Tỉnh xa mở 'lò' tại chỗ

Lớp luyện thi đại học ở Trường THPT Đầm Dơi
Lớp luyện thi đại học ở Trường THPT Đầm Dơi
TP - Phần lớn học sinh Cà Mau vừa tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT chuyển sang luyện thi đại học tại chỗ. Các trường THPT đều tổ chức ôn luyện thi nước rút trước kỳ thi đại học.
Lớp luyện thi đại học ở Trường THPT Đầm Dơi
Lớp luyện thi đại học ở Trường THPT Đầm Dơi .


Lò luyện thi tại chỗ

Sở GD&ĐT Cà Mau mạnh dạn cấp giấy phép cho các trường THPT có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có phòng học đủ chuẩn để ôn luyện thi đại học cho học sinh tại chỗ. Các trường THPT chủ động tổ chức những lớp luyện thi đồng thời cho cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học cho học sinh khối 12 của trường mình.

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) nhiều năm liền có 100% học sinh tốt nghiệp và trúng tuyển đại học (nguyện vọng 1) 95 thí sinh/323 thí sinh dự thi năm 2009. Thầy Lê Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển cho biết, tổ chức luyện thi cho các em học sinh sẽ tiết kiệm được chi phí ôn luyện thi đại học xa nhà. “Rất tiếc, chúng tôi không đủ phòng để có thể thu nhận hết học sinh đăng ký!” – Thầy Liêm nói.

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển đang luyện thi cho hơn 200 học sinh. Các em được chia thành những lớp học có sĩ số 40 học sinh/lớp, học phí 175.000đồng/môn học, thời gian giảng dạy 30 tiết. Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Nguyễn Việt Khái, Cà Mau (TP Cà Mau) cử chọn giáo viên đảm bảo trình độ để giảng dạy các lớp ôn luyện thi đại học cho học sinh của trường mình và các huyện nông thôn Cà Mau.

Trường THPT Đầm Dơi tổ chức luyện thi cho 434 thí sinh vừa tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các em học sinh được thuê 41 phòng trọ của trường và gia đình quen biết ở thị trấn Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi) để ôn luyện thi đại học. Trường THPT Đầm Dơi có 179 lượt thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 trong tổng số 613 thí sinh dự thi đại học năm 2009.

Lò luyện thi đại học ở Trường THPT Đầm Dơi thu hút được học sinh của huyện Đầm Dơi và các huyện lân cận như Thới Bình, Năm Căn, Ngọc Hiển. Thầy Châu Văn Tuy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi cho biết: “Chúng tôi thành lập các lớp luyện thi ngay khi kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc, với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy. Những ngày này, khu nhà trọ học sinh, phòng học đều bật đèn sáng cho học sinh ôn luyện”.

Luyện vẽ miễn phí

Họa sĩ Lê Công Uẩn, GĐ Bảo tàng Cà Mau dạy vẽ miễn phí cho học sinh vào trường có thi môn vẽ như Đại học Mỹ thuật, Kiến trúc. “Tôi cảm thông với các em học sinh ở Cà Mau không có điều kiện học môn vẽ. Vả lại, môn vẽ là môn năng khiếu bắt buộc, điều kiện trúng tuyển rất khắc nghiệt. Tôi trao cho các em cơ hội để các em vào giảng đường đại học” - Họa sĩ Uẩn nói.

Ngôi nhà của họa sĩ Lê Công Uẩn trên đường Ngô Gia Tự, phường 5 (TP Cà Mau) thành lò luyện vẽ. Bạn bè thân thiết gửi con học vẽ. Rồi các em học sinh cũ kéo thêm học sinh mới. Họa sĩ Lê Công Uẩn tranh thủ ngoài giờ làm việc để hướng dẫn, uốn nắn, gợi sáng tạo cho các em. Đông vui nhất là dịp hè, sinh viên các trường về luyện vẽ, chỉ dẫn cho học sinh mới.

Họa sĩ Lê Công Uẩn tranh thủ buổi tối, ngày thứ bảy, chủ nhật dạy vẽ cho học sinh. Còn tại thời điểm này, hơn 20 học sinh học vẽ hằng đêm để chuẩn bị kỳ thi đại học sắp diễn ra. Họa sĩ Lê Công Uẩn giải thích: “Các em phải ở tập trung để luyện nước rút. Tôi chủ động mời gọi sinh viên là học trò cũ đang học Đại học Kiến trúc TPHCM, Đại học Mỹ thuật TPHCM về tiếp sức cho các em”.

Hơn 10 năm qua, hàng trăm học sinh ở Cà Mau trúng tuyển vào các trường Đại học Kiến trúc TPHCM, Văn Lang, Hồng Bàng, Hùng Vương… khoa Kiến trúc công trình, qui hoạch, mỹ thuật công nghiệp, trang trí nội- ngoại thất.

Trường Đại học Kiến trúc TPHCM Quy định điểm thi môn vẽ trên 5 điểm, dù các điểm thi khác đạt 10 điểm. Kết quả điểm môn vẽ cao sẽ mở ra cơ hội cho thí sinh vào các trường có tuyển sinh ngành Kiến trúc, Mỹ thuật công nghiệp, Trang trí nội ngoại thất vì điểm thi môn vẽ nhân hệ số 2.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.