Rùa Hồ Gươm không cùng loài với rùa Đồng Mô

Rùa Hồ Gươm không cùng loài với rùa Đồng Mô
TP - Theo kết quả xét nghiệm AND của cụ Rùa Hồ Gươm do Ban chỉ đạo Khẩn cấp cứu chữa rùa Hồ Gươm công bố, cụ rùa được điều trị không cùng loài với rùa Đồng Mô.

> Rùa Hồ Gươm là giống cái

Ông Lê Trần Bình, người thực hiện xét nghiệm AND cho cụ Rùa Hồ Gươm, cho biết, so sánh với các mẫu nhiễm sắc thể trước đây của rùa Quảng Phú, Thanh Hóa (QP1), rùa Bảo tàng Hà Nội (HK1) tạo thành một nhóm riêng hoàn toàn giống nhau một cách tuyệt đối.

Từ đó kết luận, rùa mai mềm lớn đang sống ở Hồ Gươm cùng loài với các mẫu rùa đã mô tả và phân tích trước đây. Tiêu bản Rùa trong đền Ngọc Sơn cũng nằm trong nhóm này.

Các nhà khoa học cũng đã kết luận, rùa hồ Gươm là “cụ bà”, đúng với nhận định ban đầu. Việc cải tạo nước hồ Gươm cũng được thực hiện ráo riết để chuẩn bị đưa cụ Rùa trở lại tự nhiên. Sau khi hoàn thành nạo vét dị vật dưới lòng hồ, công tác hút bùn đang được thực hiện.

Mỗi ngày có khoảng 8 xe hút bùn làm việc liên lục. Trong thời gian đó, nhóm chữa trị cho rùa dự kiến sẽ cho cụ Rùa làm quen dần với môi trường tự nhiên bằng cách đưa trở lại hồ mỗi hôm một giờ đồng hồ, vào buổi trưa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG