Từ nhiều năm nay, vấn đề định hướng nghề nghiệp rất được chú ý và hiện đang nổi cộm mà việc giải quyết chưa hiệu quả dẫn đến một số hậu quả nặng nề: Tình trạng thừa thầy thiếu thợ được đề cập đến ở khắp nơi; Một bộ phận khá lớn nhân lực được đào tạo ra không kiếm được việc làm trong khi một số ngành nghề lại thiếu nhân lực; Rất nhiều người không có niềm đam mê, hứng thú với nghề nghiệp đã chọn và sẽ tìm cách để được đào tạo lại hoặc tự đào tạo lại; Những người buộc phải tiếp tục chuyên môn, nghề nghiệp không phù hợp sở trường, không yêu thích tất nhiên không thể làm việc hiệu quả...
Vấn đề nghiêm trọng không chỉ ở chỗ nền kinh tế quốc dân không có đủ nhân lực có chất lượng, có đam mê, sống chết với nghề mà còn ở nguồn lực to lớn về tiền bạc (của cả nhà nước lẫn cá nhân), thời gian, sức lực bị tiêu phí. Hơn thế nữa, sự không thành công của nhiều cá nhân trong công việc và cuộc sống do định hướng nghề không đúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề xã hội.
Công tác hướng nghiệp làm chưa tốt và việc rất đông học sinh còn chưa nhận thức rõ các yếu tố như sở thích cá nhân, năng lực và nhu cầu xã hội là nguyên nhân của tình trạng trên.
Là tờ báo của tuổi trẻ, Tiền Phong luôn cố gắng để tham gia vào công tác định hướng nghề nghiệp. Việc phối hợp với trang web Kiemviec.com tổ chức cuộc giao lưu hôm nay nằm trong nỗ lực xuyên suốt đó. Chúng tôi mời đến đây những chuyên gia có uy tín về quản lý nhân lực, là những người đang phụ trách khâu tuyển dụng và quản lý nhân sự ở các tổ chức, doanh nghiệp nổi tiếng. Rất hi vọng kinh nghiệm phong phú của các vị sẽ được chia sẻ và giúp ích cho các bạn trẻ và gia đình trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
Một lần nữa trân trọng cảm ơn sự có mặt của quý vị.

Chúc cuộc giao lưu thành công.

-----

Đầu thư em xin gửi đến các anh/chị trong ban tổ chức, các khách mời lời chúc sức khỏe và thành công trong công việc.

Em tên là Phạm Thị Ngọc Hiệp, hiện là sinh viên vừa tốt nghiệp trường Đại học Quy Nhơn, chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Em có một vấn đề muốn tham khảo ý kiến từ các khách mời của chương trình là: Như các anh/chị đã biết trong thời gian gần đây các ngân hàng đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên khá nhiều. Và hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu các ứng viên là phải có kinh nghiệm ít nhất là một năm. Vậy anh/chị cho em hỏi là làm thế nào để em cũng như các bạn sinh viên mới ra trường nói chung có thể vươt qua yêu cầu này của ngân hàng?

Em xin chân thành cảm ơn anh/chị rất nhiều!

Chúc anh/chị luôn sức khỏe và thành công!

Phạm Ngọc Hiệp (Hieptaichinh..@gmail.com)

Ông Đào Minh Tân: Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Chào bạn. Theo kinh nghiệm của tôi, các ngân hàng thường tuyển dụng các sinh viên mới ra trường khá nhiều. Điều mà các ngân hàng cần là kiến thức, sự am hiểu của bạn về chuyên ngành bạn đã được học và muốn ứng tuyển. Kinh nghiệm làm việc của bạn chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng khi có như cầu tuyển dụng sinh viên mới ra trường. Bạn có thể yên tâm trau dồi kiến thức của mình để có thể tự tin khi tham gia tuyển dụng.

Trước khi ứng tuyển, bạn nên tìm hiểu kỹ về vị trí sẽ ứng tuyển để có thể thành công.

Toi nam nay 39 tuoi. Hien cong tac tai mot cong ty duoc 13 nam.
Cong viec hien tai cua toi dang cong tac da duoc lanh dao bo tri cach day 6 nam, song tu do da co lan ban lanh dao co y muon de bat toi len vi tri cao hon. Nhung khong hieu vi sao? hay tai toi khong "chua
chien" gi nen khong thay quyet dinh de bat toi. Toi muon hoi y kien tu van cua Tien Phong: Toi co nen tiep tuc cong tac tai day hay xin chuyen cong tac sang Cong ty khac va neu co Cong ty nao tai Thai
Nguyen co nhu cau tuyen dung voi nhung tieu chi nhu toi xin gioi thieu giup.

Toi xin chan thanh cam on! (duong....@gmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 2

Ông Đào Minh Tấn (phải) trả lời câu hỏi của bạn đọc.

Ông Đào Minh Tân: Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Theo tôi, bạn nên trao đổi thẳng thắn với Sếp trực tiếp của mình về những ưu khuyết điểm, những mặt được và chưa được của bạn trong quá trình làm việc để công việc của bạn. Thông qua những cuộc trao đổi này, bạn sẽ có thêm thông tin và nhận thấy mình cần học hỏi và phát triển thêm như thế nào để đạt được hiệu quả tốt hơn trong công việc. Chúc bạn sẽ thành công.

Để làm việc tại VNDIRECT, ứng viên cần những điều kiện gì?

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT: Ngành chứng khoán thực ra khá mới và tất nhiên chúng tôi luôn ưu tiên những ứng viên được đào tạo theo chuyên ngành, nhưng vẫn có nhiều bạn không học đúng chuyên ngành và trong quá trình tuyển dụng chúng tôi sẽ sàng lọc những bạn có tố chất phát triển trong ngành chứng khoán, ví dụ thông qua những hình thức tuyển dụng như hoạt động nhóm để từ đó phát hiện ra những bạn có tố chất để phát triển và đào tạo được. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những bạn có niềm đam mê với ngành, quyết tâm theo đuổi nghề, những bạn đó sẽ rất dễ thích nghi với công việc và dễ thành công.

Theo bà, điều khó nhất với nhà tuyển dụng là gì?

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT: Công tác tuyển dụng có những điểm khó, khi trả lời các câu hỏi trong quá trình phỏng vấn có những bạn có khả năng nhưng rất run và rụt rè, vì vậy nếu không làm kỹ có thể bỏ qua các ứng viên tiềm năng. Có những bạn lại rất tự tin nhưng chưa chắc trong công việc đã thành công. Các bạn trẻ hiện nay cũng hơi sách vở và chưa được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết.

Xin bà cho biết, công ty của bà tuyển dụng nhân sự qua những kênh nào? Thông thường tuyển dụng nhân viên cấp trung cho công ty thì mất bao nhiều thời gian?

Đoàn Thị Vân Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Công ty của tôi là công ty tư nhân, thành lập 2004 đến nay. Kế hoạch tuyển dụng nhân sự hàng năm không nhiều thông qua việc biến động nhân sự. Công ty chỉ tuyển thêm khi phát triển thêm kế hoạch phát triển quy mô mở rộng kinh doanh. Chính vì vậy Công ty chúng tôi luôn ưu tiên qua các kênh như: thông qua CBNV Công ty giới thiệu, qua kiemviec.com, vietnamwork.com và các kênh tuyển dụng miễn phí. Tuy nhiên Công ty chúng tôi được phân định làm 2 đối tượng tuyển dụng:

  1. Cấp trung và cấp cao

  2. Cấp nhân viên

Thông thường Công ty chúng tôi trú trọng nhiều vào việc lựa chọn cấp trung và cấp cao. Việc tuyển dụng đối tượng này, Công ty chúng tôi cần nhờ đến các kênh tuyển dụng có uy tín hiện nay như vietnamwork.com và kiemviec.com. Việc tuyển dụng này thông thường mất tối thiểu 30 ngày.

Kính gửi Ban tổ chức chương trình “Định hướng nghề nghiệp – Chìa khóa thành công", Kính gửi Ngài Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo.

Em là Nguyễn Thị Hòa, sinh viên mới tốt nghiệp trường Đại học Ngân hàng, hệ cao đẳng ngành tài chính Ngân hàng. Em muốn sau này khi liên thông đại học xong sẽ làm việc ở bộ phận tín dụng. Hiện giờ em muốn tìm công việc gì đó để bổ trợ cho ngành tín dụng của em sau này (làm việc gì để được coi là có kinh nghiệm cho ngành tín dụng.)

Em nghe nói làm cho bộ phận tiếp tân, nhân viên kinh doanh thẻ hay nhân viên tư vấn tài chính là có thể được coi là có kinh nghiệm trong ngành tín dụng đúng không ạ? Mong Ban tổ chức và Ngài Nguyễn Văn Tiến có thể tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn! Mong hồi đáp của Ban chương trình nhiều!

Hoa Nguyễn ( tomsearchjerry89@gmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Tiến (trái) trả lời câu hỏi của bạn đọc.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Là nhân viên tiếp tân, nhân viên kinh doanh thẻ hay nhân viên tư vấn tài chính cũng đều là khởi điểm của một công việc để bạn có kinh nghiệm sau này. Vì những công việc này đều liên quan đến giao tiếp khách hàng, gặp gỡ rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn đều có thể được công ty huấn luyện về sản phẩm, dịch vụ tài chính của công ty mình. Chẳng hạn như bạn là nhân viên tư vấn tài chính bảo hiểm, cũng là một dịch vụ tài chính, bạn được công ty huấn luyện kiến thức về sản phẩm và khả năng tài chính của khách hàng thông qua thu nhập của họ và bạn phân tích để tư vấn cho họ những giải pháp tài chính. Do đó, công việc này cũng được xem như là kinh nghiệm để bạn có thể bổ trợ cho bộ phận tín dụng sau này.

Em năm nay 26 tuổi đang làm nhân viên IT cho một cty chuyên về phần mềm diệt virus tại Hà Nội. Em đang theo học liên thông chuyên ngành CNTT và theo như lực học và bảng điểm của em thì cuối năm nay em sẽ lấy bằng cử nhân loại giỏi của trường.

Nhiều năm nay em luôn trăn trở nên phát triển sự nghiệp theo hướng nào: lập trình viên, quản trị mạng (em đã có chứng chỉ CCNA) hay công việc văn phòng (hỗ trợ khách hàng), ... vì thực tế là em không được đào tạo chuyên sâu và không thực sự xuất sắc ở ngành học nào. Và mong muốn của em là sẽ kinh doanh một mặt hàng, dịch vụ nào đó vì em thấy lương của kỹ thuật viên sẽ mãi dừng ở mức "đủ tiêu". Vậy các anh/chị có thể cho em một lời khuyên: nên phát triển chuyên môn kỹ thuật hay chuyển sang làm kinh doanh?

Và nếu kinh doanh thì em nên kinh doanh theo hướng nào và cần chuẩn bị những kiến thức gì trong khi vốn không nhiều và kinh nghiệm kinh doanh chưa có? Em xin cảm ơn.

mrdo@bmail.vn

Ông Đào Minh Tân: Chào bạn. Bạn hiện đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm. Đây sẽ là cơ hội tốt để bạn phát triển cao hơn. Nếu bạn thực sự yêu thích và đam mê công việc mình đang làm, theo tôi bạn nên chuyên tâm vào công việc này, trau dồi rèn luyện để có những kỹ năng tốt nhất, phục vụ công việc ngày một tốt hơn. Với sự đam mê, kèm theo những kỹ năng, kiến thức tốt về chuyên ngành này, chắc chắn bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Chúc bạn thành công.

Em tốt nghiệp ngành Quản trị Nhân sự. Em cũng đã tìm hiểu thông tin tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng, tuy nhiên các nhà tuyển dụng đều yêu cầu đối với nghề này là có kinh nghiệm. Nếu không kinh nghiệm thì cũng là ưu tiên nam. Phải chăng những kiến thức từ nhà trường không áp dụng được cho thực tế công việc yêu cầu. (Nguyễn Thị Thu, 22 tuổi, maiyeuanh20082000@yahoo.com.vn)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 4

Lê Thị Việt Hà, Trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Theo kinh nghiệm của riêng tôi, thời gian trước khi tốt nghiệp khi đi thực tập là quãng thời gian rất tốt để các bạn có cơ hội cọ xát với môi trường việc làm. Bởi thế, các bạn nên tận dụng triệt để thời gian này để học hỏi và trau dồi bản thân khi xin đi thực tập tại một công ty nào đó (tốt nhất là một công ty có danh tiếng). Trong thời gian đi học các bạn nên xin đi làm part time ngoài việc có thêm thu nhập đồng thời nâng thêm hiểu biết xã hội, kĩ năng giao tiếp. Những công việc part time đó dù chỉ đơn giản là bán hàng hay làm phục vụ bàn nhưng sẽ có cơ hội để mở rộng mối quan hệ.

Trước khi nhắm đến một công việc ở một công ty tốt bạn nên tìm kiếm một công việc tạm thời với thời gian ngắn ở một cơ quan nào đó. Chẳng hạn như ở phòng nhân sự KS Nikko vừa có một nhân viên TN trường RMIT nhưng đã chấp nhận làm 6 tháng với mức lương khá thấp (để học việc) và trong thời gian đó bạn sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều từ những người có thâm niên đi trước. Chốt lại, rất khó để tìm một công việc tốt nếu chưa có chút kinh nghiệm nào. Bởi vậy, bạn nên tận dụng tối đa khoảng thời gian đi học và khi thực tập và kể cả sau khi tốt nghiệp để làm dầy thêm kinh nghiệm làm việc thông qua những công việc ban đầu tưởng là giản đơn nhưng lại có cơ hội cọ xát cao.

Qua nhiều năm trải nghiệm các Anh/Chi đã và đang định huơng chiến lược chung cho từng đối tượng, vị thế và môi truong khác nhau. Việc định huong nghề nghiệp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiến thức, học vị, nhu cầu..., Em có một câu hỏi, rất mong các Anh/Chi có thể tư vấn giúp em.

Với kinh nghiệm 3 năm làm trợ lý tổng giám đốc, một công việc đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, kiến thuc mở và luôn luôn học hỏi để nâng cao kiến thức trong công việc. Ở trên thế giới vị trí trợ lý hay thư ký được đánh giá rất cao vì họ là một trong những cánh tay trợ giúp đắc lực cho người lãnh đạo trực tiếp..ngoài công việc họ còn là một người bạn hiểu và biết chia sẻ trong phạm vi có giới hạn đối với người lãnh đạo trực tiếp của mình. Trên thế giới, họ còn giành riêng một ngày của Thư Ký (25/4), đây là cơ hội để người lãnh đạo có dịp bày tỏ sự quan tâm và cảm ơn đến người cộng sự thầm lặng suốt thời gian qua của mình. Hiện nay nghề trợ lý/Thư ký tại Việt Nam chưa thực sự được coi là nghe và đôi khi các Giám đốc Nhân sự cho rằng...ở vị trí này chỉ như tuyển một cô người mẫu chân dài.., xinh đẹp và họ chỉ có thời hạn ngắn trong nghe nghiệp của mình. Họ bị áp lực, bị đánh giá thấp khả năng, không được coi trọng, ngoài ra còn bị tai tiếng.., mức lương thấp và gần như chỉ là một giúp việc đơn thuần trong xã hội. Mặc dù họ có học vấn cao, được đào tạo căn bản tại nước ngoài, ở VN..

Vậy theo Anh/Chi..tố chất để trở thành một nguời Thư ký/Trợ lý giỏi? Thời hạn sự nghiệp của vị trí này?

Rất mong nhận được sự tư vấn của Anh/Chị giành riêng cho nhưng người hiện nay đang ở vị trí thư ký/trợ lý trong xã hội.

Trân trọng./

Tuong Dun (dangtuong..@hotmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 5

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT: Tôi đồng quan điểm với bạn về tố chất cần thiết của một thư ký đó là phải nhanh nhạy, năng động, có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc và là một cánh tay đắc lực cho lãnh đạo. Ở công ty VNDIRECT, vị trí thư ký cũng rất quan trọng và chúng tôi cũng mất khá nhiều thời gian để tìm một ứng viên phù hợp. Đối với một thư ký, ngoài những yếu tố trên thì vấn đề hình thức cũng rất quan trọng trong những công tác đối ngoại, giao lưu nhưng không nhất thiết phải là chân dài, xinh đẹp như bạn nói mới làm tốt được những công việc này. Nếu "chân dài, xinh đẹp" mà không có những kỹ năng cần thiết để xử lý công việc thì cũng không thể tuyển dụng được. Chúng tôi không quá quan trọng về vấn đề hình thức mà quan trọng nhất vẫn phải là khả năng xử lý công việc. Và tôi nghĩ rằng, các lãnh đạo hiện nay cần một người thư ký đúng nghĩa của chức danh này.

Người thư ký cũng rất được coi trọng trong công việc và đôi khi họ có thể thay mặt lãnh đạo giải quyết những công việc mà họ được ủy quyền. Thực tế đã chứng minh có nhiều thư ký đã làm rất tốt việc đó. Bởi vậy, nếu theo đúng nghĩa của một thư ký thì không có thời hạn công việc nhất định cho vị trí này.

Chị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Tố chất để trở thành một thư kí và trợ lý giỏi đầu tiên phải là người thông thạo các kĩ năng máy tính và văn phòng.Có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc tốt, điều quan trọng nhất của người thư kí trợ lý là do ở gần các cấp lãnh đạo nên có được những thông tin nhiều mặt. Bởi vậy họ phải là người có khả năng giữ bí mật, là cánh tay phải giúp đỡ người đứng đầu cơ quan. Người đó cũng cần có hiểu biết tổng thể về công việc để có thể tham mưu và phối hợp với các bộ phận có liên quan nhằm giúp đỡ thông tin cho người đứng đầu cơ quan hay công ty.

Người này phải xây dựng được mối quan hệ rất tốt với các bộ phận liên quan và có khả năng thích ứng với nhiều phong cách làm việc khác nhau.

Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra một mức lương khá thấp. Làm thế nào để đàm phán lương với NTD một cách tế nhị nhất? (Phí Phương Loan, 25 tuổi, loanqnxhh...@gmail.com)

Ông Đào Minh Tân: Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Theo tôi, bạn nên có sự tìm hiểu trước về mức lương phù hợp (mức lương chung trên thị trường) với vị trí bạn sẽ tuyển dụng. Bạn cũng sẽ phải nêu bật được những ưu điểm của bạn hoặc những thành tích mà bạn đã được mà bạn cho là sẽ "ghi điểm" với nhà tuyển dụng để họ có thể cân nhắc, đưa ra 1 mức lương phù hợp với năng lực và trình độ của bạn.

Xin hỏi thời điểm nào trong năm các công ty sẽ đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự nhiều nhất? (Nguyễn Đức Dũng, 28 tuổi, dungkha...@yahoo.com)

Ông Đào Minh Tân: Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Nhu cầu tuyển dụng của các công ty thường là rải suốt năm. Tuy nhiên, thời điểm nhu cầu tuyển dụng nhiều hơn thường là vào đầu năm vì lúc này các công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch phát triển cả năm nên nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng hơn.

Điều mà các nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu khi tuyển dụng nhân sự là gì? NTD thường chú ý tới phẩm chất, kỹ năng nào của ứng viên? (Đinh Công Anh, 26 tuổi, hoaianh89...@yahoo.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 6

Bà Lê Thị Việt Hà (phải), trưởng phòng Nhân sự, KS Nikko Hà Nội trả lời câu hỏi của bạn đọc.

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng NS, KS Nikko Hà Nội: Con người là tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp. Bởi thế các doanh nghiệp rất cần những nhân sự có tâm huyết với công việc và có khả năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vậy cơ quan tuyển dụng quan tâm hàng đầu tới động cơ tìm việc của bạn là gì. Có thực sự thích thú với nghề nghiệp sắp được tuyển dụng không và định hướng tương lai của bạn làm

Với những lao động phổ thông: yêu cầu là phải có thái độ làm việc tích cực, sức khỏe và sự chăm chỉ trong công việc, kĩ năng làm việc theo nhóm.

Với những lao động ở cấp trung và cao: Thái độ làm việc tích cực, đáp ứng tốt những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đề ra và kế hoạch trong 2-3 năm tới của họ là gì để biết được sự gắn bó của họ với công việc được tuyển dụng. Ở những vị trí cao còn đỏi hỏi khả năng làm việc dưới áp lực, khả năng xử lý tình huống và khả năng đưa ra quyết định

Kính chào quý anh/chị! Em là sinh viên mới ra trường, chuyên ngành công nghệ thực phẩm, em rất muốn xin vào làm ở công ty nước ngoài. Các anh/chị có thể gợi ý giúp em một số câu hỏi tiếng Anh mà nhà tuyển dụng thường hay đặt ra và câu trả lời cũng như thái độ phỏng vấn như thế nào mới đánh giá cao? Mong các ah chị tư vấn, chỉ bảo giúp em. Rất mong nhận được thư trả lời từ quý anh/chị. Kim Nguyệt (kimnguyet18@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Có ba câu hỏi căn bản mà nhà tuyển dụng thường hay đặt ra để hỏi các bạn là:

- Tell me about yourself? (Hãy nói về bản thân bạn?)

- Your strong and weak points? ( Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?)

- Your experience? (Kinh nghiệm thực tế của bạn?)

Để trở lời ba câu hỏi này, điều quan trọng là, các bạn phải thể hiện sự chân thành và khả năng trình bày của mình đối với nhà tuyển dụng. Vì thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ biết được kỹ năng giao tiếp, khả năng trình bày và những khả năng trong công việc của bạn. Nếu như bạn đã từng làm những công việc bán thời gian trước đây như là gia sư, nhân viên phục vụ, cộng tác viên... thì bạn cũng nên chia sẻ với nhà tuyển dụng hoặc bạn đã từng tham gia làm tình nguyện viên cho các tổ chức xã hội nào đó cũng sẽ là một lợi thế ghi điểm rất tốt với nhà tuyển dụng.

Em mới tốt nghiệp chuyên ngành Ngân hàng ở một trường đh tư thục với xếp loại khá. Trong 2 tháng qua, em đã cố gắng tìm kiếm công việc đúng lĩnh vực của mình ở các ngân hàng nhưng cơ hội vẫn chưa đến với em. Em xin hỏi, tại các ngân hàng có phân biệt giữa đại học công lập và đại học tư thục không? (Nguyễn Thị Thu Hà, 22 tuổi, thuhn89...@yahoo.com)

Ông Đào Minh Tân: Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Theo tôi biết, điều quan trọng khi tuyển dụng nhân sự, các nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào năng lực và kiến thức thực tế của ứng viên chứ không có sự phân biệt ứng viên được đào tạo ở trường công lập hay tư thục. Bạn nên tích cực tìm kiếm cơ hội làm việc của mình trên các trang Web tuyển dụng riêng của các ngân hàng như 1 số trang: acbjobs.com.vn; hdbankjobs.com; hsbcvncareer.com

Xin chào chương trình trực tuyến!
Tôi xin đặt câu hỏi như sau:
Hiện tôi mới tốt nghiệp đại học về lĩnh vực kinh tế nông nghiệp được 1 năm và có 1 năm kinh nghiệm làm việc tại nhà nước. Hiện tôi rất muốn chuyển sang làm cho 1 công ty liên doanh. Vậy mong ông (bà) hãy tư vấn giúp tôi những khó khăn mà tôi sẽ gặp phải? Và liệu công việc gì sẽ phù hợp với tôi?
Xin chân thành cảm ơn!

Trương Thị Thi (truongthi...@gmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 7

Bà Đoàn Thị Vân Anh: Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Đoàn Thị Vân Anh: Khó khăn mà bạn sẽ gặp phải đó là phương thức làm việc ở hai môi trường là môi trường nhà nước và môi trường liên doanh. Khó khăn thứ hai là áp lực công việc. Khó khăn thứ ba là về văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, khó khăn mà bạn phải trải qua lớn nhất là phương thức làm việc. Đối với môi trường Nhà nước, bạn cần hoàn thành kế hoạch công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao đơn thuần... Đối với công ty liên doanh ngoài thường đòi hỏi áp lực công việc cao hơn. Đôi khi bạn sẽ thấy bế tắc khi gặp phải vấn đề công việc đòi hỏi thời gian hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất và vượt quá với sức của bạn. Mặt khác, bạn sẽ không được sự thông cảm từ đồng nghiệp hay ở cấp trên như công ty nhà nước vì đây là một công ty liên doanh và bạn cần làm việc thể hiện được năng lực của mình và trả lương theo đúng hiệu quả công việc.

Để phù hợp với công việc bạn lựa chọn bạn cần đánh giá bản thân ngoài chuyên môn của bạn bạn cần tự đánh giá những kĩ năng mềm của mình như chấp nhận sự thay đổi lớn, chịu được áp lực, luôn tư duy học hỏi khi sang môi trường mới. Nếu bạn làm tốt những kĩ năng trên tôi tin bạn sẽ thành công.

Công ty mới nhất của tôi là một công ty danh tiếng, môi trương là việc hoàn hảo, lương cao, chế độ tốt nhưng tôi phải ra đi vì đấu đa nhau trong công việc nay tôi đi xin nơi khác muốn mang danh công ty đo để CV thêm đep nhưng khi phỏng vấn họ hỏi tại sao bạn lại rời khỏi công ty đó, tôi thật sự ko biết trả lời sao> Xin các chuyên ra cho ý kiến để tôi có thể tự tin hơn với nơi cũ tôi đã làm và lý do ra đi sao cho hợp lý (Nguyễn Văn Thắng, 29 tuổi, thangnv...@gmail.com)

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Một công việc tốt chỉ thật sự tốt khi người làm việc phải còn cơ hội phát triển hơn nữa. Khi người ta hỏi bạn thì bạn nên trả lời là tôi muốn phát triển một cơ hội cao hơn, một vị trí công việc tốt hơn hiện tại mà ở công ty trước đó của tôi không đáp ứng được điều này vì bộ máy nhân sự đã hoàn chỉnh rồi.

Chính vì công ty tốt nên những vị trí tốt thường không có sự biến động nhiều. Khi bạn tích lũy đủ kiến thức và kĩ năng ở công ty cũ mà không còn cơ hội phát triển thêm nữa thì bạn nên ra đi để va chạm với nhiều thử thách mới và để phát triển bản thân mình trong môi trường mới mà có thể ở công ty cũ bạn chưa có cơ hội để học hỏi và phát triển.

Thưa ông Nguyễn Văn Tiến, tôi vừa tốt nghiệp Đại học kinh tế ngành kế toán, hiện tại tôi đang làm nhân viên văn phòng cho công ty bán vật liệu xây dựng. Tôi cảm thấy, công việc mà tôi đang làm khiến tôi cảm thấy nhàm chán và dẫn đến mệt mỏi, stress, và làm cho tôi cảm thấy khó để tạo mối quan hệ thân thiện với đồng nghiệp. Thưa ông, ông có thể cho tôi lời khuyên liệu tôi nên cố gắng trong công việc hiện tại hay là tìm một công việc khác phù hợp với mình hơn ạ? Cảm ơn ông rất nhiều!! Giang Bùi (giangbui...@gmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 8

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc thay đổi công việc của bạn là môi trường làm việc, khả năng làm việc nhóm và khả năng thích ứng với người quản lý. Do đó, nếu bạn cảm thấy môi trường hiện tại đang làm việc không phù hợp và công việc đang làm không mang đến cho bản thân niềm đam mê cũng như khả năng chuyên môn bạn đang có thì bạn nên thay đổi một công việc khác phù hợp. Mặt khác, nếu công việc hiện tại của bạn phù hợp với khả năng và trình độ của bạn thì bạn cần phải cải thiện mối quan hệ với các đồng nghiệp và người quản lý trực tiếp quản lý của mình. Như thế, bạn sẽ tìm được sự hào hứng với công việc vì đã được động viên và chia sẻ để có thể làm tốt hơn công việc của mình.

Em năm nay vừa đỗ ĐH 2 ngành Quản trị kinh doanh (cao đẳng) và điện tự động hóa(ĐH điện lực), nay em băn khoăn không biết sẽ lựa chọn ngành nào để theo học. bản thân em học lực trung bình khá, gia đình thuần nông, hoàn cảnh kinh tế cũng không được dư dả cho lắm. Mong các anh chị tư vấn giúp cho em nên lựa chọn ngành học nào cho phù hợp xu thế hiện nay. (Vũ văn Đăng, 19 tuổi, vuvanchinh20..@yahoo.com)

Ông Đào Minh Tân, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Theo tôi, bạn đam mê ngành học nào thì nên gắn bó với ngành học đó để phát triển sự nghiệp của mình.

"Tôi mới tốt nghiệp Đại học, tôi thấy hiện nay có rất nhiều bạn nhà có điều kiện nên tiếp tục đi du học lên chương Thạc sĩ, nhưng cũng không ít bạn lại chọn đi làm để tích lũy kinh nghiệm. Vậy theo các chuyên gia đâu sẽ là sự lựa chọn tốt nhất đối khi tuyển chọn giữa hai đối này

Tôi tốt nghiệp Cử nhân ngành Hệ thống Thông Tin Quản Trị, tại trường ĐH Ngân hàng. Tối muốn làm việc trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Vậy tôi cần phải học thêm, hay lấy nhưng chứng chỉ nào để có cơ hội làm việc trong lĩnh vực này. Thường các công ty này yêu cầu ứng viên phải có nhiều năm kinh nghiệm, Vậy làm sao để tìm được việc làm trong lĩnh vực này, đối với những người như tôi.

Đâu là mức lương mà sinh viên mới ra trường có thể thảo thuận đối với nhà tuyển dụng."

Tôi rất mong có cơ hội tham gia buổi đối thoại trực tiếp này. Chân thành cảm ơn!!

Nguyễn Thị Đoan Trang (doantrang11..@gmail.com)

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Cũng không nhất thiết phải học thạc sĩ ngay mà nên có thời gian trải nghiệm với công việc để xem mình cần bổ sung những kỹ năng, kiến thức gì mà mình còn thiếu, nên có sự kết hợp giữa học và hành thì hiệu quả sẽ cao hơn. Thực tế, có rất nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm ngay vẫn có khả năng thành công hơn những bạn tiếp tục học lên thạc sĩ.

Lĩnh vực đầu tư tài chính là một phạm trù rất rộng, bạn cần phải xác định rõ mình muốn theo đuổi ngành nào: chứng khoán, ngân hàng, bất động sản...Có kinh nghiệm là điều rất tốt, nhưng không có nghĩa là một người mới ra trường không có cơ hội để bước vào lĩnh vực này. Quan trọng là bạn phải có tố chất và niềm đam mê theo đuổi đến cùng sự lựa chọn của mình với một thái độ tích cực.

Đới với sinh viên ra trường thì quan trọng nhất là học hỏi và các bạn không đặt vấn đề tiền lương quá cao. Và để đào tạo những ứng viên có khả năng phát triển thì các công ty đều đã có sẵn khung lương và lộ trình phát triển cho các bạn.

Cháu hỏi cô Lê Thị Việt Hà: Theo cháu biết khách sạn Niko có phong cách Nhật Bản. Vậy ngoài những trình độ nghiệp vụ chuyên môn về nhà hàng khách sạn, văn hóa Nhật Bản có là tiêu chí để xét tuyển nhân sự? (Tường Thanh, 19 tuổi, tuongthanh198...@gmail.com)

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự khách sạn Nikko Hà Nội: Thực tế khi xét tuyển đầu vào KS Nikko không bắt buộc ứng viên phải thực sự biết về văn hóa Nhật Bản mà chỉ đòi hỏi những tiêu chí cơ bản như nghiệp vụ chuyên môn, thái độ làm việc, sự chăm chỉ, nhiệt huyết khả năng làm việc theo nhóm. Sự hiểu biết văn hóa Nhật Bản các bạn có thể tích lũy theo thời gian và học hỏi những người đi trước. Tuy nhiên, nếu bạn từng làm việc cùng hoặc hiểu biết văn hóa Nhật Bản thì sẽ được ưu tiên hơn những bạn ứng viên chưa có hiểu biết này

Chào các cô chú. con vừa tốt nghiệp đai học chuyên về ngành nhân sự hành chính.và đang tìm việc nhân sự. đi phỏng vấn nhiều nơi nhưng chổ nào cũng cần có kinh nghiệm. cn biết nếu được tuyển vào con chác chắn sẽ làm tốt. vậy làm sao để thuyết phục được nhà tuyển dụng? con cảm ơn

Sao Trần (nhungtran68..@gmail.com)

Đoàn Thị Vân Anh, Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Đầu tiên bạn phải tìm những công ty có nhu cầu tuyển dụng mà chưa cần đến kinh nghiệm làm việc (ưu tiên sinh viên mới ra trường). Sau khi được tuyển dụng vào công ty này bạn sẽ tích lũy được một số kinh nghiệm. Tuy nhiên, những công ty không cần kinh nghiệm ban đầu là rất ít.

Để thuyết phục được nhà tuyển dụng khi bạn chưa có kinh nghiệm thông qua các bài thi về chuyên môn, về tính cách để chứng minh bạn có phù hợp với ngành nghề mà bạn đã được đào tạo và đặc biệt trong quá trình phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi phù hợp với người chưa có kinh nghiệm như bạn. Thông thường, họ sẽ hỏi về phần đào tạo trên cơ sở lý thuyết và sự vận dụng nó vào các tình huống thực tế. Nếu bạn trả lời thành công các câu hỏi đó bạn sẽ là người chiến thắng- thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Để thành công trong ngành quản trị nhân lực, ngoài kiến thức chuyên môn được trang bị ở trường lớp thì các kĩ năng mềm được đánh giá khá thành công. Chính vì vậy, một số người không đào tạo đúng chuyên ngành nhưng họ rất thành công. Qua đây tôi cũng chia sẻ với bạn một số kĩ năng cần thiết để thành công trong nghề nhân sự này đó là kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thuyết phục và kĩ năng đánh giá bản thân để luôn tìm thấy điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Với tinh thần cầu thị, bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được những điểm yếu một cách tối đa nhất.

Xin chúc bạn sớm thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Cô Lê Thị Việt Hà: Nếu muốn làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn thì cháu cần chuẩn bị những gì? Đâu là điều kiện quan trọng nhất? (Tường Thanh, 19 tuổi, tuongthanh198..@gmail.com)

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko: Trước tiên mình cũng chưa biết hiện tại bạn đang học tại cơ sở đào tạo nào về khách sạn, du lịch nào. Nhưng trong khách sạn có nhiều chuyên ngành hẹp: kĩ thuật, bếp, lễ tân, bàn, buồng...Tuy nhiên, ngoài các kiến thức và kĩ năng chuyên ngành ra còn có những tiêu chí cơ bản giành cho ngành khách sạn: thái độ làm việc tích cực, kĩ năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, sức khỏe tốt và kĩ năng làm việc theo nhóm. Điều quan trọng nhất đối với bất cứ ngành nào chứ không riêng ngành khách sạn là bạn phải thực sự đam mê công việc.

Chào chị Mai. Em vừa mới ra trường và muốn xin việc trong lĩnh vực chứng khoán nhưng em lại tốt nghiệp một trường đại học khối xã hội (không liên quan đến kinh tế nói chung và chứng khoán nói riêng). Xin hỏi chị em cần phải bổ sung thêm kĩ năng gì để đạt tiêu chuẩn xin việc trong ngành này? (em có phải học thêm gì không?). Xin cảm ơn chị. (Lê Lan Anh, 23 tuổi, haanh12...@gmail.com).

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 9

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Nếu bạn muốn theo đuổi lĩnh vực chứng khoán thì bạn cần phải tự trang bị những kiến thức cần thiết từ những điều cơ bản nhất, đồng thời phải chịu khó cập nhật thông tin và theo dõi diễn biến của thị trường chứng khoán. Hiện tại có nhiều tài liệu để bạn có thể tham khảo cũng như có nhiều nơi đào tạo, ví dụ như Trung tâm đào tạo chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán (234 Lương Thế Vinh, HN) hoặc đào tạo ở trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Làm việc trong các tổ chức/ công ty/ tập đoàn nước ngoài có ưu nhược điểm gì so với làm việc tại các Công ty trong nước? (Nguyễn Vũ Mai Hà, 30 tuổi, hahamoon...@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Không dễ để phân biệt những ưu - nhược điểm giữa những công ty nước ngoài và trong nước. Tuy nhiên, khi bạn làm việc với một công ty nước ngoài, bạn sẽ được học hỏi công nghệ mới, kiến thức mới cũng như phương pháp làm việc mà người nước ngoài chia sẻ cho bạn. Bạn cũng có thể quen với việc làm việc ở một cường độ cao với thời gian ngắn nhất để hoàn thành công việc. Do đó, khi làm việc tại các công ty nước ngoài, bạn sẽ luyện được khả năng vượt qua những công việc đòi hỏi áp lực cao. Tuy nhiên, hiện nay các công ty trong nước cũng đã cải thiện phương pháp làm việc cũng như áp dụng khoa học công nghệ từ các nước phát triển. Do đó, khi lựa chọn làm ở đâu, bạn cũng nên trả lời câu hỏi: Ở nơi đó, có cơ hội cho bản thân phát triển nghề nghiệp trong tương lai hay không, cũng như môi trưởng làm việc ở đó có phù hợp với mong muốn của bạn hay không?.

Cô Đoàn Thị Vân Anh cho cháu hỏi: Khi đi phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng đề nghị làm công việc trái ngành, không phải thế mạnh của mình thì có nên chấp thuận? (Thanh Xuân, 20 tuổi, xuanthanh19..@gmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 10

Đoàn Thị Vân Anh: Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Bạn hãy tìm những công việc phù hợp với thế mạnh của mình thì mới tiến triển trên con đường sự nghiệp một cách nhanh chóng.

Em tốt nghiệp chuyên ngành quản lý văn hoá-Cao đẳng chính quy, nhưng khi ra trường em lại đi làm trái ngành đã 2 năm nay rồi, hiện em đang làm cộng tác viên giao dịch tiếp thị, chăm sóc khách hàng ở một trung tâm Viễn Thông, công việc cũng vất vả, áp lực và đầy cạnh tranh ( vì là kinh doanh mà ), trong khi đó lương bọn em chỉ được khoảng 1,2 triệu/ tháng, làm cả thứ 7, cn, ngày lễ tết nhưng không được tính thêm tiền, bằng của em lại trái ngành nữa nên cơ quan cũng cứ đòi em học ( hoặc mua ) một bằng khác bên tin hay kinh doanh cho hợp lý, không thì phải thôi việc tuy nhiên xác định là dù có bằng thì công việc cũng không có kết quả gì về lâu dài ....

Em đang có ý định học tiếp liên thông lên đại học của chuyên ngành cũ, nhưng cũng khá lo lắng vì năm nay em cũng 25 tuổi rồi, học lên gần 2 năm nữa mà chưa chắc ra trường sẽ xin việc như thế nào, lỡ lại phải chờ việc mấy năm nữa thì rất khó khăn.

Công việc hiện tại tuy lương không đủ chi tiêu tối thiểu nhưng cũng chỉ giải quyết được vấn đề tâm lý và cv hiện tại thôi, lâu là sẽ không có tương lai, sự đào thải lớn, còn đi học thì nếu may mắn ra trường xin được đúng công việc chuyên môn thì cơ hội phấn đấu có lẽ cao hơn.

Hương Hiền (hathihuonghien..@yahoo.com)

Ông Đào Minh Tân: Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Theo tôi nếu có cơ hội, bạn đi học tiếp. Vì quá trình học sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức chuyên ngành, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn có nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Xu thế tuyển dụng chung, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên có nhiều năng lực, nhiều kiến thức tốt hơn, đặc biệt là các kiến thức chuyên sâu để có thể đáp ứng và hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn sẽ thành công.

Năm tới em sẽ tốt nghiệp chính qui chuyên ngành tiếng Anh. Nhưng em muốn được làm việc liên quan đến kinh tế, tài chính vì vậy em sẽ học thêm văn bằng 2. Xin tư vấn giùm em nên học văn bằng 2 nhóm ngành gì để khi em ra trường có khả năng xin được việc cao nhất? (Nguyễn hải Hạnh, 22 tuổi, haihanhxhh...@yahoo.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo:

Bạn có thể đăng ký tại các trưởng đại học có ngành kế toán tài chính, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, marketing. Những ngành này sẽ giúp bạn rất nhiều kiến thức trong lĩnh vực kinh tế - tài chính. Trên thực tế, học ngành nào cũng không dễ xin việc nếu bạn không có năng lực và thực sự tâm huyết với nghề. Chỉ là, nếu bạn lựa chọn đúng chuyên ngành học mà mình yêu thích và có khả năng nhất, bạn sẽ có cơ hội thể hiện tốt nhất năng lực của bản thân cũng như cảm hứng tốt nhất để thể hiện những năng lực đó. Học chỉ là cánh cửa đầu tiên, muốn mở những cánh cửa tiếp theo trong sự nghiệp của mình, bạn cần có những kỹ năng mềm khác nữa, như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, sáng tạo, quản lý và có thái độ nghiêm túc trong công việc.

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Bất cứ sự lựa chọn nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực của nó. Trước khi quyết định làm công việc nhàn hạ hay khắc nghiệt bạn cần đặt câu hỏi cho chính mình rằng trong tương lai bạn muốn trở thành con người như thế nào.

Nếu bạn muốn cuộc sống ổn định, yên ả, nhẹ nhàng không tham vọng nhiều thì nên chọn công việc nhàn hạ để có thời gian chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân và hưởng thụ cuộc sống bình yên không có nhiều suy tư và băn khoăn trăn trở. Tuy nhiên, những công việc này không giúp bạn trên con đường công danh sự nghiệp và những công việc này không đảm bảo thu nhập và khả năng tài chính tốt cho cuộc sống lâu dài.

Nếu bạn dám lựa chọn con đường chông gai thử thách làm việc dưới áp lực cao, khó khăn nhiều nhưng cơ hội mở ra cũng rất nhiều và sự thành công chỉ đến khi bạn chuẩn bị sẵn sàng cả về kinh nghiệm, kĩ năng, kiến thức và sự tôi luyện qua thời gian và công việc.

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Tôi cho rằng, điều đó không hề có vấn đề gì. Bởi tại thời điểm trước đó, thì hồ sơ cũng như kỹ năng của bạn chưa đủ để nhà tuyển dụng thấy phù hợp. Nhưng sau đó, do kinh nghiệm cũng như kiến thức tích lũy của bạn có thể đã phù hợp với vị trí đó thì sao. Vậy nên, đừng bao giờ bỏ lỡ mục tiêu và ước mơ của mình.

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Việc ổn định hay không do bản thân mình quyết định. Khi mình có đủ bản lĩnh, kĩ năng, kinh nghiệm kiến thức mà môi trường đó đề ra thì làm ở nhà nước hay tư nhân thì cơ hội nghề nghiệp cho chính mình đều như nhau. Với công ty nhà nước sẽ có sự ổn định nhưng cơ hội phát triển sẽ rất lâu. Còn công ty tư nhân nếu bạn có năng lực thì khả năng thăng tiến trong công việc sẽ rất lớn.

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 11

Bà Lê Thị Hương Mai (phải) Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Để thuyết phục được người tuyển dụng, bản thân các ứng viên phải thành thật khi trả lời phỏng vấn. Ví dụ, qua những lần mà tôi tham gia tuyển dụng nhân sự, có những bạn nói rằng thích đọc sách, nhưng khi hỏi đến tác giả và những bài học mà bạn đó rút ra được từ cuốn sách thì lại không trả lời được.

Qua thời gian phỏng vấn rất ngắn ngủi, bạn phải biết cách để PR cho chính bản thân mình, thể hiện được sự tự tin cũng như mục tiêu và định hướng rõ ràng trong công việc và lĩnh vực mà mình định theo đuổi. Bạn cần làm cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình là người nghiêm túc, có trách nhiệm và niềm đam mê, hứng thú với công việc mà mình sẽ theo đuổi, là một ứng viên sáng giá đối với vị trí mà bạn đang xin được tuyển dụng.

Đoàn Thị Vân Anh, Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Để có một cuộc đối thoại cởi mở trong khi tuyển dụng trước tiên bạn phải lắng nghe câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách chính xác, trả lời câu hỏi tự tin và ngắn gọn đồng thời có những câu hỏi ngược lại với nhà tuyển dụng mang tính chất giao lưu và học hỏi.

Cách ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng là bạn có câu trả lời nhanh nhất và thông minh nhất.

Hàng ngày em vẫn lên mạng vào các trang web tuyển dụng để tìm kiếm việc làm. Tình cờ em nhìn thấy một chuyên đề rất đúng với trường hợp của em: "Thiếu kinh nghiệm đường đi nào cho bạn?". Em hiện nay là sinh viên vừa mới tốt nghiệp trường ĐH Quốc Tế Hồng Bàng, chuyên ngành tài chính ngân hàng. Em tốt nghiệp loại khá và mong muốn của em làm việc tại ngân hàng hay công ty tài chính theo đúng chuyên ngành.

Em cũng biết để tìm được một công việc như mình mong muốn cũng rất khó khăn. Vì vậy em cũng không ngừng học thêm kiến thức, học ngoại ngữ và tin học. Em có chứng chỉ TOEIC 600 và học 2 năm tiếng hoa. Tuy nhiên khi em tìm việc thì hầu như các công ty hay ngân hàng đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm làm việc ít nhất là 1 năm, chỗ khác thì từ 2 đến 3 năm.

Em thật sự lo lắng vì em chỉ mới tốt nghiệp, chỉ có một vào kinh nghiệm làm thêm, chứ không có kinh nghiệm chuyên môn về kế toán hay ngân hàng. Vì vậy mà cả tháng nay em vẫn chưa nộp được một bộ hồ sơ nào cả? Con đường tìm việc của sinh viên mới ra trường thật sự khó khăn? Không chỉ có khó khăn về kinh nghiệm mà còn cả đối thủ cạnh tranh nữa. Một năm có hàng nghìn sinh viên ra trường. Trong số họ, có những người sẽ là đối thủ của em. Em thật sự lo lắng khi tìm việc.

HRVietnam có thể cho em biết, trong trường hợp của một sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm như em thì phải làm thế nào để có thể tìm được một công việc như ý nguyện của mình?

Em rất mong được chia sẻ từ HRVietNam .

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe!

Nguyễn Thị Thu Thủy (thuthuy5588..@gmail.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 12

Ông Đào Minh Tân, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Đối với 1 sinh viên mới ra trường, khi tham gia tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ xin việc thật chi tiết, rõ ràng. Trong hồ sơ đó, bạn cần nêu bật được những thành tích, ưu điểm trong quá trình học tập hoặc trong các hoạt động xã hội, hoạt động đoàn thể.

