Hơn ba tuổi, đọc truyện làu làu, nói tiếng Anh như gió

Bé Khang đọc báo Tiền Phong cho cả nhà nghe. Ảnh: Phạm Duẩn
Bé Khang đọc báo Tiền Phong cho cả nhà nghe. Ảnh: Phạm Duẩn
TP - Đó là bé trai Bùi Vĩnh Khang ở Hải Phòng. Sáng 7-1, tại nhà ông bà ngoại ở đường Hàng Kênh (quận Lê Chân, Hải Phòng), bé Khang cầm tờ báo Tiền Phong đọc làu làu các mục, bài viết cho mọi người nghe. Bé còn đọc sách thiếu nhi bằng tiếng Anh, hát các bài hát tiếng Anh, tiếng Pháp.

Khang còn trò chuyện bằng tiếng Anh như gió và phát âm rất chuẩn. Hỏi bất cứ số đếm nào từ 0 đến 100 tiếng Anh là gì, bé Khang nói ngay...

Tuy mới hơn 3 tuổi, gặp người lạ, cậu bé không chút lo sợ mà đĩnh đạc trò chuyện vui vẻ, tâm sự đủ điều nhưng rất ý tứ, cẩn thận... Ở nhà, cậu bé được gọi là Su còn tên ở lớp học tiếng Anh là David.

Chị Đỗ Triệu Ngọc Diệp (29 tuổi, mẹ bé Khang) nói bé Su sinh đúng mùng 1 Tết Mậu Tí (tức 7-2-2008). Anh Bùi Duy Hưng (34 tuổi, bố bé Su) chỉ học hết cấp 3 và hiện đang làm nghề vận tải còn chị Diệp mới học xong Đại học tại chức và ở nhà bán hàng giúp mẹ.

Cứ buổi trưa, bé Su lại mang truyện, sách báo ra đọc cho bà ngoại nghe. Nhà bán hàng nên thỉnh thoảng có gặp người nước ngoài, Su trò chuyện với khách bằng tiếng Anh làm nhiều người ngoại quốc rất ngạc nhiên và thích thú.

Từ khi mới hai tuổi, Su đã đọc sách báo làm cả nhà bất ngờ bởi bé tự học qua tivi chứ không có ai dạy. Mới đây, bé Su được gia đình cho đi học tiếng Anh.

Thầy giáo dạy tiếng Anh Phạm Văn Duy (ở đường Phạm Tử Nghi, Hải Phòng) cho biết bé Khang nhớ rất tốt, chỉ dạy một lần là nhớ. Số lượng từ vựng tiếng Anh mới trong một buổi học gấp 3 lần so với các em 7 tuổi khác, nhưng bé vẫn nhớ.

Khả năng tiếp thu vượt trội nhiều bạn học hơn tuổi, phát âm rất chuẩn. Thậm chí nghe người lớn nói tiếng Anh mà phát âm không chuẩn là bé chỉnh lại ngay.

“Bé có trí nhớ rất tuyệt vời, chỉ nghe bài hát tiếng Anh, Việt, Pháp, Nga... vài lần là nhớ và hát lại rất đúng giai điệu. Dãy số điện thoại di động dài là thế mà Su nhớ hết các số ĐTDĐ của người thân. Ai hỏi là đọc vanh vách... Ở nhà dạy bé cái gì là nhớ ngay. Gia đình không ai bắt ép bé học cả.

Tỉnh thoảng, tôi vẫn dạy thêm tiếng Anh, bài hát cho cháu thôi”, ông Đỗ Văn Hoàn (63 tuổi, ông ngoại Su) nói. Ông Hoàn cũng mong muốn qua báo Tiền Phong được trao đổi, lắng nghe ý kiến tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà giáo dục để gia đình định hướng, dạy dỗ cháu Khang đúng cách giúp cháu phát huy hết khả năng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.