Trung Quốc thải nhiều rác trong vũ trụ nhất thế giới

Trung Quốc thải nhiều rác trong vũ trụ nhất thế giới
TPO - Theo một thông báo đầu mùa hè năm nay, Trung Quốc vượt cả Mỹ - nước xả lượng khí thải CO2 ra môi trường lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng là nước xả rác thải ra không gian nhiều nhất.

Theo một thông báo đầu mùa hè năm nay, Trung Quốc vượt cả Mỹ - nước xả lượng khí thải CO2 ra môi trường lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng là nước xả rác thải ra không gian nhiều nhất.

Thông báo của cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), mới đây, cho biết, “theo ước tính, 40% rác thải trong không gian đều phát sinh từ Trung Quốc. Tiếp đến là Mỹ, chiếm 25,5%; Nga chiếm 25%; 7% là các nước còn lại có liên quan tới lĩnh vực khám vã vũ trụ”.

Hơn 19.000 rác thải vô chủ có kích thước lớn hơn 10cm, từ tàu vũ trụ, tên lửa và những bộ phận của chúng, đang lơ lửng trong quỹ đạo trái đất – theo Văn phòng Chương trình về Rác vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ hàng không Mỹ (NASA).

Cụ thể, qua việc phóng vào vùng không gian quanh trái đất, Nga và các nước đồng minh thuộc Liên Xô cũ thải ra tổng cộng 5.833 mảnh rác vũ trụ, gồm 1.402 vệ tinh và 4.431 mảnh vỡ của tên lửa đẩy.

Những năm qua, đã có nhiều phương pháp được tiến hành để dọn đống rác trong vũ trụ. Mới đây, Global Aerospace Corporation, tập đoàn kỹ thuật tư nhân có trụ sở ở California, Mỹ, đã giới thiệu phương pháo mới - thiết bị Gossamer Orbit Lowering (GOLD).

Các nhà khoa học Nga cũng đề nghị thử nghiệm sáng tạo hệ thống tàu vũ trụ quốc tế để giám sát môi trường không gian vũ trụ gần trái đất. Ý tưởng này cũng đã được hội đồng quốc tế thông qua – Roscosmos cho hay.

Huy Nghĩa
Theo Takepart, SpaceDaily

MỚI - NÓNG