Bạo lực học đường: Chỉ là cá biệt?

Bạo lực học đường: Chỉ là cá biệt?
TP - Bạo lực học đường đang bùng nổ nhưng các nhà quản lý cho rằng “đó chỉ là những vụ việc cá biệt của một bộ phận nhỏ học sinh chưa ngoan chứ không phải là hành động thường xuyên của số đông học sinh”.

>> Báo động án mạng học đường

Bạo lực học đường: Chỉ là cá biệt? ảnh 1

Tại buổi giao lưu “Chống bạo hành trẻ em và bạo lực học đường” diễn ra hôm qua tại TPHCM, ông Trần Khắc Huy - Trưởng Phòng Công tác học sinh - sinh viên, Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng nếu nhà trường có biện pháp thích hợp phối hợp tốt với cha mẹ học sinh, giáo viên, nắm bắt được những tâm sinh lý của học sinh... thì chắc chắn ngăn chặn được bạo lực học đường.

Ông Huy cho biết, Sở GD&ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra nhằm tìm hiểu rõ nguyên nhân để xử lý. Nhiều phụ huynh cho rằng, tình trạng bạo lực học đường đang gia tăng trong khi nhiều trường học lại thiếu phòng tư vấn học đường để can thiệp kịp thời mâu thuẫn giữa các học sinh. Sở GD&ĐT đã yêu cầu, tất cả trường học trên địa bàn thành phố phải xây dựng phòng tư vấn học đường.

Theo ông Huy, áp lực và căng thẳng về học tập của học sinh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường.

Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý Hồn Việt cũng cho rằng, đội ngũ tư vấn tâm lý chuyên nghiệp còn rất mỏng, trong khi đó, các trường cần phải có những chuyên viên tâm lý để giải tỏa những bức xúc cho học sinh.

Ông Trần Khắc Huy cho biết thời gian gần đây những vụ đánh nhau mang tính chất côn đồ diễn ra thường xuyên và dày đặc khiến những người làm công tác giáo dục lo lắng. “Qua một số bài dự thi “Học sinh TPHCM nói không với bạo lực học đường” cho thấy nguyên nhân bạo lực là do học sinh lười học, mê game và gia đình buông lỏng giáo dục” - ông Huy nhận xét.

 > Video: Hàng loạt vụ nữ sinh đánh bạn dã man

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, trẻ bị bạo hành là vấn đề đáng báo động. Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý Hồn Việt, khi cái ác, cái xấu, bạo lực diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến lối sống, nhân cách của cả một thế hệ. Cho nên, muốn giáo dục các em, trước hết phải bắt đầu từ người lớn, gia đình... 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.