Thờ ơ sáng kiến ứng phó giá rét

Mạ mang từ Đà Nẵng ra cấy ở miền Bắc trong vụ đông xuân năm 2009-2010 cho kết quả tích cực
Mạ mang từ Đà Nẵng ra cấy ở miền Bắc trong vụ đông xuân năm 2009-2010 cho kết quả tích cực
TP - Đợt rét dài năm nay làm hàng nghìn hécta mạ ở miền Bắc chết. Tuy nhiên, một sáng kiến giúp ứng phó lâu dài với giá rét và cứu mạ khá hiệu quả vẫn chưa được ngành chức năng quan tâm.
Mạ mang từ Đà Nẵng ra cấy ở miền Bắc trong vụ đông xuân năm 2009-2010 cho kết quả tích cực
Mạ mang từ Đà Nẵng ra cấy ở miền Bắc trong vụ đông xuân năm 2009-2010 cho kết quả tích cực . Ảnh: Bùi Thế Viên

Theo TS Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, rét hại đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng của cây trồng và mạ.

Dù đã chủ động đối phó với thời tiết bất thường, nhưng từ tháng 12-2010, đầu tháng 1-2011, ở nhiều địa phương Bắc Trung Bộ như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, mạ xuân gieo sớm chết la liệt. Bộ NN&PTNT chủ động đưa ra biện pháp gieo mạ giống ngắn ngày để thích nghi thời tiết.

Ông Ngọc cho biết: Nhiều diện tích mạ đã gieo, nhất là mạ gieo sau ngày 10-1, các địa phương phải che chắn nilon, thậm chí dùng bóng điện sưởi ấm. Nếu nhiệt độ dưới 150 C, tốt nhất ngừng cấy.

Các tỉnh Bắc Trung Bộ chủ động lùi thời vụ quanh tiết lập xuân, đảm bảo cây mạ, lúa sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Trồng trọt, tính đến ngày 27-1, khoảng 200 ha và diện tích mạ cấy chết, xấp xỉ 3.500 ha.

Hai năm gieo ý tưởng

Về kết quả thí điểm gieo mạ ở tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng rồi chuyển ra cấy ở miền Bắc, ông Trương Quang Nhàn, Chủ nhiệm Hợp Tác Xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cho biết: Hai đợt thí điểm năm 2009 và 2010 ở xã Mai Đình rất tốt.

Phương thức này giúp thu hoạch sớm hơn 10 ngày so với gieo mạ và cấy tại miền Bắc. Không những vậy, năng suất mỗi sào Bắc Bộ (360 m2) còn cao hơn từ 7 đến 10 kg.

Ý tưởng Hãy để miền Trung cấp mạ cho miền Bắc vụ đông-xuân xuất phát từ gợi ý của chị Nguyễn Thị Huyền, giúp việc cho giám đốc một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh. Vị giám đốc này, hoàn thiện ý tưởng và tìm được một nhà tài trợ ở vùng đất lúa Nam Bộ thử nghiệm ý tưởng tại một xã ngoại thành Hà Nội ngay sau đợt rét lịch sử năm 2008.

Ông Bùi Thế Viên, một chuyên gia ngành nông nghiệp so sánh: Hiện nay giá nilon để che chắn mỗi sào mạ khoảng 50.000 đồng, trong khi giá vận chuyển mạ từ TP Đà Nẵng hoặc tỉnh Quảng Nam ra Hà Nội chỉ khoảng 40.000 đồng/sào.

“Chúng tôi đã báo cáo kết quả thử nghiệm tại hội nghị giao ban hàng quý của Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn. Sau đó, Phòng Kinh tế cử cán bộ theo dõi quá trình phát triển và sinh trưởng của cây lúa. Họ đánh giá và xác nhận cây lúa sinh trưởng tốt, sâu bệnh cũng ít trong khi thời gian thu hoạch sớm hơn 5 - 7 ngày so với gieo mạ ngoài Bắc”, ông Nhàn kể.

Nhiệt độ ở Đà Nẵng - nơi thí điểm gieo mạ cho Hà Nội- thường ở mức ổn định, trung bình trên 20oC, rất thuận lợi cho gieo mạ. “Cứ trên 15oC là gieo cấy được”, ông Nguyễn Trí Ngọc xác nhận. Khi mạ được ngày, chuyển ra miền Bắc cấy thì đúng vào dip lập xuân, mạ lên tốt.

Ông Nhàn cho biết kết quả hai lần thí điểm rất tốt, song năm nay không thí điểm nữa do không có nhà tài trợ. Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Thoòng, Giám đốc Cty Bảo vệ Thực vật An Giang, đơn vị tài trợ cho ý tưởng Hãy để miền Trung cấp mạ cho miền Bắc vụ đông - xuân cũng cho rằng cơ quan quản lý không quan tâm tới ý tưởng này.

“Chúng tôi hỏi người phụ trách ngành trồng trọt thì nhận được câu trả lời “chưa có chủ trương”, ông Thoòng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG