Thi thử đại học... trúng thưởng!?

Thi thử đại học... trúng thưởng!?
"Đề ra theo phương pháp mới, thày kinh nghiệm chấm bài. Nếu thí sinh đạt điểm cao sẽ có thưởng", cô nhân viên trung tâm luyện thi phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội đon đả chào mời.
Thi thử đại học... trúng thưởng!? ảnh 1
Nở rộ dịch vụ thi thử. Ảnh: Vnexpress

Dọc con phố nhỏ tràn ngập băng rôn quảng cáo, đội quân tiếp thị nhiệt tình hoạt động cả dưới lòng đường.

Nằm trong ngõ 30 Tạ Quang Bửu, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Thăng Long trương 4 tấm băng rôn khổ to quảng cáo luyện thi, thi thử. Cô nhân viên chừng 25 tuổi vừa phát tờ rơi cho khách vừa quảng cáo dịch vụ mới. Lệ phí đăng ký là 12.000 đồng/môn. Nếu đăng ký 3 môn, khách sẽ được khuyến mại.

Theo cô nhân viên này, đầu tháng 4, trung tâm sẽ có đợt thi mới. Đợt thi thử chủ nhật vừa rồi có gần 2.000 thí sinh tham gia, trung tâm phải thuê một trường THCS trên phố Bạch Mai và huy động gần 100 người tham gia coi thi.

Không chịu kém, trung tâm luyện thi số 1 Tạ Quang Bửu đã thuê 3 nhân viên đứng trước cổng phát tờ rơi. Có nhân viên còn nhiệt tình xuống tận lòng đường giới thiệu cho các "thượng đế".

Theo những nhân viên này, giữa tháng 4 sẽ có một đợt thi thử dành cho 3 khối A, B, D. Mùa hè năm 2005, trung tâm luyện thi số 1 Tạ Quang Bửu đã lập kỷ lục về số lượng học sinh tham gia thi thử.

1001 chiêu khuyến mại

Hai năm gần đây, đề thi ĐH không còn mang tính "đánh đố", lượng thí sinh đến các lò luyện thi đã giảm mạnh. Các trung tâm luyện thi bắt đầu chuyển hướng làm ăn mới: dịch vụ thi thử.

Tại Hà Nội, ngoài phố Tạ Quang Bửu, các lò luyện xung quanh ĐH Khoa học Xã hội nhân văn, ĐH Sư phạm cũng nở rộ dịch vụ này.

Nắm được tâm lý của thí sinh trước kỳ thi có tính chất quyết định, các trung tâm đều đưa ra những lời quảng cáo hấp dẫn như: đề thi sát với đề của Bộ, coi thi nghiêm túc, bài do các giảng viên uy tín chấm... Nhiều trung tâm luyện thi còn hứa hẹn sẽ có phần thưởng cho thí sinh đạt tổng số điểm cao nhất của từng khối thi.

Tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Thăng Long, những thí sinh đạt trên 27 điểm/3 môn sẽ được thưởng 100.000 đồng. Theo nhân viên của trung tâm này, với tâm lý thi cho vui, không ít sinh viên ĐH đã đến tham gia để giật giải. Một số trung tâm lại có chiêu "giảm giá" ôn thi cho các em đạt điểm cao.

Đối tượng tham gia đông nhất của dịch vụ thi thử là học sinh lớp... 13. Sau một năm ôn luyện triền miên tại các "lò", đây là cơ hội để các tú tài kiểm tra lại kiến thức.

Nguyễn Khắc Mạnh, thí sinh Hải Dương, cho biết: "Cả năm ôn luyện, bây giờ cũng cần kiểm tra kiến thức, bổ sung những mảng còn yếu. Thi thử cũng là cơ hội giúp em quen với tâm lý trong phòng thi". Năm ngoái, Mạnh dự thi vào ĐH Thương mại và thiếu 2 điểm.

Thi giả, chất lượng cũng giả?

Mặc dù quảng cáo rầm rộ nhưng chất lượng các đợt thi thử rất khó kiểm soát. Theo anh Hà, chủ lò luyện cuối phố Tạ Quang Bửu, với các đợt thi quy mô nhỏ (dành cho những em đã học luyện thi dài hạn), các thầy trực tiếp chấm bài, coi thi nghiêm túc nên chất lượng khá tốt.

Với những đợt thi đại trà, các trung tâm tìm cách tiết kiệm tối đa chi phí tổ chức, nên độ tin cậy thường không cao.

"Những đợt thi gần 1.000 người, các thầy làm gì có thời gian chấm bài. Các trung tâm đều thuê sinh viên chấm với giá 1.500 - 2.000 đồng/bài. Với khoảng 1.000 thí sinh thi thử thì các nhà tổ chức lãi 5 - 7 triệu đồng", anh Hà tiết lộ.

Một thủ thuật khác của các trung tâm là khi ra đề sẽ gài những câu tủ hoặc dạng bài có cách giải độc đáo. Vì vậy, thí sinh điểm cao thường là những người đã ôn tại chính lò đó. Ngoài mục đích lợi nhuận, các đợt thi thử thực chất là để quảng cáo cho các lò luyện.

Trao đổi với phóng viên chiều 21/3, Phó văn phòng Bộ GD&ĐT Văn Đình Ưng cho biết, Bộ đã thống nhất quan điểm với Hà Nội và TP HCM là cương quyết xóa sổ loại hình kinh doanh thi thử. Trong thời gian tới, sẽ phối hợp với địa phương tổ chức các đoàn thanh tra những trung tâm này.

"Lợi dụng tâm lý của thí sinh, một số trung tâm đã mở dịch vụ thi thử để trục lợi. Đây là hoạt động kinh doanh nằm ngoài giấy phép, chúng tôi sẽ cương quyết xóa sổ dịch vụ này. Những trung tâm đã thu tiền của học sinh phải hoàn trả lại", ông Ưng khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long, năm nay đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa, chủ yếu lớp 12, không quá dài, quá khó.

Đề gồm hai phần, phần câu hỏi bắt buộc và phần câu hỏi tự chọn được ra theo nội dung chương trình THPT phân ban và chương trình không phân ban.

Học sinh chỉ cần ôn luyện kiến thức trong sách giáo khoa, không cần phải tham gia các lớp luyện thi cấp tốc, thi thử.

Theo Việt Anh
Vnexpress

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.