Những khoản thu sai phải trả lại

Những khoản thu sai phải trả lại
Những khoản thu sai quy định phải trả lại cho học sinh. Nếu có vấn đề gì, hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về các khoản thu chi trong nhà trường - bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết.
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
 

Vào năm học mới, một trong những vấn đề gây bức xúc cho các bậc phụ huynh là những khoản thu đầu năm học mới. Để làm rõ nội dung này, phóng viên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD&ĐT Hà Nội).

Bà Mai cho biết: Để đảm bảo các trường học ở Hà Nội có cơ sở thu chi trong năm học mới, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện.

Cụ thể, đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập, có hai khoản thu chính: Khoản thu theo quy định và khoản thu hộ. Với những khoản thu theo quy định, các trường thực hiện thu chi học phí theo quyết định ban hành trước khi Hà Nội mở rộng.

Còn với những khoản thu hộ: Bảo hiểm thân thể là khoản thu tự nguyện, phụ huynh có quyền lựa chọn loại hình bảo hiểm, vì vậy không được đưa khoản thu này là khoản thu bắt buộc trong nhà trường; bảo hiểm y tế, thực hiện theo kế hoạch số 958 ngày 17-8-2009 của liên ngành: Sở GDĐT, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội; còn quỹ đoàn, đội do các tổ chức Đoàn, Đội thu theo quy định.

Riêng đối với những khoản thu thoả thuận như tiền ăn, học phẩm, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống, vệ sinh, an ninh..., sở yêu cầu nhà trường phải đảm bảo thực hiện dân chủ, công khai, có văn bản thoả thuận tới từng cha mẹ học sinh về cả mức thu, nội dung chi với nguyên tắc thu đủ chi trên tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất trong ban giám hiệu nhà trường.

Đối với những khoản đóng góp của cha mẹ học sinh, sở đã có hướng dẫn: Đây là những khoản thu tự nguyện, không bắt buộc. Theo đó, cha mẹ học sinh có quyền từ chối những khoản đóng góp mà ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và trường yêu cầu nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện.

Vậy việc sử dụng nguồn thu sẽ được kiểm soát như thế nào, thưa bà?

Nguyên tắc cơ bản là phải đảm bảo đúng mục đích, công khai, dân chủ. Với kinh phí của nhà trường, các trường phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế này phải được thảo luận công khai và được sự nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Với kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu và theo nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai tại các cuộc họp cha mẹ học sinh lớp và trường.

Thưa bà, đối với các cơ sở GD&ĐT ngoài công lập thì có những quy định gì?

Các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập được tự quyết định mức thu học phí, nhưng phải thông báo công khai mức học phí cho từng năm học, đồng thời phải thực hiện quy chế công khai.

Nếu thu sai quy định sẽ bị xử lý thế nào?

Quy định chung về việc này đã rất rõ: Những khoản thu sai quy định phải trả lại cho học sinh. Nếu có vấn đề gì thì hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về các khoản thu chi trong nhà trường.

Nội dung này sở thực hiện rất kiên quyết. Năm học trước, Sở GD&ĐT đã phát hiện một số trường hợp thu sai quy định và đã yêu cầu trả lại tiền những khoản thu sai cho học sinh.

Thí dụ, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hoài Đức thu tiền trồng cây xanh không đúng quy định nên đã bị buộc phải hoàn trả lại cho học sinh. Những khoản thu sai qua kiểm tra không nhiều, nhưng lỗi thường mắc phải như đóng góp tiền mua các thiết bị phục vụ học, mua quạt, đèn...

- Xin cảm ơn bà!

Theo Duy Hưng
Lao Động

MỚI - NÓNG