Gần 10 năm, dự án xây dựng ĐH Quốc Gia vẫn ì ạch

Nhiều hạng mục của dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội theo bản quy hoạch này vẫn nằm trên giấy
Nhiều hạng mục của dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội theo bản quy hoạch này vẫn nằm trên giấy
TP - Chủ trương di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội thành đã được bàn thảo cả chục năm qua. Nhà nước đã đầu tư cả trăm tỷ đồng cho việc này. Tuy nhiên, khu đất để dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc (Hà Nội) thì vẫn đầy cỏ dại và sự hoang vắng.

 >> Di dời các trường ra ngoại thành: Đi cũng dở, ở không xong

Nhiều hạng mục của dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội theo bản quy hoạch này vẫn nằm trên giấy
Nhiều hạng mục của dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội theo bản quy hoạch này vẫn nằm trên giấy . Ảnh: Minh Tuấn

Ì ạch giải phóng mặt bằng

Chúng tôi trở lại khu đất được giao để xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại xã Thạch Hoà (huyện Thạch Thất) sau gần chục năm triển khai. Thật bất ngờ vì cả một vùng dự án được đầu tư hàng trăm tỷ đồng vẫn hoang vắng. Đi sâu vào vùng đồi nơi có trụ sở của Ban quản lý dự án, dễ thấy từng đàn trâu bò thả rông và lác đác một vài người dân đang trồng chè, sắn.

Xây dựng Đại học Quốc gia tại Hoà Lạc được xem là một trong những dự án lớn nhất từ trước tới nay. Khi hoàn thành đây sẽ là một khu đô thị đại học đẳng cấp rộng tới 1.250 ha với rất nhiều hạng mục như khu trung tâm ĐH Quốc gia, trung tâm thể dục thể thao và giáo dục quốc phòng, trường ĐH Khoa học tự nhiên, Sư phạm, Công nghệ, Ngoại ngữ, Khoa Kinh tế, Luật, các Viện - Trung tâm nghiên cứu khoa học, ĐH Quốc tế, ký túc xá có sức chứa hàng vạn sinh viên...

Tuy nhiên, sau gần chục năm triển khai, những hạng mục được vẽ ra trong dự án vẫn chỉ nằm trên giấy! Hàng ngàn sinh viên trong khu vực nội thành vẫn phải học tập và sống trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất, ký túc xá.

Ông Cấn Văn Lai - Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thạch Thất cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng ĐH Quốc gia tại Hoà Lạc triển khai quá chậm. Đến nay sau nhiều năm triển khai mới GPMB được khoảng 50% diện tích đất của dự án với rất nhiều vướng mắc. Ngoài khu nhà dành phục vụ Ban Quản lý dự án và một số dãy ký túc xá đã được xây, các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai.

Vướng từ đâu?

Nguyên nhân gây chậm trong GPMB theo ông Cấn Văn Lai là chính sách đền bù thay đổi quá nhanh, nhất là khi Hà Nội mở rộng dẫn đến thường xuyên phải điều chỉnh phương án GPMB, văn bản này chờ văn bản kia.

Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, ngành lập tổ công tác do Bộ Xây dựng chủ trì để hoàn thiện dự thảo quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP HCM đến năm 2025.

Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo triển khai đăng ký thực hiện di dời các trường theo quyết định của Thủ tướng.

Từ tháng 2 đến tháng 8-2011, các trường đại học, cao đẳng tại hai vùng phối hợp với các địa phương để đăng ký kế hoạch di dời đến địa điểm mới theo quy hoạch...

“Thu hồi đất thường là rất khó. Tuy nhiên, việc đất đã thu hồi mà lại để hoang, chậm đưa vào sử dụng sẽ tạo nên những tác động tiêu cực đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nhiều người nảy sinh tâm lý chây ì, chờ đợi” - ông Lai phân tích.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho hay, một nguyên nhân gây chậm khác đó là đến nay vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000 của dự án.

Trao đổi với PV Tiền Phong về nguồn vốn cho dự án, một cán bộ của Ban Quản lý dự án cho rằng nguồn vốn từ ngân sách được quan tâm và không lo thiếu, vấn đề nằm ở khả năng và quyết tâm triển khai mà thôi.

Một chuyên gia về xây dựng cho rằng, chưa kể nguồn vốn được Nhà nước hỗ trợ, nếu các trường thực hiện chuyển đổi đất hiện có trong nội thành cho các doanh nghiệp hoặc đơn vị khác thì không ngại về vốn.

Đại diện UBND huyện Thạch Thất thì cho rằng, để triển khai những dự án lớn như ĐH Quốc gia Hà Nội thì năng lực của cán bộ điều hành dự án là rất quan trọng.

“Quá nhiều vướng mắc trong triển khai dự án này. Trước đây, dự án được giao cho ĐH Quốc gia trực tiếp quản lý, sau đó do triển khai quá chậm nên đã chuyển cho Bộ Xây dựng quản lý. Ngay cả khi về Bộ Xây dựng rồi vẫn chậm” - một cán bộ UBND huyện nói.

Trước tình trạng ì ạch của dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Doãn Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã đề nghị thành phố chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để giải phóng mặt bằng dự án ĐH Quốc gia Hà Nội; có cơ chế hỗ trợ đầu tư giải phóng mặt bằng, hạ tầng các khu đất dịch vụ để trả cho người dân có đất bị thu hồi.

UBND huyện Thạch Thất cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sử dụng hiệu quả mặt bằng đã nhận bàn giao, tránh lãng phí đất đai kéo dài và tạo điều kiện để huyện giải quyết việc làm cho người lao động...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG