Hà Nội : Thi vào lớp 10 chuyên căng hơn thi đại học

Làm được bài nhưng nhiều thí sinh thi vào lớp chuyên vẫn lo lắng
Làm được bài nhưng nhiều thí sinh thi vào lớp chuyên vẫn lo lắng
TPO- Sáng nay, 23-6, những học sinh dự thi vào các trường chuyên ở Hà Nội tiếp tục với môn thi thứ ba: ngoại ngữ. Với 8.000 thí sinh dự thi, chỉ tiêu là 1.356, tỷ lệ chọi 1/6 khiến cho buổi thi sáng nay không khác gì kì thi đại học.

Đây là năm đầu tiên học sinh thi chuyên ở Hà Nội phải thi chung thêm môn ngoại ngữ (sau môn văn, toán). Sau đó sẽ thi các môn chuyên vào ngày 24-6.

Mặc dù hồ hởi vì làm tốt cả hai môn văn và toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng sáng nay, không ít thí sinh và phụ huynh của Hà Nội lại tỏ ra lo lắng vì đề “vừa tầm”, học sinh làm được bài đồng nghĩa với điểm chuẩn đầu vào các trường sẽ cao, “cửa” vào trường không hề rộng mở.

Tại hội đồng thi trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Trường Amsterdam, Nguyễn Huệ,... mặc dù chưa hết giờ thi nhưng các bậc phụ huynh rất lo lắng. Gần giờ thu bài, phụ huynh tập trung ở phía cổng trường ngóng đợi con ra khỏi phòng thi.

Các thí sinh của điểm thi này đều cho biết đề thi sáng nay không khó, thậm chí có học sinh cho rằng đề dễ hơn năm ngoái. “Em làm 1 tiếng xong. Đề vừa tầm, không có câu nào khó, giống đề thi học kỳ”, một thí sinh cho biết.

Nguyễn Thanh Bình, học sinh trường Đoàn Thị Điểm thi vào chuyên Anh Chu Văn An vừa mừng vừa lo: “Em tính toán được 9,5 điểm, Văn 8 điểm, bài sáng nay được 8-9 điểm. Làm được bài thế nhưng em vẫn lo vì cả làng làm bài đạt điểm cao thì cơ hội đỗ vẫn hẹp”.

Lê Ngọc Huyến, trường THCS Tân Trào thi vào chuyên Văn trường Chu Văn An tự tin cho biết: “Em nghĩ mình ít nhất sẽ được chín điểm 9 môn Toán, Văn và ngoại ngữ 8 điểm. Nhưng có 25 phòng thi thì lấy có 35 học sinh. Như vậy mỗi phòng chỉ lấy 1-2 người nên khó lắm”.

Phạm Diệu Chi, học sinh trường THCS Cát Linh thì làm gần như tối đa 2 môn Văn và Toán nhưng vẫn còn lo lắng: “Dù điểm tòan 8-9 điểm nhưng chưa biết thế nào vì hơn 500 học sinh mà lấy có 35 thì chỉ cần sơ sẩy một chút là thiếu điểm thôi”.

Với nhiều học sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức và có khả năng vào được lớp chuyên thì nhiều thí sinh lại coi kì thi này là “thử sức” và cho vui vì với hai môn thi Toán và Văn hôm qua họ đã gần như chắc chắn có “vé” vào một trường công lập.

Thụy Dương, học sinh THCS Chu Văn An cho biết: “Em sáng nay đi thi cho vui, nếu không được em sẽ vào học trường Kim Liên, em đăng ký ở đó rồi”.

Hay Nguyễn Thùy Linh trường THCS Tân Trào nếu “trượt” vào lớp chuyên sẽ học trường Việt Đức: “Đề em thấy bình thường nhưng môn Anh chắc em chỉ đạt 7,5 điểm, và môn Tóan, Văn chỉ tầm 8,5 điểm. Với số điểm này vào lớp chuyên hơi khó khi tỷ lệ chọi là 1/15”.

Sáng nay, tại các điểm thi, mặc dù phần đông học sinh đều cho biết làm được bài, một số tự tin cho rằng sẽ đạt điểm 8-9 nhưng một số thầy cô giáo dạy tiếng Anh lớp 9 cho rằng sẽ cũng ít điểm giỏi, nhất là điểm tối đa.

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh thi chuyên có thể đăng ký thi nhiều môn chuyên hoặc môn chuyên của hai trường chuyên khác nhau, nếu lịch thi không bị trùng. Học sinh thi chuyên vẫn được giữ nguyên hai nguyện vọng vào trường công lập không chuyên (nếu không thi đậu vào trường chuyên).

Điều kiện dự thi chuyên

Học sinh dự thi chuyên chỉ được xét tuyển khi đủ điều kiện: có điểm trung bình môn chuyên (môn chuyên đăng ký dự thi) năm lớp 9 từ 8,0 trở lên.

Học sinh dự thi chuyên tin học phải có điểm trung bình môn toán hoặc vật lý năm lớp 9 đạt 8,0 trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên. Các môn thi chung (văn, toán, ngoại ngữ) đạt trên 4,0 điểm/môn, riêng môn chuyên phải đạt từ 6,0 điểm trở lên.

Chùm ảnh của phóng viên TPO ghi lại vào sáng nay, 23-6:

Nhiều thí sinh sau môn thi ngoại ngữ hớn hở ra khỏi phòng thi
Nhiều thí sinh sau môn thi ngoại ngữ hớn hở ra khỏi phòng thi.
Làm được bài nhưng nhiều thí sinh vẫn lo lắng
Làm được bài nhưng nhiều thí sinh vẫn lo lắng.
Nhiều học sinh ra trao đổi về đề thi với nhau
Nhiều học sinh ra trao đổi về đề thi với nhau.
Phụ huynh lo lắng đừng tràn ngoài cổng trường
Phụ huynh lo lắng đừng tràn ngoài cổng trường.
Lo lắng ngóng con từ xa
Lo lắng ngóng con từ xa.
Ông đợi chaú
Ông đợi chaú.
Bà ngóng cháu
Bà ngóng cháu.

Đỗ Hợp

MỚI - NÓNG