Đặc cách kỳ lạ ở Hải Phòng vi phạm hình sự?

Trường THPT Ngô Quyền là nơi có nhiều HS được đặc cách
Trường THPT Ngô Quyền là nơi có nhiều HS được đặc cách
TP - Việc Sở GD&ĐT Hải Phòng đặc cách cho hơn 250 học sinh (HS) không đủ điểm chuẩn vẫn trúng tuyển lớp 10 công lập năm học 2010- 2011 cần được điều tra làm rõ, xem có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không.

>> Cháu đỡ đầu gia đình 'hoàn cảnh đặc biệt' được vào thằng lớp 10 

Trường THPT Ngô Quyền là nơi có nhiều HS được đặc cách
Trường THPT Ngô Quyền là nơi có nhiều HS được đặc cách.

Vi phạm nghiêm trọng quy chế

Đại tá Trịnh Công Quý, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Công an TP Hải Phòng cho biết như vậy, sau khi Tiền Phong ngày 3- 11 có bài phản ánh về sự việc này. “Việc xét tuyển này của lãnh đạo Sở GD&ĐT mất hết công bằng, gây bức xúc cho người dân, học sinh”, đại tá Quý nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có tới 255 trường hợp được đặc cách trái luật. Trong đó, nhiều nhất là các trường điểm như trường THPT Ngô Quyền có 28 HS, Trần Nguyên Hãn có 33 HS, Lê Hồng Phong có 28 HS, Thái Phiên có 16 HS...

Theo Thượng tá Vũ Việt Thắng, Phó Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Bộ GD&ĐT đã ra quy chế cụ thể về tuyển sinh vào lớp 10, trong đó nêu rõ các trường hợp được ưu tiên, khuyến khích (theo hình thức cộng điểm ưu tiên chứ không đặc cách- PV). Do vậy, đây là việc làm tiêu cực, vi phạm quy chế.

Đặc cách kỳ lạ ở Hải Phòng vi phạm hình sự? ảnh 2

Bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Kể, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định: “Tôi chỉ đồng ý xét tuyển có 18 trường hợp thôi. Việc đặc cách xét tuyển này hoàn toàn sai trái rồi. Nhưng tôi không biết con số hơn 250 HS được lãnh đạo Sở GD&ĐT xét tuyển trái quy định”. Theo ông Kể, cần phải làm rõ sự việc để xử lý nghiêm, và “mong muốn sang năm tới không còn việc đặc cách trái quy định ở Hải Phòng nữa”.

Tuy nhiên, ông Phó Chủ tịch thành phố không chỉ ra được động cơ của việc đặc cách sai trái. Bởi điều khó hiểu là ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hải Phòng, được coi là một trong những người hiểu biết về pháp luật cũng như quy chế tuyển sinh, lại được lãnh đạo Sở giao lập danh sách học sinh được đặc cách.

Trong khi đó, ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT còn ký quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển bổ sung vào lớp 10 (giao ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở làm Chủ tịch Hội đồng). Dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng hơn là Hội đồng xét duyệt đặc cách này còn được trả công, nhờ quy định: “Nếu làm việc ngoài giờ thì được thanh toán bồi dưỡng theo chế độ hiện hành”.

Theo tìm hiểu, trong số 255 học sinh được đặc cách có con, cháu của một số quan chức đất Cảng.

MỚI - NÓNG