Vũ trụ ngày càng mở rộng

TPO - Vũ trụ sẽ vẫn tiếp tục mở rộng mãi mãi. Các nhà khoa học thuộc Cơ quan vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) đưa ra kết luận này trong nghiên cứu mới nhất về năng lượng tối (dark energy).

Các nhà nghiên cứu vũ trụ đã sử dụng kính thiên văn Hubble để quan sát cận cảnh nhất vật chất được cho là chứa loại năng lượng tối siêu nhân, nhân tố giúp vũ trụ không ngừng giãn rộng, với tốc độ ngày một nhanh hơn.

Sự thật về năng lượng tối được các nhà thiên văn học khám phá từ năm 1998, tuy nhiên họ lại không thể lý giải được thứ năng lượng thần bí, chiếm tới 73% vũ trụ, là gì.

Gần như 24% vũ trụ được cho là bao phủ bởi vật chất tối (dark matter), hiện vẫn là điều bí ẩn với loài người. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, vật chất tối vẫn có thể dễ dàng nghiên cứu hơn năng lượng tối vì nó có những tác động trọng lực nhất định.

4% còn lại của vũ trụ chỉ những những vật thể rất bé nhỏ, như con người, các hành tinh, vì sao và tất cả các mọi thứ khác tạo nên nguyên tử.

Nhờ sử dụng loại kính thiên văn có ống kính khổng lồ, nhóm các nhà khoa học quốc tế do cơ quan Jet Propulsion Laboratory của NASA, trụ sở tại Pasadena, California, Mỹ dẫn đầu, kết luận, chính năng lượng tối sẽ giúp vũ trụ không ngừng mở rộng.

Nghiên cứu này cũng đã được đăng trên tạp chí Science thứ năm vừa qua, đồng thời khẳng định, vũ trụ, thậm chí, có thể trở thành vùng không gian chết và lạnh giá.

Huy Nghĩa
Theo Telegraph

Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.