Tranh cãi về điểm sàn

Tranh cãi về điểm sàn
TPO - Bỏ điểm sàn hay nên có mức sàn riêng cho các trường ngoài công lập? Điểm sàn bao nhiêu là hợp lý? Đó là những nội dung được Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập đưa ra thảo luận sáng nay, 5- 8.

> Không thể bỏ điểm sàn
> Kiến nghị bỏ điểm sàn hoặc xác định điểm sàn thấp

Không đồng ý bỏ điểm sàn

Tại hội nghị diễn ra ở Hà Nội sáng nay, Ông Bùi Thiện Dụ - Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Dân lập Phương Đông cho rằng: “Tôi không đồng ý bỏ điểm sàn vì chúng ta đang thực hiện ba chung. Bỏ điểm sàn là không được. Điều cần thiết là đề nghị Bộ GD&ĐT xác định điểm sàn hợp lý, sao cho đảm bảo chỉ tiêu”.

“Tôi đề nghị Bộ lấy điểm sàn sao cho 50% các em dự thi đạt, vượt điểm sàn. Như vậy, các trường đại học ngoài công lập mới có đủ nguồn để tuyển” - ông Dụ nói.

Ông Dụ cũng cho rằng, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập không nên gửi công văn gửi Bộ GD&ĐT, đề nghị xem xét bỏ điểm sàn.

Chia sẻ quan điểm cần có sự tính toán kỹ trước khi đưa ra mức điểm sàn năm nay, ông Đặng Văn Định - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH Chu Văn An, nói: Với những ngành nghề khó tuyển như luyện kim, nông lâm nghiệp, nay vướng điểm sàn, lại càng khó tuyển hơn.

“Bộ GD&ĐT cần tính toán kỹ khi đưa ra quyết định điểm sàn. Cần có giải pháp tình thế cho khó khăn hiện nay của các trường ngoài công lập”- ông Định nói.

Điểm sàn riêng cho trường ngoài công lập?

“Chúng ta rất cần một quy chế tuyển sinh đủ linh hoạt, và việc bỏ hay không bỏ điểm sàn, bỏ hay giữ ba chung vẫn chưa phải gốc của vấn đề. Gốc của vấn đề là hiện nay chúng ta vẫn chưa có triết lý giáo dục thống nhất” - Ông Bùi Thiện Dụ - Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Dân lập Phương Đông.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Công Huỳnh - Hiệu trưởng trường ĐH Thành Tây, nêu quan điểm, trong hoàn cảnh hiện nay mà Bộ GD&ĐT không thay đổi điểm sàn thì các trường ngoài công lập sẽ tan, kéo theo lãng phí rất lớn về cơ sở vật chất, tiền bạc.

“...Nhiều trường công lập thông báo lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn thì không có thí sinh nào lại vào trường ngoài công lập”- ông Huỳnh nêu.

Vì thế, ông Huỳnh đề nghị có điểm sàn riêng cho các trường ngoài công lập: “Để các trường ngoài công lập tồn tại, đề nghị Bộ GD&ĐT cho điểm sàn công lập riêng và điểm sàn trường ngoài công lập riêng”.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng không tán thành ý kiến trên. Ông Nghị cho rằng, đã thi “ba chung” thì phải có điểm sàn. Điểm sàn phải bao quát để các trường ngoài công lập có sinh viên, chứ không nên có mức sàn riêng.

“Hiện nay, đa số các trường ĐH, CĐ ngoài công lập rơi vào tình trạng khó tuyển sinh vì thiếu nguồn tuyển. Cứ đà này, không tuyển được thí sinh, các trường sẽ phá sản, thì chủ trương xã hội hóa giáo dục không hiệu quả”- ông Nghị khẳng định.

Theo Viết
MỚI - NÓNG