Chín 'quái chiêu' của 'phù thủy máy tính' Steve Jobs

Chín 'quái chiêu' của 'phù thủy máy tính' Steve Jobs
TPO - Sau những năm tháng gắn bó với Apple, "phù thủy" Steve Jobs để lại nhiều dấu ấn, trong đó phải kể đến chín "quái chiêu" dưới đây.

> 'Người thay đổi thế giới máy tính' từ chức 

Hợp tác với đối thủ

Bạn có khi nào tưởng tượng Pepsi kết hợp với Coca-Cola, hoặc Adidas với Nike? Điều vô lý tưởng chừng không bao giờ xảy ra lại được Steve Jobs áp dụng tại Apple khi liên mình cũng đối thủ lớn nhất của “Quả táo” - tập đoàn Microsoft.

Đó là khi Apple và Microsoft công bố quan hệ đối tác tại Macworld Expo năm 1997. Kết quả, Bill Gates đã đầu tư 150 triệu USD vào Apple và giúp cho hãng này có đủ vốn để tiếp tục phát triển.

“Sexy hóa” các sản phẩm

Là người có đầu óc kinh doanh cực kỳ nhanh nhạy, Steve Jobs nhận thấy sự quan trọng của mẫu mã và sức hút của nó với người tiêu dùng.

Các sản phẩm được CEO huyền thoại này giới thiệu như iPhone, iPad đều có thiết kế bắt mắt và đặc biệt không “đụng hàng” với bất cứ sản phẩm nào cùng thời điểm trên thị trường.

Thay đổi tầm nhìn và kế hoạch kinh doanh ban đầu

Apple được thành lập với mục tiêu ban đầu như một công ty sản xuất máy tính thông thường. Nhưng Steve Jobs biết, nếu muốn phát triển, cần đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm.

Với việc phát hành bộ công cụ sửa ảnh Final Cut Pro, máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone hay mới đây nhất là máy tính bảng iPad, Apple chính thức đổi tên từ Apple Computer sang Inc. Apple trong năm 2007 để tượng trưng cho tầm nhìn mới, rộng lớn hơn.

4. Mở các Apple Store trên toàn thế giới

Các của hàng bán lẻ thông thường không bao giờ có hay được phép bán phụ kiện chính hãng của Apple nhiều như các Apple Store. Với hàng ngàn Apple Store khắp thế giới, Apple đã “tự sản – tự tiêu”, đảm bảo thu được lợi nhuận lớn nhất từ các sản phẩm của mình.

Nói cho khách hàng điều họ muốn

Luôn luôn là như vậy, Steve Jobs là bậc thầy về Marketing. Các sản phẩm của Apple được giới thiệu với những chức năng cực hoành tráng. Jobs đã thuyết phục được khách hàng rằng, bạn sẽ không thể sống mà thiếu nó.

Từ năm ngoái, sau khi iPad ra mắt, 20 triệu sản phẩm đã được tiêu thụ.

Tính kế thừa cao

Apple sản xuất và bán chính những sản phẩm của họ sáng tạo. Sự kế thừa đã được thể hiện rất rõ khi chức năng của iPod được tích hợp vào iPhone hay iPad. Các sản phẩm ra đời sau đều có những sáng tạo đột phá nhưng vẫn giữ được bản sắc của Apple.

“Hãy suy nghĩ khác”

Steve Jobs đã phát động chiến dịch “Think different” (tạm dịch “hãy suy nghĩ khác ”) cuối những năm 1990, được đánh giá thành công nhất mọi thời đại. Chính sự tư duy đổi mới đã làm cho Apple luôn dẫn đầu về công nghệ, mẫu mã trong những năm gần đây, và cả trong tương lai nữa.

Bán những ước mơ không phải bán sản phẩm

Quan niệm tại Apple là mỗi sản phẩm bán ra, là ước mơ thành sự thật đối với các khách hàng. Chính vì lẽ đó mà các sản phẩm của Apple dù trong thời điểm nào cũng tạo ra cơn sốt trên thị trường.

Hãy tin tưởng bản thân

Steve Jobs cho biết, trong bài phát biểu của ông tại Đại học Stanford (Mỹ): "Có can đảm để theo trái tim và trực giác của bạn thì bằng cách này hay cách khác, bạn sẽ trở thành người mà mình mong muốn".

Thu Trang
Theo Businessinsider

Theo Dịch
MỚI - NÓNG