Đỗ thủ khoa nhờ học theo 'chiến lược'

Đỗ thủ khoa nhờ học theo 'chiến lược'
TPO – “Mục tiêu chiến lược: Nâng cao chất lượng tự học. Biện pháp: Ngồi vào bàn phải học ngay, không có chuyện giải lao 15 phút rồi học tiếp, nếu mất tập trung thì tát hai cái thật đau vào má....” - Thủ khoa Học viện Quân Y Hà Nội, Á khoa Đại học Y Hà Nội – Hoàng Xuân Tuấn Anh chia sẻ.

> Phượng 'bắp' đậu thủ khoa đại học 

Hoàng Xuân Tuấn Anh sinh ra và lớn lên ở Cầu Giát – Quỳnh Lưu - Nghệ An, là học sinh lớp 12A2 trường THPT Quỳnh Lưu 1 – mảnh đất nổi tiếng xưa nay về tinh thần hiếu học.

Nối tiếp truyền thống của quê hương, với 29,5 điểm (Toán 10 điểm; Vật Lý: 9,75 và Hóa học: 9,5), chàng học trò xứ Nghệ xuất sắc trở thành thủ khoa khối A của Học viện Quân Y trong kỳ thi đại học vừa qua. Tuấn Anh còn làm gia đình, làng xóm thêm tự hào với danh hiệu Á khoa Đại học Y Hà Nội( 29 điểm).

Hoàng Xuân Tuấn Anh chụp ảnh cùng cô giáo Dương Thị Châu Lưu.
Hoàng Xuân Tuấn Anh chụp ảnh cùng cô giáo Dương Thị Châu Lưu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Tuấn Anh nhút nhát lắm, không dám nghe điện thoại của nhà báo đâu” - Bà Đặng Thị Tâm, mẹ Tuấn Anh cười nói. Thay con trai tiếp chuyện, bà cho biết, cả tuần nay, hàng xóm đều đến thăm hỏi, chúc mừng khi nghe tin Tuấn Anh đỗ thủ khoa đại học.

“Nghe tin con đỗ thủ khoa mà tôi bất ngờ. Tôi cứ nghĩ mình đang nằm mơ. Cháu học giỏi, nhưng cũng phải nhờ đến một chút may mắn, mới có được kết quả như thế” - Bà Tâm xúc động nói.

Sinh ra trong một gia đình công chức, bố là công an, mẹ là cán bộ trung tâm văn hóa thể dục thể thao Quỳnh Lưu, Tuấn Anh có điều kiện hơn các bạn khác trong quá trình học tập, nhưng không vì thế mà chàng trai xứ Nghệ quên phấn đấu, vươn lên.

Có lẽ, do ảnh hưởng từ bố là quân nhân, mà Tuấn Anh đặt hẳn ra một chiến lược học tập, có cả nội dung, biện pháp thực hiện, hình phạt khi vi phạm... Ngoài ra, Tuấn Anh còn lên kế hoạch cụ thể về thời gian hoàn thiện ôn tập, thời gian thi cử, chia tay bạn bè...

Trong đợt thi tốt nghiệp THPT vừa qua Hoàng Xuân Tuấn Anh đạt 54/60 điểm, là một trong 5 học sinh có thành tích tốt nhất trường THPT Quỳnh Lưu 1, Nghệ An.

Đề ra chiến lược và phương pháp học tập cho bản thân, Tuấn Anh thực hiện rất nghiêm túc. Bà Tâm cho biết, ngày nào Tuấn Anh cũng học chăm chỉ, miệt mài. Học ở trường, về nhà cơm nước xong, Tuấn Anh lại ngồi vào bàn, có khi đến 1 – 2 giờ đêm, không cần ai phải nhắc nhở".

Cùng chung nhận xét với mẹ Tuấn Anh, cô Dương Thị Châu Lưu - giáo viên chủ nhiệm của Tuấn Anh nói: “Tuấn Anh là học sinh thông minh. Trong quá trình học tập, Tuấn Anh luôn dẫn đầu lớp, đạt học sinh giỏi 12 năm liên tiếp”.

Tiếp nối bảng thành tích học tập tốt đó, Tuấn Anh bổ sung hai danh hiệu thủ khoa Học viện Quân Y và Á khoa đại học Y Hà Nội. Nhưng ít ai biết rằng, đã có một thời gian, chàng trai xứ Nghệ này suy sụp, chán nản.

Kể về kỷ niệm buồn nhưng đáng nhớ này, cả mẹ Tuấn Anh và cô Lưu đều xúc động: “Năm lớp 12, Tuấn Anh được chọn đi thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh. Cháu làm bài rất tốt, chấm thử ở nhà được điểm rất cao, nhưng kết quả lại không được như ý. Tuấn Anh rất buồn, khóc rất nhiều. Gia đình và nhà trường phải động viên, Tuấn Anh mới bình tâm trở lại và tiếp tục phấn đấu trong học tập”.

Cũng vì biến cố này mà trong bản chiến lược học tập của Tuấn Anh có nhắc đến thầy Minh, một người thầy, một người anh đã giúp đỡ em nhiều trên con đường trở thành thủ khoa của Học viện Quân Y.

Tuy là thủ khoa Khối A và Á khoa khối B, nhưng Tuấn Anh vẫn học đều các môn, đặc biệt xuất sắc trong môn văn. Cô Tâm cho biết, Tuấn Anh có năng khiếu học văn từ trung học cơ sở. Đến nay, những bài làm văn của Tuấn Anh ở cấp 2, cấp 3 vẫn được các thầy cô giáo giữ lại làm mẫu cho các thế hệ học sinh kế cận.

“Em thường tìm các đề thi năm trước làm thử để nâng cao trình độ và tích lũy kinh nghiệm. Thêm vào đó là học ôn cùng với các bạn trong nhóm, nếu có vấn đề không hiểu thì nhờ đến sự giải đáp của thầy cô” - Tuấn Anh chỉ lên tiếng khi được hỏi về kinh nghiệm học tập. Em cũng mơ ước sẽ trở thành một bác sỹ giỏi để chữa bệnh cho mọi người.

Chiến lược học tập của Hoàng Xuân Tuấn Anh:

Mục tiêu chiến lược: Nâng cao chất lượng học tập.

Nội dung:

Mình đang từng bước nâng cao thời gian tự học đêm lên 6 tiếng nhưng chất lượng chưa cao, làm một bài hình (hình học) vẫn mất một tiếng. Đầu óc nghĩ đi chỗ khác, đang bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh.

Nâng cao chất lượng tự học lớn hơn thời gian học trên lớp.

Biện pháp:

Ngồi vào bàn học đúng giờ, không có chuyện nghỉ 15 phút rồi học tiếp.

Đã vào bàn là phải học ngay, không chơi Sudoku hay trò chơi khác để lấy hứng.

Phải thực tế, không được nghĩ đi chỗ khác, phải học thầy giáo Minh vài buổi để thực hành khả năng này.

Tự tát hai cái vào má nếu mất tập trung (thật đau).

Phải có ý chí, phải nghĩ khả năng tự học của mình không bằng bạn khác, phải tự nhận mình là thằng hèn.

Việc hôm nay chớ để ngày mai.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".