Chăm sóc chân đúng cách

Chăm sóc chân đúng cách
Chăm sóc chân thỏa đáng là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày, cũng như để có một bàn chân khỏa mạnh, không bệnh tật. Dưới đây là những lưu ý mà bạn nên thực hiện hàng ngày:
Chọn giày đúng size và thoải mái khi mang - Ảnh minh họa
Chọn giày đúng size và thoải mái khi mang - Ảnh minh họa.

Cắt tỉa móng chân. Cắt tỉa móng chân thường xuyên bằng loại kìm bấm tốt. Cắt móng bằng dụng cụ cùn hoặc không đúng dụng cụ có thể làm chậm sự phát triển của móng cũng như gây nhiễm khuẩn móng. Đừng cắt móng quá sâu và đừng cố gắng cắt quá sâu ở các góc móng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người mắc bệnh đái tháo đường.

Đừng làm trầy xước. Hãy làm sạch da nhẹ nhàng bằng một viên đá kỳ. Đừng cắt da hay cạy chai chân. Điều này có thể gây viêm đau.

Giữ ẩm. Dùng kem dưỡng ẩm chân hàng ngày. Khô da có thể dẫn tới chai chân và nứt nẻ gót chân. Tuy nhiên, đừng bôi kem vào giữa các ngón chân.

Rửa và lau khô chân. Rửa chân hàng ngày với nước ấm và xà phòng. Đừng ngâm chân quá lâu vì như thế sẽ làm giảm lớp dầu tự nhiên trên da. Nhớ lau khô chân sau khi rửa chân, đặc biệt là giữa các kẽ ngón chân.

Sát khuẩn hàng ngày. Sát khuẩn các kẽ ngón chân bằng một miếng bông thấm cồn nhẹ, đặc biệt là kẽ ngón út và áp út. Điều này sẽ giúp cho các khu vực này luôn khô ráo, ngăn ngừa tình trạng nhiễm nấm.

Mang giày vừa chân. Một đôi giày chất lượng, ôm khít nhưng tạo sự thoải mái cho người mang rất quan trọng đối với sức khỏe của đôi chân. Hãy chọn loại giày đúng và khi mang nó bạn cảm thấy thoải mái, tự tin. Luôn chọn giày vừa vặn trong mọi trường hợp. T â t cũng rất quan trọng, cần đảm bảo rằng tất sạch được thay hàng ngày và không bị rách.

Xoa bóp và đi lại. Luyện tập thường xuyên và xoa bóp sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu ở chân.

Xử trí nhanh. Đừng bao giờ để cho các bệnh ở chân trở nên trầm trọng. Hãy tới bác sĩ chuyên khoa khi chân bị đau hay có biểu hiện bất thường. Hãy nhớ, chân đau luôn là biểu hiện không bình thường.

Không làm vỡ nốt rộp. Đừng chọc các nốt rộp nếu chúng xuất hiện ở chân. Dùng kem mát thoa lên nốt rộp và để cho chỗ phồng rộp tự xẹp.

Lưu ý vết thương. Bất kỳ vết thương hay vết xước nào ở chân cũng cần được chăm sóc cẩn thận. Rửa vết thương với nước diệt khuẩn và dùng gạc sạch băng lại. Tới trung tâm y tế ngay nếu vết thương không lành.

Đi chân không. Nhớ là thoa kem chống nắng. Chân rất nhạy cảm với ánh nắng. Do chân thường xuyên được “che chắn” bởi giày nên rất dễ bị cháy nắng. Luôn dùng kem chống nắng khi đi chân trần, xăng đan, dép lê...

Phòng nhiễm nấm. Ngăn ngừa nhiễm nấm chân bằng cách luôn vệ sinh chân sạch sẽ, mang tất sạch và thường xuyên rửa, lau khô chân.

BS. Ngọc Anh
Theo Sức khỏe&Đời sống

 
MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.