Sắp có robot bằng mô não người

Sắp có robot bằng mô não người
TP - Các nhà khoa học tại Đại học Reading (Anh) vừa cho biết, họ sẽ sớm xây dựng một mẫu robot điều khiển bằng mô não người. Nếu nghiên cứu này thành công, sẽ là tiền đề để nghiên cứu việc chữa trị các bệnh Alzheimer và Parkinson, cũng như bệnh đột quỵ hay những tổn thương não khác ở con người.
Sắp có robot bằng mô não người ảnh 1

Cách đây một năm, hai nhà khoa học Kevin Warwick và Ben Whalley đã từng thành công khi sử dụng mô não sống của chuột để điều khiển một robot bánh xe dạng đơn giản.

Khi đó, hai nhà khoa học này đã tạo ra một bộ não sinh học để điều khiển robot. Bộ não này được làm từ việc nuôi cấy các nơ-ron thần kinh lấy từ não chuột. Robot nhận tín hiệu điều khiển điện tử từ bộ não này để chuyển động.

Kevin Warwick và Ben Whalley đã sử dụng khoảng 300.000 nơ-ron thần kinh của chuột để tạo thành một bộ não nhân tạo hoàn chỉnh. Bộ não này tạo ra những hoạt động điện tử kết nối với các bộ cảm biến điều khiển từ xa của robot.

Thử nghiệm cho thấy, khi robot di chuyển, não nhân tạo có khả năng ghi nhận những tác động của môi trường xung quanh, chẳng hạn như có thể nhận biết được nó đang đi tới một vật cản nào để điều khiển hướng di chuyển.

Tuy nhiên, cũng theo các nhà khoa học, để tạo được một hệ thống sử dụng mô não người thì mức độ tinh vi và phức tạp sẽ lớn hơn rất nhiều. Nếu thành công, đây sẽ là mẫu robot não người đầu tiên trên thế giới. Kevin Warwick và Ben Whalley hy vọng sẽ nghiên cứu được sự khác biệt trong hành vi của robot khi điều khiển bằng não người và não chuột.

Ngoài việc điều trị những chứng bệnh kể trên, một dạng robot được điều khiển bằng não nhân tạo sẽ giúp các nhà khoa học khám phá thêm khả năng ghi nhớ của bộ não, cũng như hiểu biết thêm về những hoạt động của hệ thống thần kinh, nhất là nghiên cứu sâu hơn về triệu chứng động kinh.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.