Nhiều trường dự kiến tuyển sinh khối A1

Nhiều trường dự kiến tuyển sinh khối A1
Nhiều trường đại học (ĐH) cho biết, bắt đầu từ tháng hai sẽ công bố thông tin tuyển sinh năm 2012. Các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) ngoài công lập mong chờ được tuyển khối A1 (toán, lý, ngoại ngữ) để thu hút thêm thí sinh.

> Tuyển sinh khối A1: Trường hào hứng, học sinh lo

Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Tài chính marketing năm 2011. Năm nay nhiều trường khối kinh tế dự kiến tuyển sinh thêm khối A1 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch (Thanh Niên)
Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Tài chính marketing năm 2011. Năm nay nhiều trường khối kinh tế dự kiến tuyển sinh thêm khối A1 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch (Thanh Niên).

Hồ hởi với khối A1

Theo thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang, năm nay, dự kiến trường vẫn giữ nguyên chỉ tiêu (CT) so với năm trước. Nếu Bộ GD-ĐT cho phép xét tuyển khối A1, chắc chắn trường sẽ tuyển thêm khối này.

ĐH Lạc Hồng cũng khẳng định trường sẽ tuyển thêm khối A1 cùng những ngành khối A truyền thống. CT của trường cũng sẽ giữ nguyên như năm 2011. ĐH Quốc tế Hồng Bàng tuyển 2.200 CT và cũng đề nghị được tuyển thêm khối A1.

Các ngành học khối A truyền thống của ĐH Kỹ thuật công nghệ đều tuyển khối A1. ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xét tuyển khối A1 cho 6/9 ngành học. ĐH Ngoại thương sẽ tổ chức thi khối A1 cho tất cả các ngành.

Như vậy, các khối tuyển sinh của trường là A, A1, D. Trường vẫn giữ 3.400 CT như năm trước. Học viện Bưu chính viễn thông tuyển sinh khối A, A1, D1. Trường giữ ổn định CT hệ chính quy, giảm CT hệ liên thông. ĐH Y Thái Bình năm nay tuyển 700 CT. Học viện Ngân hàng sẽ giữ ổn định quy mô, tổng CT tuyển sinh năm nay là 3.350, trong đó bậc ĐH là 2.300 và bậc CĐ là 1.050.

Ông Nguyễn Văn Nhã, Trưởng ban Đào tạo - ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng cho biết, vẫn giữ nguyên CT như năm trước là 5.500 để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo.

Ít trường tăng chỉ tiêu

Năm nay, Bộ GD-ĐT để các trường tự xác định CT nhưng sẽ có cơ chế kiểm tra giám sát nghiêm. Vì vậy, chỉ một số ít trường ĐH khu vực phía bắc cho biết sẽ tăng CT.

Trường ĐH Thương mại dự kiến tăng CT tuyển sinh năm nay là 4.500 cả ĐH, CĐ. Trường vẫn tuyển sinh khối A, D1 nhưng không theo ngành mà tuyển theo điểm sàn của các khối. Điều này giúp trường nâng cao chất lượng đầu vào và tạo điều kiện cho thí sinh nếu không trúng tuyển ngành có điểm cao thì được xét vào ngành có điểm chuẩn thấp hơn.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất sẽ tăng khoảng 300 CT so với năm trước với tổng CT là 3.500. Ông Lê Trọng Thắng, Trưởng phòng Đào tạo trường, khẳng định: “Trường tăng CT nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí do Bộ GD-ĐT quy định”.

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH DL Hải Phòng, cho hay trường sẽ tăng CT lên khoảng 2.000 - 2.200 do đủ tiêu chí đảm bảo chất lượng. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết CT tuyển sinh có tăng thêm một chút, khoảng 2.800 CT.

Trong khi đó, nhiều trường ĐH cho biết sẽ phải giảm CT tuyển sinh do không đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Đa số những trường này thuộc khối ngoài công lập.

Trường ĐH Chu Văn An dự kiến sẽ giảm CT tuyển sinh từ 1.400 xuống còn 1.000. Trường ĐH Thành Tây sẽ giảm khoảng 200 CT. Theo đó, bậc ĐH có 10 ngành đào tạo tuyển 700 CT, bậc CĐ có 4 ngành đào tạo là 300 CT.

Chưa có trường thi riêng

Những trường ĐH được Bộ GD-ĐT đề nghị gửi phương án tuyển sinh riêng đều cho biết chưa thể thực hiện trong năm 2012.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, thông tin: “Trường vẫn tổ chức thi chung vì đây vẫn là phương án tối ưu trong điều kiện hiện nay”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hắc Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nói: “Trường dự kiến không thay đổi nhiều, vẫn thực hiện theo hình thức “ba chung” vì thời gian gấp quá”.

Ông Nguyễn Văn Nhã, Trưởng ban Đào tạo - ĐH Quốc gia Hà Nội, bộc bạch: “Dự kiến sau khi Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tuyển sinh, trường mới chính thức công bố các phương án tuyển sinh. Tuy nhiên, khả năng thực hiện phương án mới trong năm nay là hơi khó và có thể không tổ chức được do thời gian hơi gấp”.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng nhà trường, cũng cho rằng chưa thực hiện được phương án tuyển sinh riêng của trường trong năm nay do các điều kiện chưa đồng bộ.

Theo Vũ Thơ - Đăng Nguyên
Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG