Bịa khoản thu, quay tiền học sinh đủ kiểu

Bịa khoản thu, quay tiền học sinh đủ kiểu
TP - Một ngôi trường ở Hà Nội đang phấn đấu đạt mục tiêu đạt chuẩn quốc gia năm nay nhưng lại thu tiền ngoài ngân sách hàng trăm triệu đồng, gây dư luận xấu. Sự việc kéo dài có thể dẫn tới phải phân xử bằng một phiên tòa.

Trường THCS Cổ Nhuế- huyện Từ Liêm- Hà Nội trong ba năm liên tục đã ra thông báo buộc HS phải nộp những khoản từ trên trời rơi xuống. Đã đóng tiền hỗ trợ Quỹ bảo vệ là 20.000 đồng/HS, các em lại bị thu thêm tiền trông xe đạp 72.000 đồng/năm/HS, tiền an ninh 10.000 đồng. Hạng mục đóng góp đầu năm 2008- 2009 của trường Cổ Nhuế ngoài những khoản thu thông thường do nhà nước quy định, lại có cả tiền học bạ lớp 6, tiền ghế ngồi lớp 6, tiền hỗ trợ điện.

Cũng trong năm học 2008- 2009, trường dạy tin học cho các em với mức thu 20.000 đồng/tháng. Học sinh Phương Linh (lớp 8C)- tường thuật trong biên bản sinh hoạt lớp ngày 15- 5- 2010: Năm học 2008- 2009 số buổi nghỉ học tin là 15 buổi, năm học 2009- 2010 nghỉ học tin 17 buổi. Hai năm học phải nghỉ tới 32 buổi tin học tương ứng 8 tháng nghỉ hoàn toàn, nghĩa là gần một năm học?! Nhưng tiền thì trường vẫn thu đủ.

Năm học 2009- 2010 xuất hiện thêm một khoản thu mới mang tên ủng hộ trường đón chuẩn quốc gia với số tiền phải nộp là 100.000 đồng/HS, bên cạnh những khoản hỗ trợ hợp đồng bảo vệ- lao công và hỗ trợ tiền điện. Các khoản thu đều có thông báo của BGH gửi giáo viên chủ nhiệm các lớp.

Ngoài ra bản thông báo hai năm học 2008- 2009 và 2009- 2010, trường còn thu thêm khoản tiền cửa sắt 35.000đồng/HS. Chưa dừng ở đó, trong năm học 2008- 2009, các em phải đóng tiền cây xanh, nhưng năm nay cỏ mọc cao quá đầu người. Vậy, trong số những nhân công hưởng thù lao từ tiền hỗ trợ lao công, bảo vệ, an ninh, ai là người chăm sóc cây xanh của các em? Những khoản thu vô lý này khiến nhiều phụ huynh bức xúc gửi đơn tới báo Tiền phong, và đề nghị Ban giám hiệu (BGH) nhà trường hoàn lại tiền.

Tập thể phụ huynh lớp 8C viết trong đơn gửi Tiền phong: “nhà trường đã thu thêm nhiều khoản ngoài ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho kinh tế, đời sống của nhân dân xã Cổ Nhuế, làm mất niềm tin của cha mẹ học sinh”. Số phụ huynh lớp 8 cũng khẳng định, họ không cam kết nộp tiền và chưa bao giờ được trường công khai các khoản thu- khoản chi từ những đồng tiền họ đóng góp. Tính ra, trường thu ngoài ngân sách mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Sau nhiều lần chất vấn của phụ huynh và sự trả lời qua quýt của nhà trường, bà Lê Thị Việt Bảo - Hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế rốt cục đã phải trả lại tiền dạy tin học cho HS hồi giữa tháng 6 vừa rồi. 36 HS lớp 8C nhận lại tổng số tiền hơn 5 triệu đồng. Đại diện phía phụ huynh, luật sư Nguyễn Ngọc Nam (Hội Luật gia Việt- Đức T.Ư) nói, trả lại số tiền trên chứng tỏ trường đã thừa nhận hành vi lạm thu, và là bằng chứng quan trọng nếu sự việc kéo dài dẫn tới phải phân xử bằng một phiên tòa.

Phía phụ huynh HS vẫn tiếp tục đề nghị trường THCS Cổ Nhuế giải thích và hoàn trả những khoản tiền vô lý mà trường đã thu của con em họ trong ba năm liền.

MỚI - NÓNG