Đội nắng thiêu chờ sĩ tử

Người thân chờ sĩ tử dưới cái nắng thiêu đốt tại một điểm thi ở TP Đà Nẵng chiều 4-7
Người thân chờ sĩ tử dưới cái nắng thiêu đốt tại một điểm thi ở TP Đà Nẵng chiều 4-7
TP - Trong cái nóng nhiều nơi lên đến 40 độ C ở miền Bắc và Trung, người thân sĩ tử vẫn kiên nhẫn ngóng đợi ở cổng các điểm thi. Một giám thị tại Nghệ An bị ngất do phòng thi mất điện.
Người thân chờ sĩ tử dưới cái nắng thiêu đốt tại một điểm thi ở TP Đà Nẵng chiều 4-7
Người thân chờ sĩ tử dưới cái nắng thiêu đốt tại một điểm thi ở TP Đà Nẵng chiều 4-7 . Ảnh: Nguyễn Huy

Điện mất, giám thị ngất

Tại Nghệ An, trên 24.700 thí sinh làm bài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt. Đầu giờ thi môn Vật lý vào chiều qua, tại điểm thi Trường THCS Hưng Bình, Vinh Tân (TP Vinh), điện bị cắt, khiến các sỹ tử lo lắng. Sự cố được khắc phục khi có sự can thiệp của Chi nhánh điện Vinh.

Tại xã Hưng Châu (huyện Hưng Nguyên), ngày 3-7, lúc 700 thí sinh đến làm thủ tục thi bỗng dưng mất điện. Lý do, huyện cắt giảm điện để bơm nước vào ruộng.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Vinh), nắng nóng bất thường khiến một nữ giám thị bị ngất, phải đưa đi cấp cứu. Theo quan sát của Tiền Phong, một số điểm thi có điện nhưng quạt máy bị hỏng, nắng nóng trên 37 độ khiến thí sinh làm bài thi rất chật vật.

Không có chỗ trú

Những ai chứng kiến cảnh ngồi đợi của hàng trăm phụ huynh có con thi ở hai địa điểm trường THCS Ái Mộ và trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội) không khỏi ái ngại. Số là hai ngôi trường trên (điểm thi của trường ĐH Mở Hà Nội) nằm trên một ngõ phố chạy theo hướng bắc nam (nối từ phố Ngọc Lâm sang phố Nguyễn Văn Cừ) nên luôn bị mặt trời rọi nắng xuống dù buổi sáng hay buổi chiều.

Ngõ này không có cây cối nên phụ huynh đành phải ngồi nép mình dưới bóng râm ít ỏi (chỉ là một vệt rộng chưa đến nửa mét) của những bờ tường rào hoặc tường nhà dân. Những hàng giải khát (có mái hiên che) ken kín người. Gần bờ tường trường THPT Nguyễn Gia Thiều có một cái ngách hẹp có nhiều bóng râm nhất nên người ngồi đặc kín.

Một khoảng hẹp bóng râm chỉ đủ giúp phụ huynh trốn khỏi ánh nắng nhưng không thoát khỏi cái nóng hầm hập hắt lên từ mặt đường xi măng. Mặt người nào người ấy đỏ lựng, mồ hôi mồ kê chảy ròng ròng.

Ra đường tránh nóng

Ngày 4-7, nhiệt độ tại Quy Nhơn lên tới 39-40 độ C. Ở trung tâm thành phố, cái nóng như thiêu như đốt cộng với luồng gió nóng khủng khiếp phả vào những người thân của thí sinh đứng ngồi la liệt trước cổng các điểm thi.

Cũng cái nắng chói chang và luồng gió nóng dữ dội cộng thêm con đường đang bị đào bới dở dang ở điểm trường THCS Trần Cao Vân (Quy Nhơn) khiến cho hàng trăm người nhà thí sinh chói mắt ù tai. Chị Hạnh có con thi vào trường ĐH Quy Nhơn cho hay: "Biết đứng đây chờ con cũng không giải quyết được gì nhưng ngồi một chỗ không yên. Nóng khủng khiếp nhưng chúng tôi cứ phải ngồi đợi trước cổng trường thế này mới an tâm được".

Bên ngoài điểm trường ĐH Quy Nhơn, THCS Lê Hồng Phong, THPT Trần Cao Vân đều hiếm bóng cây che mát. Phụ huynh có con em đi thi cùng nhau tìm đủ mọi cách để tránh nóng như núp bóng nhà cao tầng, bờ tường và bóng cây xanh. Anh Lưu Chí Linh, đến từ Kon Tum cho hay: "Thà ra trú nắng ngoài đường còn có gió chứ về ngồi ở nhà trọ giờ này thì hết chịu nổi luôn".

lChiều 4-7, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột- Đăk Lăk xảy ra mưa lớn. May mắn khi đó hơn 7.000 thí sinh tại hội đồng thi Đại học Tây Nguyên đã vào phòng thi. Bên ngoài, bất chấp mưa gió, hàng ngàn phụ huynh vẫn tập trung chật ních ở ngoài các địa điểm thi hồi hộp chờ đợi con em mình.

Phòng, chống say nắng thế nào?

Đợt thi đại học cao đẳng đầu tiên rơi đúng vào những ngày nắng nóng, đã xảy ra không ít trường hợp thí sinh và người thân bị say nắng hoặc mệt lả do mất nước. Bác sĩ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết say nắng là do cơ thể bị trúng nắng vì đứng lâu dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là thời điểm giữa trưa, khi ánh nắng mặt trời có nhiều tia tử ngoại nhất.

Biểu hiện của say nắng rất rõ với các trạng thái như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, da khô, đỏ, toát mồ hôi. Nặng hơn nữa mạch đập nhanh, sốt cao, mắt lờ đờ, có thể bất tỉnh. Có trường hợp bệnh xuất hiện rất đột ngột, người bệnh đang làm việc ngoài trời ngất đi ngã tại chỗ, co giật, mê man...

Khi bị say nắng, những người xung quanh nên đưa bệnh nhân vào chỗ mát, cởi bớt quần áo, chườm đá vào các vùng thải nhiệt nhiều như cổ, nách, háng. Bên cạnh đó uống thật nhiều nước là cách giúp cơ thể điều tiết, bay hơi nước, đào thải nhiệt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có thể bổ sung thêm selen, một chất vi lượng giúp cơ thể tránh cảm nắng. Chất này có nhiều trong thịt, tôm cua, sò ốc, rau xanh và thực phẩm giàu protein. Khi ra trời nắng nên mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, kính râm, đặc biệt là đội mũ để giảm bớt tốc độ hút hơi nóng của đỉnh đầu.

MỚI - NÓNG