Chàng trai Vân Kiều giỏi Văn

Chàng trai Vân Kiều giỏi Văn
TP - Mới lớp 10 nhưng Hồ Văn Kham, học sinh trường THPT A Túc, trông rắn rỏi, già dặn như một chàng thanh niên Vân Kiều thực thụ. Cái đói, cái nghèo từ bao đời nay của bản làng miền tây Quảng Trị không cản trở được Kham học giỏi môn Văn.
Hồ Văn Kham
Hồ Văn Kham.

Sinh ra và lớn lên ở bản Troan Thượng, xã Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), con rựa, cái gùi, tấm vó là những thứ gắn liền với thời thơ ấu của Kham. Nhà có bảy anh chị em, gánh nặng cơm áo buộc Kham phải tất tả mưu sinh. Từ bé Kham đã theo anh, theo bố lên rẫy, xuống suối. Mùa đông lạnh cắt da vẫn cùng chúng bạn vào rừng chặt đót kiếm thêm từng đồng cho gia đình.

Ở cái bản nghèo tít mù trên biên giới, đi học được là một việc khó. “Chỉ có học mới mong thoát khỏi kiếp vào rừng đốt rẫy, bắt con thú, Kham ạ.” - Kham hồi tưởng lại lời các thầy cô đến nhà động viên em đi học.

Ngày ngày, Kham dậy sớm nắm cơm rồi vượt rừng đi bộ đến trường. Những lúc mưa lũ cắt đường, Kham vẫn ôm phao làm bằng lốp cao su bơi qua suối đến lớp. Sau những buổi học, Kham lại tiếp tục vượt rừng trở về lên rẫy. Kham tâm sự: “Bố mẹ em đã già rồi, lại hay đau ốm. Các anh chị cũng lấy vợ lấy chồng hết. Bình thường em đi học một buổi, một buổi lên rẫy. Ngày nghỉ học thì dậy đi rẫy từ sớm, ăn cơm trưa ở rẫy, 4 giờ chiều mới về”. Kham kể, có nhiều lần đi học, đi rẫy, tối về mệt quá ngủ thiếp đi, sáng phải dậy thật sớm để học bài, kẻo đến lớp cô dò bài không thuộc thì xấu hổ lắm.

Vượt lên mọi vất vả và khó khăn, Kham vẫn cần mẫn với hành trình vượt núi đi học. 10 năm Kham đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Cô Nguyễn Thị Phương Uyên, giáo viên chủ nhiệm của Kham cho biết: “Mặc dù là con em đồng bào dân tộc Vân Kiều nhưng Kham rất ham học, đặc biệt học rất tốt môn Văn. Ngoài việc học, Kham còn rất tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của trường và thôn bản”.

Nhận học bổng Niềm hy vọng, Kham rụt rè thổ lộ khát khao được tiếp tục hành trình tới giảng đường đại học. Dẫu biết hành trình ấy còn lắm gian nan, nhưng nghị lực vốn có của chàng trai Vân Kiều sẽ là động lực giúp Kham đến đích.

MỚI - NÓNG