Đã có tài liệu hướng dẫn giảm tải SGK tiểu học

Đã có tài liệu hướng dẫn giảm tải SGK tiểu học
TP - Bộ GD&ĐT vừa ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng các môn ở bậc tiểu học, thực chất là tài liệu hướng dẫn giảm tải sách giáo khoa (SGK).
Đã có tài liệu hướng dẫn giảm tải SGK tiểu học ảnh 1
Học sinh trường tiểu học Đoàn Thị Điểm / Ảnh: Quý Hiên

Về vấn đề này, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết:

Sau khi rà soát nội dung chương trình và sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo Vụ Giáo dục Tiểu học biên soạn tài liệu giảm tải. Phải làm điều này bởi chúng ta chỉ có một bộ sách giáo khoa cho học sinh tiểu học cả nước sử dụng. Trong khi đó mặt bằng trình độ giáo viên và đặc biệt là học sinh không đồng đều.

Vì thế, cũng một nội dung ấy trong sách giáo khoa đối với vùng thuận lợi là dễ, phù hợp; với vùng khó khăn thấy nặng, khó. Để cũng một bộ sách giáo khoa ấy nhưng sử dụng được với tất cả mọi đối tượng học sinh, giáo viên,

Bộ GD&ĐT cần có một hướng dẫn trong đó chỉ ra những nội dung nào trong sách giáo khoa là cơ bản, là cốt lõi để dạy cho tất cả mọi học sinh; nội dung nào là phần phát triển dành riêng cho những học sinh khá, học sinh ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội phát triển hơn.

Cấu trúc tài liệu hướng dẫn này ra sao?Bao giờ thực hiện, thưa ông?

Chúng tôi biên soạn theo từng môn của từng lớp học. Mỗi cuốn từ 150 đến 160 trang và là của một lớp, trong đó có hướng dẫn cho tất cả các môn. Như vậy cả cấp học có năm cuốn (từ lớp 1 đến lớp 5). Đây là tài liệu dùng cho giáo viên. Các nội dung hướng dẫn được trình bày cụ thể ở từng tiết học.

Giáo viên trước khi tiến hành tiết dạy cần giở sách giáo khoa ra đối chiếu với chuẩn, từ đó xác định nội dung nào là cốt lõi, nội dung nào là phát triển thêm. Bộ GD&ĐT chỉ đặt yêu cầu: Làm sao để tất cả học sinh được học theo chuẩn. Còn phần phát triển là tùy từng địa phương, Bộ không yêu cầu.

Cuốn tài liệu này đã được NXB Giáo dục phát hành từ khoảng một tháng nay. Theo tôi biết, tài liệu đã được phổ biến tới từng giáo viên. Chúng tôi chỉ đạo, hễ lúc nào giáo viên có tài liệu là có thể thực hiện giảm tải luôn. Việc kiểm tra đánh giá từ nay tới cuối năm học sẽ căn cứ vào hướng dẫn thực hiện chuẩn.

Được biết, cách đây khoảng ba năm, bà Đặng Huỳnh Mai khi đó còn là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ký một văn bản chỉ đạo thực hiện giảm tải? 

Hồi đó, Bộ chủ trương giảm tải nhưng chưa có quy định rõ ràng, cụ thể. Bộ chỉ đưa ra quy định khung, tùy các địa phương thực hiện. Nhưng các địa phương cho rằng Bộ chỉ đạo chung chung quá nên khó thực hiện. Tài liệu hướng dẫn này nhằm cụ thể hoá chủ trương giảm tải của Bộ. 

Cảm ơn ông!

Quý Hiên
(Thực hiện)

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.