Kỹ năng tìm việc trong năm 2012

Kỹ năng tìm việc trong năm 2012
Trong thời điểm kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn, sự sáng tạo và khả năng tự thích ứng sẽ là chìa khóa để nhiều nhân viên tìm và giữ việc.
Kỹ năng tìm việc trong năm 2012 ảnh 1

Mặc dù tăng trưởng việc làm trong những năm tới đây không được kỳ vọng nhiều, song, các nhà kinh tế học vẫn tin rằng ở những lĩnh vực như y tế, các dịch vụ chuyên sâu hay bán lẻ vẫn sẽ có nguồn việc dồi dào. Thậm chí, họ còn cho rằng, nếu biết tận dụng cơ hội, bạn sẽ may mắn tìm được một công việc ngay trong những lĩnh vực tưởng chừng ít cơ hội nhất.

Tất nhiên, đối với những lĩnh vực chuyên sâu, điều kiện tiên quyết vẫn là phải có kiến thức, bằng cấp chuyên nghiệp. Ví dụ như ngành y tế, bạn cần phải trải qua những khóa đào tạo về nghiệp vụ, trước khi có thể bắt đầu công việc. Ngược lại, đối với những lĩnh vực như bán lẻ, ưu tiên hàng đầu vẫn là những kỹ năng mềm chứ không phải là bằng cấp, chứng chỉ.

Ngoài các yêu cầu về kỹ năng, bằng cấp kể trên. Trong bối cảnh các công ty đang phải ứng phó với những xu hướng kinh tế và kinh doanh ngày một thay đổi, các ông chủ có xu hướng tìm kiếm những nhân viên có khả năng thích ứng nhanh chóng với những trách nhiệm công việc mới. Do đó, theo nhà kinh tế học Lawrence Katz (trường Đại học Harvard), các nhân viên nên nhấn mạnh khả năng sáng tạo để làm bản thân nổi bật hơn khi xin việc.

Dưới đây là một số những kỹ năng nghề nghiệp mà nhiều chuyên gia khuyên các nhân viên nên học hỏi và nâng cao bản thân.

Hiểu biết chuyên môn

Đây là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ ứng viên nào. Dù ở trình độ khác nhau, nhưng họ đều cần phải làm quen với những kiến thức chuyên môn thực tế cũng như cung cách làm việc giúp công ty hoạt động hiệu quả.

Ví dụ như ngành y tế. Khi một thiết bị công nghệ mới được đưa vào sử dụng, các nhân viên cần ngay lập tức phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bắt kịp với sự thay đổi này.

Warren Bobrow, Chủ tịch hãng tư vấn đánh giá kỹ năng ALll About Performance có trụ sở tại Los Angeles cho biết “kiến thức về giải quyết các dữ liệu điện tử là một điểm cộng cho cả nhân viên cũng như bác sĩ nếu muốn làm việc trong một hệ thống bệnh viện quy mô lớn hơn.”

Ngoài ra, trong thời buổi công nghệ thông tin, các nhân viên còn cần sử dụng thành thạo các phương tiện truyền thông xã hội. Không nên e ngại việc sử dụng các mạng xã hội như LinkedIn để tìm kiếm việc làm.

Nhạy bén với công việc kinh doanh

Điều này có nghĩa là bạn cần phải quan tâm tới doanh số bán hàng của công ty mình, quan tâm tới mức độ hài lòng của khách hàng dù bạn không phải làm việc ở bộ phận marketing hay là nhà quản lý.

Ông Bobrow là chủ một phòng khám chỉnh hình với hàng chục bác sỹ. Ông cho biết, những bác sỹ làm việc cho ông đều tự mình làm những khảo sát nhỏ về mức độ hài lòng của những bệnh nhân đến với phòng khám trước khi họ đưa ra quyết định trở thành bác sỹ tại đây.

Ông Bobrow cho biết thêm: “Trong thương trường cạnh tranh ác liệt như hiện nay, công việc của họ phải nhờ rất nhiều vào việc người này giới thiệu người khác đến với phòng khám. Và khoản tiền lương họ nhận được phụ thuộc không nhỏ vào việc có thêm các khách hàng mới cũng như khách hàng cũ quay trở lại khám bệnh.”

Làm sao để khách hàng hài lòng không phải là chuyện một sớm một chiều, Ben Datter, nhà tâm lý học nghiên cứu hành vi và thái độ của nhân viên tại nơi làm việc, đồng thời cũng là một nhà văn cho hay. Các nhân viên cần biết cách quảng bá những ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ để làm hài lòng các ông chủ, người đang phải bươn chải trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Datter nói thêm “Hãy tìm cách để hiểu rõ về khách hàng của bạn, về thị trường và tính toán làm sao để kết hợp những nhân tố đó nhằm tạo thêm giá trị.

Thành thạo nhiều lĩnh vực

Theo Greg Barnett, giám đốc phát triển sản phẩm của công ty tư vấn Hogan Assessment Systems đặt tại Tulsa, Oklahoma thì cho biết, trong bối cánh nhu cầu thị trường có nhiều biến động, những nhân viên có sự linh hoạt cũng như có thể đảm trách nhiều nhiệm vụ đang là ứng viên hàng đầu mà các công ty săn tìm. Điều đó có nghĩa là các công ty này cần những nhân viên có khả năng tổ chức, học hỏi nhanh và biết phục tùng mệnh lệnh.

Ông Barnett cho biết thêm “các nhà tuyển dụng còn đòi hỏi ở các ứng viên nhiều hơn thế. Có những ứng viên có khả năng học hỏi, biết thay đổi hướng đi và cung cách làm việc, song chưa chắc đã là nhân viên tốt.”

Dan Ryan, giám đốc công ty tìm kiếm các nhà quản lý đặt tại Nashville, Tennessee nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của các kỹ năng giao tiếp. Ryan cho biết “Dù ở trình độ nào, người nào giao tiếp thành thạo sẽ khiến chính bản thân họ nổi bật hơn người còn lại.”

Theo Lan Trinh
Dân Trí /Wall Street Journal

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: vieclamtienphong@gmail.com.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.