Ưu tiên 3 điểm cho các thí sinh chọn khối trường nông nghiệp

Ưu tiên 3 điểm cho các thí sinh chọn khối trường nông nghiệp
Những trường khối nông - lâm nghiệp không tuyển đủ chỉ tiêu trong những năm qua cho dù điểm chuẩn đầu vào chỉ ngang mức điểm sàn do tâm lý “sính” những ngành nghề thời thượng. Trong khi đó nhu cầu xã hội đối với nguồn nhân lực là trí thức trẻ phục vụ sự nghiệp phát triển ngành này vẫn rất cao.

Vì sao lại có tình trạng này? PGS-TS Vũ Đình Thắng, Trưởng khoa Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) sẽ cùng tìm câu trả lời và đề ra giải pháp tháo gỡ ngay trước thềm cuộc thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm học 2011-2012.

Theo ông Thắng, nguyên nhân đầu vào tuyển sinh vào các ngành nông - lâm nghiệp thiếu trầm trọng trong thời gian qua tại hầu hết các trường có ngành này trên quy mô toàn quốc là do tâm lý “yếm thế” là ngành kém hấp dẫn, chân lấm tay bùn... Lỗi này một phần do các em học sinh còn ngộ nhận, cộng với phụ huynh cũng có rất ít thông tin trong việc định hướng cho con em chọn ngành nghề phù hợp. Điều này vô hình trung đã đẩy các thí sinh lao theo nộp đơn vào những ngành thời thượng và kết quả là rất khó đậu.

Thưa ông, vậy ông có thể chỉ ra những điểm hấp dẫn của ngành nông lâm nghiệp để cho các thí sinh theo đuổi?

Tôi cho rằng phải xóa tan cái tâm lý “cứ học ngành nông lâm nghiệp” là phải gắn với nông nghiệp - nông thôn, rừng rú… bởi trên thực tế nếu các em ra trường có đủ vốn kiến thức cần thiết thì sẽ có rất nhiều cơ hội tốt như quản lý, điều phối các dự án hợp tác với nước ngoài về chương trình phát triển nông nghiệp - nông thôn. Hay đặc biệt hiện nay, Nhà nước đang đẩy mạnh Chương trình phát triển Nông thôn mới là cơ hội rất tốt cho những sinh viên đang theo học ngành này mà không phải lo sức ép xin việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, có một thực tế là hiện ngành học này không thu hút được những thí sinh xuất sắc, ngay cả những thí sinh là con em nông dân?

Đúng là có hiện tượng đó nhưng không phải toàn bộ. Điều này còn có nguyên nhân sâu xa là trong số hơn 10 trường ĐH-CĐ có đào tạo ngành này thì hệ thống các cơ sở đào tạo còn yếu so với những ngành khác do chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Cộng với chương trình đào tạo, đánh giá nhu cầu đào tạo và phương pháp giảng dạy vẫn còn lạc hậu làm hạn chế tính cạnh tranh, sáng tạo nên không hấp dẫn được thí sinh giỏi là tất yếu.

Vậy với cương vị là người đứng đầu Khoa Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của một trường ĐH hàng đầu cả nước về “sức hút” thí sinh đăng ký dự thi, ông có thông điệp mới nào chuyển đến các em thí sinh trong mùa tuyển sinh sắp tới?

Thực hiện chủ trương khuyến khích đào tạo theo nhu nhu cầu xã hội của Bộ GD-ĐT, điểm mới nhất trong kế hoạch tuyển sinh của khoa trong năm nay là ưu tiên cho các thí sinh nộp đơn đăng ký thi vào chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo đó, khi đăng ký nguyện vọng 1 thí sinh sẽ được giảm 3 điểm so với điểm sàn, chưa kể các thí sinh thuộc các diện ưu tiên khác theo quy định chung của Bộ GD- ĐT.

Cụ thể nếu điểm sàn trúng tuyển của trường là 22 điểm thì thí sinh chỉ cần đạt 19 điểm đã đủ tiêu chuẩn trúng tuyển, chưa cộng các chế độ ưu tiên khác, như khu vực, con thương binh-liệt sỹ…

Ngoài ra điểm đặc biệt mới nữa là khi đã đỗ vào Khoa Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bắt đầu từ năm học thứ hai, các em sinh viên có thể nộp hồ sơ học song song bất cứ chuyên ngành nào của trường ĐH Kinh tế Quốc dân có cùng khối thi. Tôi cho rằng đây là bước đi phù hợp đối với những em có lực học không phải hàng “siêu sao” sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Xin cảm ơn ông!

Theo NNVN

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.