Chung tay xóa lớp học gió lùa

Những lớp học trống trước hở sau
Những lớp học trống trước hở sau
TP - Không khí lạnh lẽo của buổi sáng sớm ở vùng núi Xuân Lạc dường như bị xua tan đi bởi tiếng đánh vần ê a của những em học sinh phát ra từ những lớp học nhỏ chật chội. Đó là những ấn tượng đầu tiên khi chương trình Đèn Đom Đóm đến thăm ngôi trường tiểu học Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Cạn.

> 1.000 lần vượt dốc đến lớp

Những lớp học trống trước hở sau
Những lớp học trống trước hở sau.
 

Vừa đánh vần, vừa run cầm cập

Hành trình 10 năm của Đèn Đom Đóm và Cô Gái Hà Lan đã đi qua rất nhiều vùng quê nghèo, đến thăm nhiều ngôi trường xuống cấp trầm trọng nhưng khi đến trường tiểu học Xuân Lạc, chúng tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước sự khó khăn nơi đây.

Ngay bên cạnh lớp học đang có tiết đánh vần là một phòng học cũ kỹ như sắp đổ, mái lá đã hư hỏng nặng nên không thể tiếp tục sử dụng. Dẫu biết rất nguy hiểm nhưng thầy cô cũng không thể dỡ bỏ phòng học xiêu vẹo này vì hai phòng được dựng liên kết với nhau, mà nếu dỡ cả hai thì còn chỗ đâu để các em ngồi học...

Thời tiết mưa gió và độ ẩm cao ở miền núi phía bắc khiến các mái lợp bằng lá hư hỏng rất nhanh, nhưng trường chẳng có nổi một lớp học được lợp bằng tấm fibro. Các bức vách đều làm từ tranh tre nứa, thậm chí do không đủ vật liệu nên đan cũng không khít.

Nhiều chỗ vách đã cũ, thủng những lỗ lớn, giờ chơi các em học sinh nghịch ngợm có thể chui qua chui lại. Những cơn gió mùa đông rét buốt cứ mặc nhiên ùa qua những kẽ hở này khiến các em học sinh ngồi trong lớp run lên cầm cập, nhiều lúc vừa ê a đánh vần mà răng cắn phải môi.

Có những tấm lòng ấm áp như mùa xuân

Ở vùng núi Xuân Lạc, trong cái lạnh mùa đông cắt da cắt thịt, trẻ em vượt hàng cây số đường rừng núi đến lớp vẫn chỉ với chân trần và những chiếc áo mỏng manh. Những đứa trẻ tuổi còn rất nhỏ đã phải giúp gia đình lên nương lên rẫy, làm hết việc nhà, thậm chí có em phải cõng em đến lớp, vừa học vừa trông em.

Vậy mà trong những lớp học tranh tre nứa lá, bên những bàn ghế xộc xệch đơn sơ vẫn ngời sáng những ánh mắt, nụ cười hồn hậu của các em thơ, cho dù các em có thể phải dừng bước trên con đường tìm đến cái chữ bất cứ lúc nào.

Nếu những nỗ lực đơn lẻ chỉ là những tia sáng yếu ớt thì nhiều sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng, cùng với nỗ lực của Đèn Đom Đóm và Cô Gái Hà Lan, chắc chắn sẽ mang đến ánh nắng mùa xuân ấm áp bên sườn núi nghiêng nghiêng với những hoa mận nở trắng, sưởi ấm những nụ cười trong veo của các em học sinh Mông duyên dáng trong chiếc váy hoa.

Những lớp học trống trước hở sau

Hành trình Đèn Đom Đóm với thành quả “20.000 học bổng được trao và 8 ngôi trường được xây mới” đã đem nhiều mùa xuân đến những ngôi trường nghèo dọc đất nước Việt Nam. Lần này, hãy cùng Đèn Đom Đóm thắp lên những ánh sáng mới tại ngôi trường Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Cạn trong chương trình VTV2 vào lúc 19h50 ngày 20-12 và phát lại lúc 8h30 ngày 25-12 trên kênh VTV3.

Để chung tay với chúng tôi, bạn có thể nhắn tin “DDD 10” để đóng góp cho trường hoặc “DDD” cho chương trình gởi đến 8751.

Bạn cũng có thể liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất...) về: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004 - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội) hoặc Ban Khoa Giáo Đài TH Việt Nam, số 43- Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.

Bạn cũng có thể giới thiệu đề cử các trường hoặc học sinh khó khăn, cần sự giúp đỡ của cộng đồng qua website www.dendomdom.com.vn

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.