Bí ẩn kho báu 3.00 năm của nữ hoàng Sheba

Bí ẩn kho báu 3.00 năm của nữ hoàng Sheba
Một nhà khảo cổ học người Anh vừa công bố rất có thể họ đã tìm ra kho báu của Nữ hoàng huyền thoại Sheba trị vì vương quốc Sheba cổ đại gần Địa Trung Hải hơn 3000 năm trước đây.

Bí ẩn kho báu 3.00 năm của nữ hoàng Sheba

Một nhà khảo cổ học người Anh vừa công bố rất có thể họ đã tìm ra kho báu của Nữ hoàng huyền thoại Sheba trị vì vương quốc Sheba cổ đại gần Địa Trung Hải hơn 3000 năm trước đây.

Hình ảnh nữ hoàng Sheba
Hình ảnh nữ hoàng Sheba.

Vương quốc cổ đại Sheba được các học giả xác định hiện nay là Ethiopia và Yemen. Mỏ vàng này nằm sâu dưới một gò đất trên cao nguyên Gheralta, bắc Ethiopia.

Nữ hoàng Sheba là nhân vật huyền thoại phổ biến của các nền văn hóa quanh Địa Trung Hải. Bà đã được khắc họa trong các tác phẩm Kitô giáo thời trung cổ, trong các tranh Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Tư. Bên cạnh đó, bà cũng nổi tiếng với thiên tình sử bất tử với vua Solomon.

Theo như Kinh Cựu ước, Nữ hoàng Sheba đã du hành từ vương quốc của mình đến gặp Vua Salomon ở Jerusalem “với một đoàn tùy tùng rất lớn, gồm lạc đà chở đồ hương liệu, và rất nhiều vàng và đá quí.”

Khi gặp Solomon, bà bị ‘choáng’ bởi trí khôn của ngài cùng vẻ huy hoàng của vương quốc mà ngài trị vì, để rồi có với ngài một người con trai. Đến lúc rời đi, “bà đã tặng nhà vua 120 talent vàng” - khoảng 4,5 tấn.

Theo Discovery, số vàng bạc đá quí và châu báu mà Nữ hoàng tặng Solomon rất có thể được trích xuất từ kho báu này. Qui mô chính xác của mỏ vàng mà lối vào bị chặn bởi các tảng đá, hiện vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo một chuyên gia thăm dò vàng gợi ý, nó rất rộng, với những lối đi ngầm đủ lớn để có thể đi bộ.

Nhóm khảo cứu đã phát hiện mỏ vàng ngầm nhờ một phiến đá rộng gần 7 mét trên có khắc hình mặt trời và mặt trăng lưỡi liềm. Theo như Schofield thì đây được gọi là tấm biển hiệu vùng đất Sheba.

“Tôi bò xuống dưới phiến đá, sợ hãi vì được cảnh báo có thể có một con rắn mang bành dài 3 mét sống dưới đó – và rồi đối diện trực tiếp với dòng chữ khắc bằng tiếng Saba, ngôn ngữ mà Nữ hoàng Sheba có thể đã sử dụng”, nữ khảo cổ gia cho biết. Khoảng 1,2 mét dưới mặt gò, nằm trên lối vào mỏ vàng, còn có một cái giáo hình một cái sọ người cổ đại thể hiện nghề thủ công chạm khắc của người Saba cổ.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện tàn tích của những cột trụ và những bia đá được trạm chổ tinh xảo khác ở gần đó. Những tàn tích này có thể thuộc về một ngôi đền đã bị chôn vùi và được cho là thờ thần mặt trăng của Sheba. Ngoài ra, không xa khu mỏ các nhà khảo cổ cũng khai quật được một bãi chiến trường cổ đại đầy xương người.

Quần thể kiến trúc này đã trải qua thời gian mà không được để ý mặc dù người dân địa phương vẫn đãi vàng ở một con sông ngay cạnh.

Cuộc khai quật toàn diện sẽ bắt đầu ngay khi Schofield tìm được nguồn ngân sách hỗ trợ.

Theo Đinh Đồng
Vietnamnet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.