Malaysia giáo dục giới tính cho học sinh

Malaysia giáo dục giới tính cho học sinh
TPO - Malaysia đang có kế hoạch đưa giáo dục giới tính vào nhà trường thành môn học nhằm hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên và trẻ em lang thang cơ nhỡ.
Malaysia giáo dục giới tính cho học sinh ảnh 1
Ảnh minh họa

Gần đây, nhiều học sinh, sinh viên tham gia chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản do Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Malaysia (MWFCD) tổ chức. Đa số các bạn trẻ rất hứng thú khi bàn về chủ đề này, một vấn đề không còn là điều cấm kỵ trong một cộng đồng đa chủng tộc, đa tín ngưỡng.

Nhiều học sinh, sinh viên có quan điểm: “Xã hội đang ngày một tiến bộ, không giống như thế hệ trước, chúng ta đang dần cởi mở hơn với vấn đề này. Vì vậy, mọi người không nên ngại ngùng khi bàn đến nó”.

Giáo dục giới tính được đưa vào nhà trường nhằm mục đích dạy học sinh cách nói không với quan hệ tình dục trước hôn nhân, và những hậu quả để lại khi quan hệ tình dục không an toàn. Nó cũng trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để có tình dục an toàn.

MWFCD cho rằng, đây là chương trình hữu ích giúp học sinh có lối sống lành mạnh nên cần phải đưa vào giáo dục tại nhà trường ngay lập tức, đặc biệt trước tình trạng nạo phá thai và trẻ em cơ nhỡ gia tăng như hiện nay.

Cảnh sát Malaysia cho biết, mỗi năm, nước này có khoảng 100 em bé bị mẹ bỏ rơi. Tại thung lũng Klang, cứ khoảng 10 ngày người ta lại phát hiện một em bé sơ sinh bị bỏ.

Shahrizat Abdul Jalil, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng, cho biết: “Đa số các trường hợp mang thai ngoài ý muốn không nhận thức được những hậu quả để lại cho đứa trẻ và xã hội. Hầu hết trẻ em bị bỏ rơi là kết quả của việc mang thai ngoài ý muốn”. 

Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng cởi mở trong việc giáo dục giới tính cho học sinh. Vì vậy, cần phải có biện pháp để giúp giáo viên có tư duy thoải mái hơn về vấn đề này, giúp họ truyền đạt một cách hiệu quả kiến thức cho học sinh. Bà Abdul Jalil cho rằng, đây là nhân tố vô cùng quan trọng quyết định tương lai đất nước.

MWFCD cũng sẽ sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, đưa ra thông tin, lời khuyên và giúp đỡ các em học sinh, sinh viên ở độ tuổi 14 - 23.

Mô hình giáo dục giới tính hiện được thực hiện thí điểm ở năm trường và nhiều giáo viên đang được đào tạo để giảng dạy môn học này. MWFCD hy vọng năm học tới, Bộ Giáo dục chính thức đưa môn học này vào nhà trường nhằm giáo dục giới tính cho tất cả học sinh, sinh viên ở độ tuổi 14-23.

Cao Sen
Theo CNA

MỚI - NÓNG