Du học châu Âu tại Việt Nam

Du học châu Âu tại Việt Nam
Những năm trước, những học sinh có nhu cầu du học tại chỗ và muốn học một ngành kinh tế, đào tạo bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp rất ít cơ hội. Nhưng câu chuyện giờ đã dễ dàng hơn, với sự xuất hiện của các ngành đào tạo tại Khoa đào tạo Quốc tế, Đại học Thương mại.

Du học châu Âu tại Việt Nam

Những năm trước, những học sinh có nhu cầu du học tại chỗ và muốn học một ngành kinh tế, đào tạo bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp rất ít cơ hội. Nhưng câu chuyện giờ đã dễ dàng hơn, với sự xuất hiện của các ngành đào tạo tại Khoa đào tạo Quốc tế, Đại học Thương mại.

abc
Bế giảng lớp Cử nhân Thực hành Quốc tế - ĐH Thương Mại

Cử nhân thực hành

Thay vì mất 4 năm học như đào tạo truyền thống tại các trường Đại học tại Việt Nam, hệ cử nhân thực hành theo cách dạy của Pháp chỉ mất có 3 năm. Đối tượng tuyển sinh là các thí sinh đạt điểm sàn đại học một trong tất cả các khối thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Chương trình đào tạo tại Khoa Đào tạo Quốc tế, Đại học Thương Mại Hà Nội (http://dtqt.vcu.edu.vn/) phần lớn do các trường Đại học tại Pháp xây dựng và đáp ứng với bối cảnh Việt Nam hiện nay. Và đương nhiên, các chương trình này đã được Bộ Giáo dục Việt Nam thẩm định và phê duyệt.

Thế nên, thay vì những tiết học lý thuyết suông khá nhàm chán và đôi khi không áp dụng vào thực tế, các sinh viên theo học hệ cử nhân thực hành tại đây sẽ được học ngoại ngữ và các môn chuyên ngành, đủ, đúng kiến thức cần thiết để áp dụng trực tiếp vào công việc khi ra trường.

Ví dụ, với Quản trị Dự án, Quản Trị nhân sự, một trong những ngành đang “hot”, sinh viên được học môn quản trị nguồn nhân lực, quản trị dự án, Thu thập và xử lý thông tin, Truyền thông và giao tiếp… những thứ ứng dụng ngay vào công việc.

Mô hình dạy và học cũng được áp dụng như ở châu Âu: Sinh viên được đào tạo ngoại ngữ từ căn bản đến nâng cao, được đào tạo các kỹ năng thực hành trên cơ sở kiến thức lý thuyết đã học theo chương trình khung đào tạo quốc tế. Học và hành ngay trong từng tiết học, duy trì liên tục việc thảo luận nhóm, thực tập các dự án và đặc biệt là tiếp cận với các giảng viên nước ngoài từ các trường đào tạo liên thông với ĐH Thương Mại.

Hiện nay, tại Khoa Đào tạo Quốc tế, ĐH Thương Mại, có 5 chuyên ngành cử nhân thực hành rất thú vị là Quản trị dự án, quản trị Nhân sự; Ngân hàng – Bảo hiểm và Quản trị Xuất nhập khẩu, học bằng tiếng Pháp. Riêng ngành Ngân hàng bảo hiểm, Quản trị Marketing và bán hàng, sinh viên có thể học bằng tiếng Anh.

Với đặc thù dạy ngoại ngữ tại các trường phổ thông còn bất cập nên khi học các chương trình này, sinh viên sẽ được giảng dạy ngoại ngữ 1000 tiết trong vòng 2 năm đầu.

Các Giảng viên quốc tế tham gia lễ bế giảng Cử nhân Thực hành Quốc tế
Các Giảng viên quốc tế tham gia lễ bế giảng Cử nhân Thực hành Quốc tế.

Song song với học ngoại ngữ, sinh viên được các giảng viên kinh tế hàng đầu của trường đại học Thương mại cung cấp các kiến thức kinh tế nền như kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh, nhập môn tài chính tiền tệ…. làm nền kiến thức trước khi vào học năm thứ 3 – năm học chuyên ngành do các giáo viên nước ngoài từ các trường đại học đối tác của đại học Thương mại.

Cách thức đào tạo này vừa rút ngắn thời gian đào tạo, vừa giúp sinh viên dễ dàng bắt nhịp khi vào học chuyên ngành được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Cơ hội học liên thông tại nước ngoài

Sau khi có nền tảng cơ bản về ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành, sinh viên theo học tại Khoa Đào tạo Quốc tế, ĐH Thương Mại Hà Hội cả ở bậc cử nhân và thạc sĩ đều có cơ hội sang Pháp học liên thông với chi phí học phí rẻ (Pháp là nước có mức hỗ trợ học phí tối đa cho sinh viên), chất lượng đào tạo đẳng cấp quốc tế tại những trường Đại học danh tiếng của Pháp như là Jean Moulin Lyon 3, Nam Toulon-Var, Paul Cézanne Aix-Marseille 3, Nice-Sophia Antipolis, Dunkerque, Monpellier I, Rouen….

Đối với các chương trình được đào tạo bằng tiếng Anh, sinh viên hoàn toàn có thể học tập bậc thạc sĩ tại các nước sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh như Vương quốc Anh, Mỹ, Australia hay gần Việt Nam như Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…

Nhiều cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Với hình thức đào tạo như ở trường đại học Thương mại, chắc chắn sinh viên khi ra trường vừa có nền kiến thức vững vàng, khả năng tiếp cận công việc nhanh chóng với kỹ năng ngoại ngữ hoàn hảo.

Thực tế, kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp ra trường năm 2010 cho thấy tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp là 98%. Theo kết quả khảo sát chất lượng đào tạo của khoa Đào tạo quốc tế - Đại học Thương mại tiến hành năm 2010 trong số sinh viên tốt nghiệp được hỏi có 86% đánh giá mức độ đáp ứng với công việc của họ đạt mức Tốt; trong số các doanh nghiệp được hỏi có 94,5% hài lòng với sinh viên tốt nghiệp hệ Cử nhân thực hành được tuyển dụng; cùng số đó, các nhà tuyển dụng đều đánh giá sinh viên Cử nhân thực hành đại học Thương mại có các kỹ năng, phẩm chất cá nhân, năng lực chuyên môn, năng lực làm việc đạt mức Tốt.

 Ngoài ra, tại Khoa Quốc tế, ĐH Thương Mại, còn có các khóa đào tạo thạc sĩ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, đào tạo MBA cho những người đã có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy của Việt Nam hay hệ Cử nhân thực hành của Pháp; phối hợp đào tạo với ĐH Quảng Tây trung Quốc dành cho những người học tiếng Trung và cơ hội học tập từ 2-3 năm tại Trung Quốc.

Thông tin chi tiết, xem tại website của Khoa đào tạo Quốc tế, ĐH Thương Mại: http://dtqt.vcu.edu.vn/

Hữu Đại
Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG