Sai lầm vì cởi giày khi đang phỏng vấn

Sai lầm vì cởi giày khi đang phỏng vấn
Nhiều ứng viên vô tư cởi giày khi đang trả lời phỏng vấn, và đó là một trong những sai lầm "chết người" khiến họ đánh mất thiện cảm từ nhà tuyển dụng và dễ dàng bị loại khỏi cuộc chơi.

Sai lầm vì cởi giày khi đang phỏng vấn

Nhiều ứng viên vô tư cởi giày khi đang trả lời phỏng vấn, và đó là một trong những sai lầm "chết người" khiến họ đánh mất thiện cảm từ nhà tuyển dụng và dễ dàng bị loại khỏi cuộc chơi.

Sai lầm vì cởi giày khi đang phỏng vấn ảnh 1
 Ảnh: minh họa - Internet
 

Hầu hết chúng ta đều không tránh khỏi những khoảnh khắc lúng túng trong cuộc sống thường nhật, được gây ra bởi những lo lắng, căng thẳng thần kinh. Đặc biệt, với những ứng viên đang tìm việc hoặc tân cử nhân lần đầu tiên đến công sở, nhiều khi, họ lúng túng đến độ làm vỡ cốc nước, đánh đổ đồ ăn ngay trong ngày đầu đi làm. Có người nói lắp khi phải thuyết trình bảo vệ ý tưởng của mình trước đông đảo đồng nghiệp và lãnh đạo.

Với những ứng viên tìm việc, đối diện với cuộc phỏng vấn trước mắt, dù đã có sự chuẩn bị sẵn sàng nhưng mọi thứ không bao giờ hoàn hảo. Họ vẫn không tránh khỏi những khoảnh khắc nói hớ, chậm chạp hay những hành động vô nghĩa vì cảm giác chân tay như bị thừa ra. Những lo lắng, áp lực đổ xuống khiến các ứng viên mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng luôn hiểu rằng, ứng viên cũng là những người bình thường và việc nhầm lẫn, sai sót là điều không thể tránh khỏi. Nhà tuyển dụng sẽ có ảnh mắt độ lượng hơn trước những câu trả lời không mấy ăn nhập của ứng viên. Tuy nhiên, có những sai lầm tuyệt đối bạn không nên mắc phải bởi nó sẽ làm lu mờ tiềm năng của bạn, có thể loại bạn ra khỏi cuộc chơi của nhà tuyển dụng.

Trong báo cáo tuyển dụng của CareerBuilder, các nhà tuyển dụng đã tổng hợp những sai lầm "chết người" mà họ thường thấy nhất. Mặc dù không chắc chắn rằng tất cả những sai lầm này đều gây ra bởi ứng viên bị căng thẳng nhưng chúng tôi muốn cung cấp cho ứng viên cái nhìn toàn diện hơn, đầy đủ hơn để bạn có thể hạn chế sai lầm ở mức tối đa.

- Ứng viên mang theo cuốn sách "Kỹ năng phỏng vấn" khi bước vào phòng phỏng vấn.

- Ứng viên hỏi "Công ty này hoạt động trong lĩnh vực gì".

- Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ứng viên bắt nhà tuyển dụng chờ máy và khi trở lại, ứng viên hồn nhiên khoe rằng "tôi vừa sắp xếp lịch hẹn cho ngày thứ 6 tới".

- Ứng viên mặc đồng phục của công ty cũ mà không một lời giải thích.

- Ứng viên liên tục nói về thế mạnh của bản thân trong khi đã đến muộn so với lịch hẹn 10 phút.

- Trên đường đến buổi phỏng vấn, ứng viên có những cử chỉ khiếm nhã với người phỏng vấn dù hai người chỉ vô tình gặp nhau trên đường và không hề biết trước đối phương.

- Ứng viên cởi giày trong lúc đang phỏng vấn

- Ứng viên đề nghị được uống một ngụm cà phê từ ly cà phê của người phỏng vấn

- Một ứng viên đã đi làm lâu năm nói với người phỏng vấn rằng, cô ta không chắc chắn công việc này có đem lại cho cô ta nhiều tiền và cuộc sống dư giả không bởi mục tiêu trước mắt của cô ấy là mua ô tô.

Theo khảo sát của CareerBuilder, sau đây là những lỗi phổ biến nhất ứng viên thường mắc phải khi đi phỏng vấn:

- Trả lời điện thoại di động hoặc nhắn tin khi đang phỏng vấn

- Trang phục không phù hợp

- Nhai kẹo cao su

- Nói xấu sếp cũ

- Thái độ kiêu ngạo

Vậy, làm thể nào để tránh những sai lầm đó?

Rosemary Haefner - PGĐ nhân sự của CareerBuilder cho rằng, cách duy nhất và đơn giản nhất là ứng viên phải có sự chuẩn bị. "Hãy chuẩn bị và thực hành trước thật nhuần nhuyễn, để cải thiện kỹ năng phỏng vấn. Ứng viên nên nghiên cứu kỹ về công ty và thực hiện như một buổi phỏng vấn thực thụ với bạn bè, người thân để có cách khắc phục nhược điểm và phát huy thế mạnh của mình qua ý kiến đóng góp của mọi người. Người tìm việc chuẩn bị kỹ luôn ăn nói tự tin, lưu loát và thoải mái hơn. Do vậy, họ cũng ít mắt lỗi khi đối diện với người phỏng vấn".

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: vieclamtienphong@gmail.com.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hải Như
Theo CareerBuilder/Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG