Hồ sơ khối C tiếp tục giảm

Hồ sơ khối C tiếp tục giảm
TP - Ngày 5- 5, tại Hà Nội, Sở GD&ĐT các tỉnh bàn giao hồ sơ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ khu vực phía Bắc. Thống kê của một số địa phương cho thấy, số hồ sơ đăng ký dự thi khối C năm nay tiếp tục giảm cho dù tổng số hồ sơ khá ổn định so với mọi năm.

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2010: Hồ sơ khối C chỉ chiếm gần 8%

Với tổng số 90.342 hồ sơ đăng ký dự thi vào 256 trường ĐH, CĐ, Thanh Hóa là một trong ba địa phương (cùng Hà Nội và Nghệ An) có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đông nhất. Phân tích sơ bộ dữ liệu dự thi của thí sinh tỉnh này cho thấy, hồ sơ đăng ký vào hai khối A và B chiếm tỉ lệ áp đảo: gần 80% (khối A hơn 58 %, khối B hơn 20%). Hơn 20% còn lại là hồ sơ đăng ký dự thi khối C, D và năng khiếu, trong đó hồ sơ khối C chỉ chiếm 8,3% (7.513 hồ sơ).

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng phòng GD Chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: “Từ nhiều năm nay, tỉ lệ hồ sơ đăng ký khối C vốn rất thấp so với các khối A, B. Điều đáng nói, nếu tách riêng khối C ra để so sánh thì thấy tỉ lệ hồ sơ năm sau giảm so với năm trước, trong khi khối A thì ngược lại, ngày càng tăng”. Được biết, năm 2009, tỉ lệ hồ sơ khối C của Thanh Hóa là 12,7%; năm 2010 là 9,2%. Khối A năm 2009 là 52,9%; năm 2010 là 56,8%.

Đại diện Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, hồ sơ đăng ký dự thi khối C của thí sinh tỉnh này giảm 261 bộ so với năm ngoái, dù tổng số hồ sơ đăng ký dự thi năm nay tăng gần 2.000 bộ (từ 57.439 hồ sơ năm 2010 lên 59.317 hồ sơ năm 2011). Còn Hà Nội năm ngoái có tỉ lệ 5,2% hồ sơ đăng ký dự thi khối C thì năm nay xuống còn 4,4%. Dù tỉ lệ chỉ chênh 1% nhưng Hà Nội là nơi có khối lượng hồ sơ đăng ký dự thi lớn nhất nước (165.502 hồ sơ) nên lượng hồ sơ khối C năm sau so với năm trước cũng vơi đi cả ngàn hồ sơ.

Theo PGS TS Phạm Văn Chín, Phó trưởng Phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tỉ lệ hồ sơ đăng ký dự thi khối C giảm liên quan đến thực tế sử dụng, đãi ngộ lao động cũng như chính sách tuyển sinh hiện nay của các trường. Số trường tuyển sinh khối C có thể đếm trên đầu ngón tay. Đã vậy, một số ngành của trường ĐH Sư phạm Hà Nội trước đây chỉ tuyển sinh khối C thì từ nhiều năm nay mở rộng phạm vi tuyên sinh sang các khối khác như Tâm lý Giáo dục, Giáo dục Tiểu học... Những ngành chỉ tuyển sinh khối C đến nay gần như chỉ còn Ngữ văn, Lịch sử. Nhiều trường khác ngay cả các ngành Ngữ văn, Lịch sử không chỉ tuyển khối C mà còn dành chỉ tiêu cho khối D.

PGS TS Phạm Văn Chín phân tích: Sở dĩ các ngành khoa học xã hội & nhân văn mở rộng phạm vi tuyển sinh vì thực tế cho thấy thí sinh học tốt các môn tự nhiên có năng lực tư duy tốt và điều này thuận lợi cho nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra, chất lượng đầu vào cũng sẽ tốt hơn vì có nhiều lựa chọn trong một số lượng thí sinh lớn. “Chúng ta không thể trách thí sinh là tại sao chỉ đổ xô vào các khối khác mà ghẻ lạnh với khối C khi mà chỉ tiêu khối C ít, các ngành học không mang lại lợi ích thiết thực với đời sống cá nhân họ như xin việc khó, lương thấp”, PGS Chính nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.