Ngoài ra, bạn cần dành thời gian tìm hiểu rõ về vị trí mà bạn muốn tham gia ứng tuyển, chuẩn bị cho mình những kiến thức về chuyên ngành đó. Kinh nghiệm làm việc là điều mà các sinh viên mới ra trường như các bạn chưa có, nhưng một kiến thức tốt về chuyên ngành mình đã được đào tạo sẽ là cơ hội để nhà tuyển dụng chú ý và tuyển dụng những người như bạn.

Bạn cũng nên chủ động tìm kiếm cơ hội làm việc như các mối quan hệ xã hội, thông qua các trang Web tìm kiếm việc làm hoặc trang Web của chính các ngân hàng, những nơi bạn muốn ứng tuyển. Chúc bạn thành công.

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 13

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Trước tiên bạn cần phải thể hiện với nhà tuyển dụng một bản sơ yếu lý lịch cũng như trong đơn xin việc hãy ghi rõ những công việc bán thời gian đã làm trước đây (nếu có). Còn nếu chưa có, bạn hãy bắt đầu bằng những công việc như thế, để tích lũy kinh nghiệm trước khi muốn thi vào vị trí chính thức. Một điều quan trọng nữa, đó là, bạn phải có khả năng giao tiếp lưu loát cũng như trình độ tiếng Anh nhất định. Bởi đối với xu hướng hiện nay, đặc biệt là công việc tại khách sạn, thì đây là những yêu tố bắt buộc mà bạn phải có.

Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự khách sạn Nikko Hà Nội: trước tiên bạn phải xác định xem hội chợ việc làm đó do công ty hay doanh nghiệp nào đứng ra tổ chức. Nếu công ty và doanh nghiệp đó có uy tín thì chắc chắn đó là một hội chợ đáng tin cậy và có chất lượng.

Có những hội chợ chỉ phát hồ sơ xin việc rồi yêu cầu ứng viên điền vào đó để lấy cơ sở dữ liệu cho tuyển dụng trong tương lai chứ chưa chắc đã có nhu cầu tuyển dụng tức thời. Nếu bạn thực sự muốn tìm việc thì cần phải nhắm đến những công ty thực sự tìm kiếm. Bạn cần tìm liên lạc với công ty đó để trực tiếp gửi CV đầy đủ của mình với sở trường, kinh nghiệm làm việc, các kĩ năng và thư xin việc để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng thì cơ hội việc làm sẽ cao hơn.

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Điều đầu tiên tôi thường chú ý đến các ứng viên là phong thái, vẻ mặt và sự tự tin. Bạn nên thoải mái và không nên quá quan trọng vấn đề xưng hô. Sự thoải mái đó sẽ khiến bạn bình tĩnh hơn và có thể bạn sẽ có một buổi trả lời phỏng vấn thành công.

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Hồ sơ cần ghi rõ vị trí ứng tuyển, nêu đầy đủ các thông tin cần thiết, ngắn gọn xúc tích và rõ ràng vì thực tế các nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc kỹ càng từng hồ sơ trong khối lượng hồ sơ khổng lồ gửi đến.

Ông Đào Minh Tân - Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần VON: Định hướng nghề nghiệp trước hết nên hướng theo niềm đam mê của chính bạn. Đam mê của bạn cũng cần phải phù hợp với điều kiện thực tế của bạn để có thể mang lại những kết quả tốt nhất. Không nên định hướng theo thị trường hoặc chọn nghề ngẫu hứng. Chúc bạn sẽ thành công.

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Hiện nay, các công ty ở thành phố Hồ Chí Minh cũng đều quan tâm đến các bạn đi du học trở về. Thế mạnh của Xuân hiện có chính là em có khả năng ngoại ngữ với tiếng Trung. Em hãy gửi hồ sơ trên các trang web tuyển dụng online như kiemviec.com, vietnamworks.com để các nhà tuyển dụng có thể biết đến em nhanh nhất. Cũng như, em hãy trực tiếp gửi hồ sơ đến các công ty mà lợi thế ngoại ngữ của em được thể hiện.

Đoàn Thị Vân Anh: Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Đầu tiên là hồ sơ dự tuyển cần chú ý điền đầy đủ và chính xác về thông tin cá nhân vào hồ sơ. Bạn nên khai đúng về kinh nghiệm làm việc của mình. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn bạn có thể nhấn mạnh những khả năng nổi trội của bạn trong công việc như nhiệt tình trong công việc, luôn có tinh thần cầu thị học hỏi trong công việc, sẵn sàng chịu áp lực công việc,...

Đoàn Thị Vân Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Hồ sơ của bạn cần thể hiện những thế mạnh mà đáp ứng được công việc trái ngành đào tạo của bạn. Đồng thời hồ sơ cũng thể hiện được khả năng phát triển cũng như đào tạo thêm về công việc trái ngành này. Bạn cần cho nhà tuyển dụng biết bạn có khả năng nội trội gì khi ứng tuyển trái ngành.

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT: Bạn có thể xin kiến tập, thực tập tại các công ty chứng khoán trong các kỳ nghỉ hè hoặc thời gian rảnh rỗi mà bạn có thể bố trí được.

Chị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Khi bạn đã học kế toán, kiểm toán tức là bạn đã có một kiến thức cơ bản, nền móng về lĩnh vực kế toán tài chính rồi. Bởi vậy, để chuyển hướng sang một chuyên ngành khác bạn cần tham gia các khóa học đào tạo thì những kiến thức cơ bản sẽ bổ trợ cho bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm công việc.

Hơn nữa bạn phải nên xác định dù làm bất cứ công việc nào cũng nên đòi hỏi sự cẩn thận kĩ lưỡng mới có thể làm tốt, đặc biệt là những ngành liên quan đến tài chính, tiền tệ.

Chú Tiến ơi, cháu thấy nhiều người mới ra trường thì vác hồ sơ xin việc làm như đi rải truyền đơn, dù có những nơi hơi lệch ngành. Liệu cách này có tốt hơn khi chỉ nộp hồ sơ vào những nơi đúng chuyên môn của mình (Mai Mai, 23 tuổi, maimai1987@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Hiện nay, xu hướng của các nhà tuyển dụng là đăng tuyển các vị trí trên các website việc làm, vừa nhanh vừa hiệu quả khi nhận hồ sơ của các ứng viên. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian đi đến nhiều công ty khác nhau. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định rõ, mục đích công việc là để kiếm thu nhập thật cao, hay để phát huy được năng lực làm việc của mình, hay chọn một nơi có danh tiếng để học hỏi... Việc nộp hồ sơ vào những nơi không đúng chuyên môn của mình để làm việc, nếu có được tuyển dụng, cũng không tạo hứng thú nhiều cho bạn nếu không thực sự là một công việc mang lại những kinh nghiệm và kiến thức mới. Vì thế, hãy thử nộp hồ sơ online và lựa chọn đúng những công việc mà mình đã được đào tạo.

Đoàn Thị Vân Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Trước tiên, bạn cần tôn trọng đồng nghiệp cả về chuyên môn lẫn cách sống. Chỉ chia sẻ cùng đồng nghiệp những gì liên quan đến công việc chung và góp ý chân thành nếu đồng nghiệp cảm thấy thoải mái. Bạn nên biết cách nói đúng nơi đúng lúc và dừng đúng chỗ tạo bầu không khí vui vẻ khi làm việc nhóm. Mặt khác, bạn nên giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn. Bạn cho họ thấy tình cảm chân thành của bạn khi ứng xử với tất cả mọi người.

Em tốt nghiệp khoa báo chí và truyền thông. Em rất mong muốn được làm việc tại một phòng truyền thông của các công ty nước ngoài tại Việt Nam. Trình độ tiếng Anh của em rất tốt. Tuy nhiên, em không biết tìm thông tin tuyển dụng của các công ty, tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam như thế nào? cách thức thi tuyển của họ ra sao. Mong được giải đáp (Nguyễn Thị Thu Trang, 22 tuổi, hatrangtrinhcongson..@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Hiện nay, các công ty, tập đoàn nước ngoài thường hay tuyển các bạn mới ra trường theo chương trình quản lý viên tập sự (trainee management). Bạn có thể theo dõi thông tin tuyển dụng của các tập đoàn này trên website của họ hoặc trên các web tuyển dụng việc làm.

Cháu chào các bác Cháu đang học trường ĐH Điện lực khoa hệ thống điện nhưng sau 1 thời gian học cháu thấy không phù hợp với nghành này, cháu muốn sau này ra trường làm công việc gì đó liên quan đến kinh tế và đặc biệt là làm 1 ông chủ, nhỏ nhỏ như là quán ăn nhẹ thì cháu cần học thêm gì nữa, và cần có những yếu tố gì ngoài vấn đề vốn Cháu xin cảm o (Nguyễn Ngọc Minh Tài, 20 tuổi, hoangtudeptrai007nd@gmail.com)

Đoàn Thị Vân Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Sau một thời gian bạn đã nhận thấy thế mạnh của mình và sở thích là về kinh tế điều này không hề ảnh hưởng đến quá trình đào tạo. Bạn có thể học thêm văn bằng 2 về ngành kinh tế và trở thành một ông chủ nhỏ như bạn mong muốn. Khi được đào tạo về kinh tế, đặc biệt là kĩ năng quản lý bạn sẽ nhanh chóng trở thành ông chủ thành công.

Cháu hiện là sinh viên năm cuối của trường Học viên báo chí, chuyên ngành Biên dịch tiếng Anh. Ra trường cháu muốn làm giáo viên vậy cháu có cần thêm chứng chỉ gì không? (Phạm Xuân Sang, 22 tuổi, xuansang1289..@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Nếu muốn làm giáo viên, bạn cần học thêm lớp kỹ năng sư phạm tại các trường ĐHSP trên toàn quốc để có chứng chỉ giảng dạy. Với trường hợp của Sang, bạn có thể làm thông dịch viên, biên dịch cho các công ty, tổ chức trong nước và nước ngoài có liên quan đến chuyên ngành được đào tạo, như thế sẽ phù hợp hơn.

Em chuẩn bị tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, theo anh chị em nên học tiếp lên cao học hay học thêm một văn bằng khác? (Trần thị Trang, 22 tuổi, trantranghvbc..@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Nếu em đi theo ngành giáo dục như giáo viên, giảng viên hay quản lý giáo dục thì mới nên học tiếp lên cao học. Còn nếu em muốn chuyển sang làm một ngành nghề khác, mà chỉ coi ngoại ngữ là phương tiện, thì nên học văn bằng hai. Em hãy xác đinh rõ mục tiêu cá nhân của em trong 3 - 5 năm tới là gì. Sau khi có mục tiêu nghề nghiệp và cuộc sống rõ ràng, thì em mới có thể quyết định xem có nên học cao học hay văn bằng khác được.

Em đã tốt nghiệp được 1 năm chuyên ngành Kinh Tế Lao động, Khoa Quản Lý Nguồn Nhân Lực, trường ĐHKTQD nhưng đến nay em chưa xin được việc đúng chuyên ngành. Vì thất nghiệp thời gian khá dài nên hiện giờ em đang bị mất phương hướng. Giờ em muốn xin lời khuyên từ các chuyên gia để em lấy lại phương hướng cho tương lai nghề nghiệp của em. Em có nên học chuyển ngành để xin công việc khác hay học cao hơn nữa chuyên ngành em đã học (Hà Thuyên, 22 tuổi, hathuyen_neu..@yahoo.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Có phải bạn đã đặt kỳ vọng quá cao đối với công việc mà mình mong muốn hay không? Bạn hãy bắt đầu từ những vị trí đơn giản phù hợp với khả năng của mình để tích lũy kinh nghiệm và có thêm kiến thức thực tế. Bản thân tôi khi mới khởi nghiệp cũng bắt đầu ở vị trí là nhân viên hành chính và sau đó tôi đã phải tự học hỏi và nỗ lực rất nhiều để có thể theo đuổi và làm công việc mà mình yêu thích.

Tôi hiểu và rất thông cảm với tình trạng của bạn hiện nay, nhưng bạn cần phải nghiêm túc xác định lại xem mình cần gì, thế mạnh của mình là gì trước khi quyết định có quyết tâm theo đuổi lĩnh vực đã lựa chọn theo học hay theo đuổi một ngành nghề khác.

Cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc, viết và trình bày Resume như thế nào mới bắt mắt và thu hút nhà tuyển dụng? (Vũ Mạnh Hải, 22 tuổi, manhhaintt...@yahoo.com)

Đoàn Thị Vân Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Để một bộ hồ sơ bắt mắt và thu hút nhà tuyển dụng, bạn cần tạo riêng cho bản thân một CV mang tính tổng quan và xúc tích, ngắn gọn. CV đó thể hiện được tất cả những thông tin về bản thân bạn mà nhà tuyển dụng chỉ cần đọc trong hai phút. Bên cạnh đó bạn cần có một đơn xin ứng tuyển đầy thuyết phục thể hiện qua văn phong và cách viết đem lại cho nhà tuyển dụng những ấn tượng ban đầu.

Cho em đặt câu hỏi với anh Tiến. Em hiện đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành tiếng Anh. Anh cho em hỏi ở Apollo có cơ hội việc làm dành cho sinh viên không ạ? xin cảm ơn anh. (Nguyễn Hoài My, 21 tuổi, myha34...@gmail.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Hiện nay, Apollo đang tuyển các bạn đang là sinh viên để làm công việc bán thời gian như trợ giảng, nhân viên chăm sóc khách hàng... Bạn có thể liên hệ với các trung tâm của Apollo để biết thông tin cụ thể.

Theo anh/chị, bằng cấp có được nhà tuyển dụng coi trọng không? Em thấy có những công ty lớn, họ thường yêu cầu phải bằng giỏi. Trong khi, những người có kinh nghiệm lại thường bảo rằng những người có năng lực, thành công trên thương trường lại là những người không thành công trong học đường. Anh/chị có thể cho em lời khuyên em nên đầu tư vào học tập hay nên tìm kiếm một việc làm thêm để rèn luyện kỹ năng cho mình? (Nguyễn Văn Khang, 20 tuổi, Khangnv...@yahoo.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Tất nhiên tấm bằng giỏi sẽ gây sự chú ý với nhà tuyển dụng nhưng không phải là thứ quyết định cho việc bạn có được lựa chọn hay không, quan trọng vẫn là khả năng của ứng viên phải phù hợp với công việc mà nhà tuyển dụng đòi hỏi.

Việc học tập đối với bạn lúc này cần được đặt lên hàng đầu, bạn phải nắm vững kiến thức thì cơ hội đến với bạn sẽ nhiều hơn, không nên quá sốt ruột trong việc tìm kiếm một việc làm thêm mà lơ là chuyện học hành. Nếu bạn có thể thu xếp thời gian một cách khoa học thì có thể tìm kiếm một công việc làm thêm để tích lũy kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp sau này.

Em theo học ngành xã hội, để xác lập nghề nghiệp trong tương lai, ngay khi học đại học thì em nên có những bước như thế nào? (Xuân Mai, 18 tuổi, xuanmai...@yahoo.com)

Đoàn Thị Vân Anh: Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Ngành xã hội là một ngành rộng lớn, bao trùm các kiến thức mở. Để lập nghiệp trong tương lai, bạn cần trang bị nhiều đến các kiến thức mang tính xã hội: như lịch sử, chính trị, thông tin văn hóa. Ngành này đòi hỏi tính kiên trì trong nghiên cứu nhất là nghiên cứu về tập quán và phong tục của từng địa danh dưới mỗi thời kì. Mặt khác, bạn cần trang bị các kĩ năng như viết, thuyết trình và diễn đạt, đối thoại khi cần trình bày các vấn đề liên quan đến xã hội. Chúc bạn thành công trên con đường lập nghiệp!

Xin hỏi cô Việt Hà: Hiện tại, em đang là sinh viên vừa học vừa làm, em muốn tranh thủ làm công việc bán thời gian ở khách sạn của cô, vậy cô có thể cho em hỏi ở khách sạn cô có công việc nào phù hợp cho sinh viên như chúng em làm thêm không ạ? (Đỗ Mạnh Hải, 25 tuổi, haimanhkst..@yahoo.com)

Chị Biệt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Hiện tại, khách sạn có bộ phận tổ chức tiệc luôn luôn cần tuyển nhân viên làm việc theo giờ dựa trên công suất kinh doanh phòng tiệc. Hiện tại tôi chưa biết bạn đang học ở trường nào tuy nhiên nếu bạn thực sự có nguyện vọng đi làm thêm thì bạn cần trang bị cho mình vốn tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Bạn cần xác định làm việc dưới áp lực cao và thái độ làm việc tích cực, chăm chỉ.

Bạn có thể đến khách sạn liên lạc với phòng nhân sự để lấy hồ sơ tuyển dụng hoặc truy cập vào website của khách sạn theo địa chỉ: http://www.hotelnikkohanoi.com.vn/index.php?page=careers để biết thông tin tuyển dụng và tải các mẫu đơn xin việc.

Thưa bà Mai, theo bà cần những kinh nghiệm gì và bao nhiêu thời gian để trở thành Trưởng phòng kinh doanh hoặc Trưởng phòng nhân sự? (Đỗ Hải Yến, 23 tuổi, haiyentt..@gmail.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Phòng nhân sự giải quyết những công việc về con người và với mỗi người khác nhau lại phải có một cách giải quyết khác nhau và cho đến tận bây giờ khi đã làm Giám đốc nhân sự, tôi vẫn phải tích lũy thêm kinh nghiệm cho công việc của mình. Còn thời gian để trở thành trưởng phòng nhân sự tùy vào khả năng và sự phấn đấu của bạn. Với trường hợp của bản thân tôi thì cũng khá lâu để có thể làm giám đốc nhân sự (cười).

Cho cháu hỏi chú Tiến. Theo chú, sinh viên mới ra trường có nên "nhảy" nhiều công ty để tìm được công việc và công ty phù hợp không? Cảm ơn chú. (Mai Thanh Huyền, 25 tuổi, huyenden78...@yahoo.com)

Ông Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Chào Huyền, theo như chú nghĩ thì không có một công ty nào khi nhận hồ sơ lại thích những ứng viên "nhảy" việc quá nhiều. Hơn nữa, việc di chuyển nhiều công việc chưa chắc rằng đã giúp cho người đó có nhiều kinh nghiệm. Quan trọng là cháu phải xác định được mục tiêu nghề nghiệp. Từ đó để tìm một công việc với một công ty có môi trường làm việc phù hợp với khả năng, với chuyên môn và kỹ năng của mình.

Chào chị Việt Hà. Để được trúng tuyển vào vị trí Lễ tân khách sạn thì ngoại hình có đóng vai trò quan trọng không? xin chị tư vấn giúp em, với những người có vóc dáng hơi nhỏ như em có nên nộp hồ sơ vào vị trí đó không? Em xin cảm ơn! (Nguyễn Lê Mai, 23 tuổi, nguyenmaibp...@yahoo.com)

Chị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Chị không biết là em cao bao nhiêu nhưng ở KS Nikko thì tiêu chí ngoại hình không phải đặt lên hàng đầu. Đối với khách sạn chị khi tuyển dụng không đặt vấn đề ngoại hình đẹp hay xấu mà coi trọng diện mạo bên ngoài của ứng viên có chỉnh tề hay không. Để biết thêm thông tin chi tiết em có thể đọc các câu trả lời trước để biết về tiêu chí tuyển dụng hoặc liên lạc với bọn chị theo số điện thoại của khách sạn, hoặc tới trực tiếp khác sạn để có thông tin thêm và được tư vấn cụ thể.

Là thanh niên, chưa nhiều kinh nghiệm thì nên tìm nhiều môi trường để học hỏi kinh nghiệm làm việc và kinh nghiệm sống rồi mới ổn định sau hay là nên tìm 1 môi trường ổn định ngay từ lúc mới ra trường? Các chuyên gia có thể phân tích giúp em kỹ hơn trong 2 trường hợp trên? Cụ thể hơn giữa môi trường tư nhân và môi trường ổn định là nhà nước? (Nguyễn Tuấn Anh, 23 tuổi, tuannguyenpro...@gmail.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Bạn nên tìm một môi trường để bạn có thể học hỏi được nhiều nhất và phát huy tốt nhất khả năng của mình. Khi bạn có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thì việc lựa chọn công việc và môi trường mà bạn cho rằng là ổn định sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bản thân tôi khi mới ra trường, có 2 sự lựa chọn, một vị trí ở công ty nhà nước và một ở công ty liên doanh với Hàn Quốc. Rất nhiều người khuyên tôi là con gái thì nên làm ở công ty nhà nước vì tính chất ổn định nhưng tôi đã lựa chọn công ty liên doanh với nước ngoài bởi nghĩ rằng sẽ có nhiều cơ hội để va chạm và học hỏi. Cho đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ rằng quyết định đó là đúng đắn.

Vị trí khó tuyển dụng nhất đối với các tổ chức giáo dục như Apollo là vị trí nào?

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Đối với Apollo Việt Nam, tiêu chuẩn để chúng tôi có thể tuyển dụng cần có trình độ nhất định tùy theo từng vị trí công việc. Một điều rất quan trọng là các bạn phải có trình độ tiếng Anh từ trung cấp trở lên, có thể giao tiếp thành thạo vì hàng ngày họ sẽ phải làm việc với các thày cô người nước ngoài. Vị trí khó tuyển dụng nhất đối với Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo là chuyên viên tư vấn giáo dục. Vì ở đây, sản phẩm giáo dục là sản phẩm vô hình và bán cho tương lai. Người ở vị trí này, bạn phải biết tìm ra những lợi ích phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.

Trong lĩnh vực Khách sạn, nhà hàng, sau khi tuyển dụng thông thường nhà tuyển dụng có phải mất nhiều thời gian đào tạo cho các nhân sự mới không? Theo chị, kỹ năng mà nhiều ứng viên thiếu hoặc yếu nhất là gì?

Chị Lê Thị Việt Hà, trưởng phòng nhân sự KS Nikko Hà Nội: Khách sạn là một lĩnh vực đặc thù riêng biệt trong . Hai mảng: hành chính (không đòi hỏi kĩ năng nghề nhưng đòi hỏi các kĩ năng văn phong cơ bản. tiếng Anh giao tiếp tốt),chuyên môn (buồng bar bàn, bếp lễ tân đòi hỏi ít nhất có tiếng Anh cơ bản) thì đòi hỏi kĩ năng được đào tạo. Mỗi khách sạn cũng đòi hỏi những yêu cầu riêng tùy theo đặc thù khách sạn tùy theo yêu cầu của tập đoàn, đặc thù về văn hóa, về đối tượng khách hàng và tiêu chí phục vụ. Bởi thế, dù các ứng viên dù có được đào tạo trong nhà trường thì thông thường phải mất ít nhất 4-6 tháng mới bắt kịp công việc như một nhân viên bình thường.

Kĩ năng thiếu và yếu nhất của các ứng viên thường là: Thiếu lòng nhiệt huyết. Xu thế các bạn học ĐH và Cao đẳng về du lịch khách sạn không phải lựa chọn đầu tiên khi dự thi vào các trường đó. Vì không phải sự lựa chọn bắt nguồn từ nhiệt huyết nên khi bắt đầu vào công việc thì sẽ nhanh chán. Vì đặc thù ngành khách sạn là phục vụ người khác nên nếu không có lòng đam mê để phục vụ thì các bạn trẻ sẽ rất nhanh chán khi bắt đầu vào công việc này.

Có hai người thi vào công ty chị. Cả hai đều đạt yêu cầu, nhưng một người có hai bằng tốt nghiệp của hai ngành học khác nhau; một người học một ngành học nhưng ở trình độ cao học. Chị sẽ chọn lựa người nào? (Mai Xuân, 20 tuổi, tungxuan...@yahoo.com)

Định hướng nghề nghiệp: Chìa khóa cho thành công ảnh 14

Đoàn Thị Vân Anh: Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Công ty mình sẽ chọn một học ngành học nhưng ở trình độ cao học. Công ty mình mong muốn tìm được những ứng viên được đào tạo chuyên sâu để có thể đáp ứng được nhu cầu công việc đòi hỏi ngày một cao.

Em đang là sinh viên sắp ra trường. Xin cho em hỏi, khi đi xin việc, các công ty tuyển dụng thường hỏi những vấn đề gì trong quá trình phỏng vấn? (Nguyễn Viết Cường, 21 tuổi, doitraiditimtinhyeu..@yahoo.com)

Đoàn Thị Vân Anh: Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Đầu tư Tây Bắc:

Bạn là ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc cho nên nhà tuyển dụng thường hỏi những kiến thức bạn đã được đào tạo và sự vận dụng các kiến thức đó vào trong thực tế thông qua các tình huống thực tế. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn bạn để thấy được những khả năng ứng phó của bạn thông qua các câu hỏi. Nó thể hiện tư duy sáng tạo và thông minh trong khi trả lời của bạn.

Mô tả một số tình huống khi Anh/Chị phải chịu đựng áp lực công việc và hoàn thành đúng thời hạn? (Nguyễn Trần Thành, 22 tuổi, langthang2005_t..@yahoo.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Tình huống gần đây nhất đó là tôi phải tuyển dụng được 20 kỹ sư ngành điện mới ra trường cho một dự án về thủy điện ở Lào Cai của một công ty trong tập đoàn IPA mà tôi đang làm vệc. Tôi chỉ có khoảng thời gian 2 tuần để làm việc này, quả là không đơn giản khi mà địa điểm làm việc quá xa xôi, hẻo lánh trong khi phần lớn các bạn trẻ chỉ muốn làm việc gần nhà, ở thành phố. Để hoàn thành được nhiệm vụ, tôi đã lập ra một kế hoạch chi tiết, theo sát và thực hiện đúng lộ trình đã đề ra: tìm kiếm hồ sơ, tổ chức giao lưu, thăm quan công trường, kiểm tra và phỏng vấn...Để giải quyết được những áp lực trong công việc, cần phải có lòng quyết tâm và tạo được động lực cho bản thân.

Theo anh/chị khi nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn, mình nên trả lời thẳng thắn hay chọn cách như các bài báo vẫn thường viết là hỏi ngược lại nhà tuyển dụng? (La Duc Son Tùng, 22 tuổi, tunglds@yahoo.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Tôi thích sự thẳng thắn khi trao đổi về vấn đề này.

Chào chị Hương Mai. Xin hỏi chị cần có những kĩ năng cơ bản gì để đủ khả năng làm việc trong một công ty liên doanh với Hàn Quốc? Em có nhất thiết phải biết dùng tiếng Hàn không? hay có thể dùng tiếng anh? (Vũ Đình Tùng, 24 tuổi, nguyentungma...@gmail.com).

Lê Thị Hương Mai - Giám đốc nhân sự, Công ty CP Chứng Khoán VNDIRECT:

Đối với công ty liên doanh với Hàn Quốc, bạn phải có nguyên tắc và kỷ luật cao trong công việc. Bạn có thể dùng tiếng Anh chứ không nhất thiết phải biết tiếng Hàn, ngoại trừ trường hợp bạn ứng tuyển và vị trí phiên dịch. Nhưng bạn cũng nên học một số câu chào hỏi cơ bản để có thể giao lưu và thể hiện sự tôn trọng của mình với các đồng nghiệp người Hàn Quốc.

Xin hỏi anh Tiến: Em đang theo học Báo chí! Em thấy tiếng Anh rất cần thiết cho bất kỳ nghề nghiệp nào, nghề báo cũng vậy. Tuy nhiên, theo anh thì để làm một phóng viên thời sự giỏi thì có thể theo học khóa tiếng Anh nào? nhanh chóng và hiệu quả không? (Vũ Văn Phong, 25 tuổi, vuphong_afg...@yahoo.com)

Anh Nguyễn Văn Tiến – Giám đốc Nhân Sự , Tổ chức Giáo Dục & Đào Tạo Apollo: Hiện nay, Apollo đang có nhiều chương trình tiếng Anh theo nhu cầu của học viên như tiếng Anh thương mại, tiếng Anh chuyên ngành cho IT, Y bác sĩ, kỹ sư... Trong trường hợp của em, có thể liên hệ với bộ phận Corporate của Apollo để chúng tôi có thể biết nhu cầu của bạn và thiết kế khóa học phù hợp nhất.

Chương trình giao lưu trực tuyến kết thúc lúc 11h30. Xin cám ơn các vị khách mời đã đến dự hôm nay. Cám ơn quý bạn đọc đã quan tâm, theo dõi.

TPO

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG