Bán suất vào đại học giá 16 triệu đồng?

Bán suất vào đại học giá 16 triệu đồng?
Những ngày qua, nhiều thí sinh xôn xao việc các suất trúng tuyển vào học hệ đại học của Trường ĐH Hồng Bàng được một vài cá nhân rao bán với giá 16 triệu đồng. Chúng tôi tiếp cận một thí sinh đóng tám triệu đồng (đặt cọc) và đã nhận được giấy báo trúng tuyển ngành quản trị kinh doanh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kỳ thi đại học năm 2010, thí sinh N.T.T.T thi khối A vào Học viện Hàng không, được 10,75 điểm (toán 3,5; vật lý 3,25; hóa học 4). Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, T được một người cho hay, biết đường dây lo vào Trường ĐH Hồng Bàng.

Sau khi hỏi ý kiến phụ huynh, đôi bên bàn bạc và thống nhất, nếu gia đình T đưa 16 triệu đồng sẽ có suất học bậc đại học ở Trường ĐH Hồng Bàng. Với mong muốn cho con học đại học, phụ huynh của T đã đưa cho người này tám triệu đồng và hứa sẽ đưa phần còn lại khi đã nhập học. Bên cạnh đó, một thí sinh khác thi đại học khối A được 7 điểm cũng được “gợi ý” tương tự với giá 26 triệu đồng và đã đóng 13 triệu đồng.

Đến chiều 28 - 9, một thanh niên tự xưng tên Hùng gọi điện thoại hẹn phụ huynh đến quán cà phê gần cổng Trường ĐH Hồng Bàng. Tại đây, Hùng chìa ra giấy báo trúng tuyển và đòi phụ huynh đưa thêm tám triệu đồng. Giấy báo trúng tuyển này ghi đúng họ tên của thí sinh và ngành trúng tuyển. Giấy báo cũng được đóng dấu Trường ĐH Hồng Bàng và có chữ ký của hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Chiều 28 - 9, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Hùng - hiệu trưởng nhà trường. Ông Hùng khẳng định, với số điểm như trên, không thể đủ điều kiện học bậc đại học của trường.

“Đó có thể do một số đối tượng lừa đảo phụ huynh nhằm trục lợi. Phụ huynh, thí sinh cần chú ý đến liên hệ trực tiếp với bộ phận tuyển sinh tại trường chứ trường không nhận hồ sơ qua bất kỳ khâu trung gian nào cả” - ông Hùng nói.

Thế nhưng, sáng 29 - 9, chúng tôi cầm giấy báo trúng tuyển nói trên đến Trường ĐH Hồng Bàng và ông Hùng xác nhận đây là giấy báo trúng tuyển do nhà trường gửi cho thí sinh. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, đây là một sự... nhầm lẫn, đồng thời thừa nhận “cũng không ngoại trừ có đường dây ăn tiền phụ huynh, thí sinh. Tôi cũng chưa hiểu tại sao có việc này. Chúng tôi sẽ coi lại trong nội bộ nếu có tình trạng này sẽ chấn chỉnh ngay. Việc này chắc xảy ra trong lúc tôi đi vắng và giao cho các em (nhân viên - NV) đóng dấu”.

Về câu hỏi có hay không sự móc nối giữa các đối tượng bên ngoài và nhân viên trong trường để “chạy” giấy báo trúng tuyển cho thí sinh, ông Hùng cho biết, “trường vẫn chưa phát hiện và chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ để chấn chỉnh ngay”.

Theo Hà Bình
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG