Thủ khoa làm phở, bán mỳ

Thủ khoa làm phở, bán mỳ
TPO - Thương bố mẹ ở quê nghèo vất vả, Chu Văn Tạo (lớp Toán 2 K42, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) chẳng ngại khó khăn, sẵn sàng làm từ việc đồng áng đến làm mỳ phở. Hôm nay, chàng trai ấy đã thành thủ khoa đại học.

Chu Văn Tạo sinh ngày 1 - 3 - 1993, tại thôn Cầu Gạo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ba sào rưỡi ruộng không đủ nuôi hai con trai ăn học (anh trai đang học năm cuối Học viện Kỹ thuật Quân sự), bố mẹ Tạo phải làm thêm nghề phụ, sản xuất mì phở để bán.

Thương bố mẹ vất vả, hằng ngày, ngoài việc chăm chỉ học hành, Tạo còn phụ giúp công việc đồng áng như cày cấy, thu hoạch mùa màng, dọn dẹp nhà cửa. Là con trai, nhưng Tạo rất khéo tay và thường giúp mẹ làm mì phở để bán. Ngay cả khi vào học cấp ba ở Hà Nội, Tạo vẫn về quê đều đặn hai tuần một lần để làm phở.

Cũng vì thương bố mẹ, nên chàng trai quê không mải chơi, chỉ lo học tập. 12 năm phổ thông đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường, Tạo còn giành nhiều giải học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Trong đó, năm lớp 5 và 9, Tạo đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.

Học hết lớp 9, Tạo chọn thi vào khối chuyên Toán trường THPT, ĐH Sư Phạm Hà Nội. Ngay sau khi thi đỗ, Tạo lập cho mình “chiến lược” học tập. Mỗi ngày, ngoài giờ học chính thức ở trường, Tạo học bốn tiếng ở nhà. Mỗi môn học, Tạo mua sách rồi tự học và ôn luyện. Những điều không biết, Tạo không ngại hỏi thầy cô, bè bạn.

Bao mồ hôi mà đổ xuống… bàn học, Tạo đã gặt hái được thành tích xứng đáng: Thi tốt nghiệp THPT đạt 51 điểm. Trong đợt thi đại học vừa qua, Tạo thi khối A vào khoa Công nghệ Thông tin, trường ĐH Công Nghệ (ĐH Quốc Gia Hà Nội) và khối B vào khoa Bác sĩ đa khoa, ĐH Y Hà Nội. Khối A, Tạo đạt 29 điểm (Toán: 10; Lý: 9,25; Hóa: 9,5) và trở thành thủ khoa của Đại học Quốc gia Hà Nội; Khối B được 28 điểm (Sinh: 9,5; Toán: 9; Hóa: 9,5).

Tin cậu học trò nghèo gắn liền với việc đồng áng, làm mỳ phở, đỗ thủ khoa đại học nhanh chóng bay khắp xóm làng. Em cũng chính là người có kết quả thi cao nhất trong mùa tuyển sinh 2011 của xã Yên Phụ. Anh em họ hàng đã chuẩn bị phần thưởng, dù có thể không giá trị về vật chất, để trao tặng cho thủ khoa 29 điểm, làm vinh danh cả dòng họ Chu ở thôn Cầu Gạo.

Chu Văn Tạo
Chu Văn Tạo.

Làm bánh phở và giấc mơ công nghệ

Tạo bảo, giờ hai anh em học đại học, bố mẹ sẽ phải làm ruộng nhiều hơn, làm nhiều bánh phở hơn… Vì thế, lúc nào có thời gian rảnh, Tạo sẽ lại về quê cùng bố làm bánh phở và ăn cơm tép với mẹ.

Nghề của cha có thể cực nhọc, cơm với tép của mẹ mặn hơn nhiều thịt rang ngoài quán hàng, nhưng Tạo nói, vẫn sẽ thường xuyên về giúp bố mẹ - những người đã cho em cuộc sống hôm nay.

Đỗ cao ở cả hai khối thi, Tạo chọn ĐH Công Nghệ vì muốn trở thành một kỹ sư CNTT giỏi. Tạo cũng cho biết, Đại học Công Nghệ đã quyết định miễn học phí cho em và những thí sinh đã tham dự các kỳ thi quốc tế như Toán, Tin học, Vật Lý… vào học tại trường.

Cô Quách Phạm Thùy Trang - chủ nhiệm lớp Toán 2 K42, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) rất quan tâm đến cậu học trò chân quê, hiền lành, vui tính.

Cô cho biết, Tạo rất ngoan, thông minh, gương mẫu và hòa đồng với bạn bè. Tạo có tinh thần tự học cao, luôn tìm tòi những cái mới và không ngại hỏi thầy cô, bạn bè. Tạo luôn nằm trong tốp đầu của lớp và trường.

Theo Viết
MỚI - NÓNG