Bắc Tây Nguyên khô hạn

Diện tích đất nông nghiệp hạn hán ở Gia Lai không ngừng gia tăng
Diện tích đất nông nghiệp hạn hán ở Gia Lai không ngừng gia tăng
TP - Chưa năm nào lượng nước ở các sông hồ Tây Nguyên lại cạn kiệt như mùa khô này. Đến nay đã có hàng chục công trình thủy điện phải đóng cửa vì thiếu nước.

>> Miền Trung đối mặt hạn hán

Diện tích đất nông nghiệp hạn hán ở Gia Lai không ngừng gia tăng
Diện tích đất nông nghiệp hạn hán ở Gia Lai không ngừng gia tăng.

Theo Sở NN&PTNT Gia Lai, đến ngày 3-3, toàn tỉnh đã có hơn 15.000 ha đất nông nghiệp trồng lúa, hồ tiêu, cà phê bị hạn nặng, mất trắng hơn 2.200ha.

Tỉnh Kon Tum có 1.400 ha lúa, rau màu bị khô hạn, mất trắng 310 ha. Lượng nước ở các sông suối thấp hơn các năm từ 0,4-1m đã khiến nhiều công trình thủy điện thiếu nước trầm trọng. Mực nước tại các công trình thủy điện trên sông Sê San như Ia Ly, Sê San 3, Sê San 4 chỉ đạt 40-50% so với mọi năm. Gia Lai đã có 7 công trình thủy điện vừa và nhỏ dừng hoạt động vì thiếu nước.

Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng ở 8 huyện, thành phố phía Tây Gia Lai, lãnh đạo tỉnh đã cử 3 đoàn công tác về các địa phương kiểm tra và đề xuất giải pháp chống hạn.

Đến nay, nhiều nơi ở Bắc Tây Nguyên đã 90-120 ngày không mưa. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Tây Nguyên, trong vòng một tuần nữa, Bắc Tây Nguyên khó có mưa. Vì thế số diện tích nông nghiệp thiệt hại do hạn hán sẽ không ngừng tăng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG