NV2: Ngành, trường nào dễ đậu?

Thí sinh sau buổi thi tại ĐH Hoa Sen (TPHCM). Ảnh: Quang Phương
Thí sinh sau buổi thi tại ĐH Hoa Sen (TPHCM). Ảnh: Quang Phương
TP - Còn khoảng một tuần nữa là các trường ĐH có xét tuyển NV2 sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển của các thí sinh. Chọn trường nào, ngành nào để đảm bảo đậu NV2?
Thí sinh sau buổi thi tại ĐH Hoa Sen (TPHCM). Ảnh: Quang Phương
Thí sinh sau buổi thi tại ĐH Hoa Sen (TPHCM). Ảnh: Quang Phương.

Cửa rộng trường công

Khối các trường ĐH có tổ chức thi tại TPHCM điểm sàn xét tuyển NV2 của nhiều trường chỉ bằng điểm sàn của Bộ. Ở khối B trường ĐHKHTN TPHCM xét tuyển NV2 với mức điểm 15 vào ngành Hải dương học và 16 điểm ngành Sinh học.

Cũng ở khối B tại trường ĐH Công nghiệp TPHCM, nhiều ngành xét tuyển NV2 chỉ bằng điểm sàn như: công nghệ phân tích, công nghệ sinh học. Trường ĐH Nông lâm TPHCM điểm xét NV2 dao động ở 2 mức 14,5 và 15 điểm.

Khối A năm nay là khối có đông TS dự thi nhất và cũng là khối có nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2 nhất ở các trường. Ngành công nghệ thông tin trường ĐH KHTN TPHCM điểm xét tuyển NV2 là 18 (50 chỉ tiêu) trong khi đó ở trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Nông lâm TPHCM (30 chỉ tiêu), ĐH Sư phạm TPHCM (120 chỉ tiêu) điểm xét tuyển chỉ 14 điểm.

Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển NV2 vào các ngành thuộc khối A của Trường ĐH Nông lâm TPHCM hầu hết đều ở mức 13,5 điểm, còn trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM thì ở mức 13 và 13,5 điểm. Trong khi đó tại ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Sư pham TPHCM… nhiều ngành xét NV2 khối này ở mức điểm 14.

Ở khối C, năm nay, trường ĐH Sư phạm TPHCM có tới 7 ngành xét NV2 ở mức điểm 14.

Cơ hội để học ĐH gần nhà

Ở các ĐH học vùng như ĐH Cần Thơ, năm nay chỉ tiêu xét tuyển NV2 nhiều nhưng điểm xét tuyển tương đối thấp. Trường dành 1.500 chỉ tiêu NV2 vào 28 ngành ở các khối: A, D, B với mức điểm bằng điểm sàn. Trường ĐH Đà Lạt cũng xét tới 1.670 chỉ tiêu, ĐH Quy Nhơn 1.475 chỉ tiêu, cho NV2 với điểm xét tuyển cũng ở mức điểm sàn của các khối.

Các trường ĐH thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng cũng dành khoảng hơn 800 chỉ tiêu để xét NV2. Trong đó trường ĐH Sư phạm điểm xét tuyển các ngành đều bằng điểm sàn... Chỉ tiêu NV2 vào các trường ĐH địa phương năm nay khá nhiều: Trường ĐH Nha Trang 1.400 chỉ tiêu, trường ĐH An Giang 685 chỉ tiêu, các trường ĐH như: ĐH Bình Dương, ĐH Bà Rịa -Vũng Tàu, ĐH Duy Tân, ĐH Phan Thiết, ĐH Phú Yên… cũng dành hàng trăm chỉ tiêu để xét NV2.

Các trường ĐH vùng, ĐH địa phương dành nhiều chỉ tiêu để xét NV2 với điểm xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ điều này tạo điều kiện thuận lợi cho TS chọn lựa ngành nghề giữa các trường ĐH ở thành phố và trường ĐH ở tỉnh nhà.

Những ngành được cho là "hot" như: tài chính ngân hàng, điện tử viễn thông, công nghệ sinh học, quản trị kinh doanh... mức điểm chuẩn ở các trường địa phương thường năm cũng chỉ dao động bằng điểm sàn hoặc cao hơn 1-2 điểm mà thôi trong khi đó nhiều trường ĐH lớn ở thành phố điểm chuẩn của các ngành này thường từ 18 điểm trở lên.

Việc chọn các trường ĐH địa phương để học, TS sẽ có nhiều cái lợi: thứ nhất: các trường địa phương thường điểm chuẩn không cao, học ngay tại địa phương nên học sinh học lực trung bình, kinh tế khó khăn cơ hội trúng tuyển và học tập sẽ dễ dàng hơn.

Mặt khác các trường ĐH địa phương hầu hết là trường công lập, bằng cấp quốc gia theo quy định chung của Bộ GD&ĐT. Một ưu thế tiếp theo nữa là các trường ĐH địa phương bao giờ cũng đào tạo sát nhu cầu nhân lực địa phương nên sinh viên ra trường cơ hội việc làm sẽ dễ dàng hơn.

MỚI - NÓNG