Phát minh mới: Máy đọc ý nghĩ

Phát minh mới: Máy đọc ý nghĩ
Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Washington (Mỹ), mới đây, tuyên bố rằng, cách thức giao tiếp này đã được thực hiện thành công trong phòng thí nghiệm. Lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể đem những suy nghĩ trong đầu một người thể hiện trên màn hình máy vi tính.
Trong tương lai, con người có thể không cần giao tiếp với nhau bằng lời nói
Trong tương lai, con người có thể không cần giao tiếp với nhau bằng lời nói.

“Chúng ta thực sự có thể đọc được ngôn ngữ tư duy” - Eric C. Leuthardt, người đứng đầu nghiên cứu này nói tại buổi họp báo - “từ một mức độ nào đó, có thể nói, đây là lần đầu tiên con người thực hiện được việc đọc ý nghĩ – khám phá những suy nghĩ ẩn kín trong nội tâm con người”.

Bí mật của chiếc máy đọc ý nghĩ này là một thể hình trụ nhỏ được cấy vào trong não bộ của bệnh nhân. Trên các thể hình trụ gắn sẵn một chương trình có khả năng nhận biết những sóng não do não bộ tạo ra, khi người bệnh nghĩ đến một loại âm thanh nào đó.

Hãy thử tưởng tượng, sẽ đến một ngày, trong đầu của chúng ta được cấy một chiếc ống rồi sau đó, chỉ với một chiếc màn hình máy vi tính, chúng ta có thể nói chuyện với người thân ở khắp nơi trên thế giới mà không cần nói cũng không cần gõ bàn phím. Cái chúng ta cần làm chỉ là suy nghĩ.

Khi người bệnh nghĩ đến một âm thanh đặc trưng (chẳng hạn ‘oo’, ‘ee’, ‘ay’, ‘a’), thể hình trụ được cài đặt sẵn chương trình này, sẽ nhận ra và hiển thị lên màn hình máy vi tính.

Trong quá trình làm thí nghiệm, bệnh nhân có thể thông qua những suy nghĩ của mình về một âm thanh để điều khiển sự chuyển động của màn hình máy tính.

Các nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu trên có thể ứng dụng rộng rãi đối với những bệnh nhân tổn thương não hoặc thanh đới.

Tuy nhiên, tương lai của nghiên cứu này không khỏi khiến nhiều người slo lắng. Nếu nó không dùng để trị bệnh cứu người thì mọi chuyện sẽ ra sao?

Công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí “The Journal of Neural Engineering”.

Theo Lê Văn
VietNamNet

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.