Giáo sư trẻ nhất tuổi 37

Giáo sư trẻ nhất tuổi 37
TP - Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước vừa ra quyết định công nhận chức danh giáo sư (GS) cho 34 nhà giáo và chức danh phó giáo sư (PGS) cho 374 nhà giáo.

Trong số này có giảng viên Phạm Hoàng Hiệp, chuyên ngành toán (Trường đại học Sư phạm Hà Nội) là người trẻ nhất được công nhận chức danh PGS. Một đồng nghiệp với anh, giảng viên Nguyễn Quang Diệu cũng trở thành người trẻ nhất trong 34 nhà giáo trở thành GS ở tuổi 37.

Phóng viên Tiền Phong đã liên lạc với GS Nguyễn Quang Diệu (sinh năm 1974) đang công tác ở viện Max-Planck, CHLB Đức. Anh Diệu cho biết: có được thành công này là nhờ kế thừa phần nào sự say mê nghiên cứu khoa học của cha anh là GS TSKH Nguyễn Văn Khuê từng là giảng viên ĐHSP Hà Nội và 2 người phụ nữ có một điểm chung là luôn biết chăm lo cho hạnh phúc gia đình là mẹ và vợ anh.

Mẹ anh, bà Dương Thị Chung, một dược sĩ cao cấp nhớ lại tình yêu của con trai bà dành cho môn Toán từ khi còn nhỏ: Cha đi nghiên cứu sinh ở Ba Lan, mỗi khi mẹ đi làm về, cậu trò nhỏ lớp 3 trường Chu Văn An (Hà Nội) thường chạy ra khoe: “Mẹ ơi con vừa nghĩ ra được một định lý. Con sẽ chứng minh là nó đúng”.

Trưởng thành từ khối phổ thông chuyên toán trường ĐHSP Hà Nội và khoa Toán-Cơ-Tin học trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội), sau luận án tiến sĩ tại trường Đại học Toulouse III, Cộng hòa Pháp, Quang Diệu về công tác tại khoa Toán-Tin, trường ĐHSP Hà Nội và cộng tác nghiên cứu cùng một số trường ĐH ở Đức, Pháp và Hàn Quốc.

Nghiên cứu hàm cực trị với kỳ dị là siêu mặt là thành tựu nổi bật trong luận án TS Habilitation của Quang Diệu và gần đây anh có một số kết quả về toán tử hợp thành và về metric bất biến cũng được đánh giá cao.

GS Quang Diệu cho biết, mong muốn chung của trí thức trẻ là được đãi ngộ tốt hơn nữa để dành nhiều thời gian cho việc đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cũng thông báo về 2 trường hợp đặc biệt trong đợt xét công nhận năm 2011 là: TSKH Nguyễn Ngọc Thành làm giáo sư (kiêm nhiệm) tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM (TSKH Nguyễn Ngọc Thành, sinh năm 1963 được Tổng thống Ba Lan phong chức danh giáo sư nhà nước năm 2009 và đang công tác tại Trường ĐH Bách khoa Wroclaw); PGS. TSKH Phùng Hồ Hải (Viện Toán học, Viện KH&CN Việt Nam, sinh năm 1970).

GS TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, cho biết: So với quy định, PGS TSKH Phùng Hồ Hải còn thiếu một số tiêu chuẩn có tính chất thâm niên và kỹ thuật, nhưng hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã bỏ 100 % phiếu thuận để đề nghị Thủ tướng cho phép hội đồng được công nhận đặc cách giáo sư đối với 2 trường hợp kể trên và đang chờ quyết định.

GS Trần Văn Nhung cho biết thêm: Chất lượng cũng như quy trình phong tặng chức danh PGS và GS của VN càng ngày càng tiệm cận với thế giới . Điều đặc biệt nữa là các ứng viên của 2 chức danh ngày càng trẻ, có nhiều nữ hơn và có thêm ứng viên là người dân tộc thiểu số.

Lễ công nhận chức danh GS, PGS năm 2011 sẽ tổ chức ngày 12-11 tới tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG