Dinh dưỡng cho bà mẹ sinh con

Dinh dưỡng cho bà mẹ sinh con
TP - Một chế độ ăn uống khoa học và phù hợp cho phụ nữ sinh con, sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng để cho con bú, vừa giữ được thân hình thon thả là mong muốn của không ít bà mẹ trẻ. Dưới đây là ý kiến của một số lương y, bác sỹ.   

Bác sỹ Nguyễn Minh Hồng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng các tiến bộ y học Việt Nam:

“Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ thường tăng cân. Có người tăng trên 15 kg, con đã được 20 tháng tuổi nhưng cân nặng của mẹ vẫn không giảm.

Muốn giảm cân mà vẫn bảo đảm có sức khoẻ tốt, chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn cần theo nguyên tắc sau:

- Ăn thịt nạc (bỏ da, mỡ), cá, tôm, cua, đậu phụ.

- Uống sữa đậu nành, sữa chua, sữa bột không béo.

- Tăng cường chất xơ: gạo lức, khoai, bắp, rau xanh các loại, trái cây tươi ít ngọt (mận, củ sắn, thanh long, bưởi, táo ta, cam, quýt).

- Ăn nhiều rau, uống 1-2 ly nước đun sôi trước bữa ăn.

- Ăn nhiều vào buổi sáng, giảm về chiều, hạn chế ăn tối.

- Nên ăn đều đặn, tránh bỏ bữa.

- Ăn chậm, nhai kỹ.

- Giảm bớt thức ăn giàu năng lượng.

- Hạn chế uống nước ngọt.

- Hạn chế ăn óc và nội tạng động vật (tim, gan, cật, lòng), lòng đỏ trứng.

- Hạn chế các món chiên, quay, xào.

- Nên ăn thức ăn luộc, hấp, nướng.

Ngoài ra, cần năng vận động và tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày khoảng 30 - 60 phút.

Quan tâm đến việc giảm cân, nhưng bạn nên chú ý bảo đảm dùng đủ năng lượng cần thiết khi cho bé bú. Việc dùng chế phẩm vitamin, canxi và bổ sung sắt rất cần nếu bạn cho bé bú.

Bạn cần nhớ uống nhiều sữa, nước ép trái cây, và tránh dùng các thực phẩm quá mặn, hoặc quá nhiều gia vị hay khó tiêu. Tránh dùng các đồ uống có chứa cafein như cà phê, trà, sôcôla.

Rất nhiều người cho rằng, có những thức ăn có hại nên cần phải kiêng khem, thậm chí họ còn tin rằng ăn nhiều loại thức ăn khác nhau là không tốt đối với một bà mẹ mới sinh nở.

Ở một số vùng quê, chế độ ăn theo dân gian chỉ cho phép người phụ nữ mới sinh con ăn một ít bột ngô, mì sợi, cháo gạo… Đây là chế độ ăn sai lầm, làm cho người mẹ bị yếu và thiếu máu.

Để đối phó với các bệnh nhiễm khuẩn và mất máu sau sinh con và để có sữa cho con bú, người mẹ sau khi sinh cần ăn đủ các thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng, như thịt gà, sữa, cá, hoa quả và rau tươi”. 

Đồ nên ăn kiêng đối với phụ nữ sau khi sinh nở thiếu sữa…

Lương y, Tiến sĩ y học Nguyễn Hữu Khai, tác giả của những bài thuốc Đông dược Bảo Long:

Với những người thiếu sữa, do khí huyết đều hư, cần ăn nhiều đồ ăn giàu chất bổ, như cá tươi, thịt nạc, chân giò heo, xương hầm, trứng, có thể dùng một ít rượu vang nhẹ chế biến thức ăn, có tác dụng thông tuyến sữa. Nên ăn rau tươi, hoa quả. Nên uống nhiều sữa đậu nành, sữa bò, và một ít rượu nếp.

Những người gan yếu, khí trệ, huyết tụ đồ ăn uống cần dễ tiêu, ít mỡ. Những người bệnh trên phần lớn do khí hư, thể chất suy nhược gây nên, vì vậy cần ăn những đồ ăn bổ, giàu dinh dưỡng.

Có thể ăn thịt gà, vịt, trứng, cá, thịt bò, dê, các món canh rau tươi. Có thể thường xuyên ăn cháo gạo nếp, gạo tẻ chế biến với các vị thuốc như nhân sâm, hoàng kỳ, táo tầu, sơn dược, hạt sen. Không nên ăn các đường mạch nha. Hạn chế ăn đồ sống, lạnh, hải sản”. 

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.