Có thai vẫn bị... đặt vòng!

Có thai vẫn bị... đặt vòng!
Chị Mừng đến phòng khám đa khoa (PKĐK) Nhân Ái 2 (Q.12, TP.HCM) khai với bác sĩ N.T.V. chị đã mất kinh hai tháng, xin cho siêu âm xem có thai không. Thế nhưng bác sĩ V. bảo: “Không mang thai khỏi cần siêu âm". Nghe vậy, vợ anh xin đặt vòng. Sau khi đặt vòng, chị Mừng thấy bụng ngày càng... to ra.

Anh Trần Đình Sinh, chồng của chị Trần Xuân Mừng (28 tuổi, huyện Hóc Môn, TP.HCM), cho biết:

Ngày 22/1/2007 vợ anh đến phòng khám đa khoa (PKĐK) Nhân Ái 2 (Q.12, TP.HCM) khai với bác sĩ N.T.V. chị đã mất kinh hai tháng, người thấy khó chịu, nôn ói, chóng mặt và xin cho siêu âm xem có thai không.

Thế nhưng bác sĩ V. bảo: “Không mang thai khỏi cần siêu âm, còn nôn ói thì về xổ lãi”. Vợ anh hỏi có chắc không, bác sĩ V. vẫn bảo: “Tôi là bác sĩ, tôi hiểu rõ”. Nghe vậy, vợ anh xin đặt vòng. Sau khi đặt vòng, chị Mừng thấy bụng ngày càng... to ra.

Nghi có thai nên chị đến Trung tâm Y tế Hóc Môn khám lại. Kết quả siêu âm ngày 24/3 của đơn vị này thấy “một thai sống 16,5 tuần và vòng tránh thai trong tử cung”.

Khoảng một tháng nay, chị Mừng thường bị ra huyết nhưng do khó khăn nên đến khi đuối sức quá chị mới đến Bệnh viện Từ Dũ khám và phải nhập viện điều trị từ ngày 16/4.

Theo anh Sinh, vợ chồng anh ở Thừa Thiên - Huế vào TP.HCM tạm trú làm thợ may gia công. Nhà nghèo lại đang có con nhỏ mới 11 tháng tuổi nên vợ chồng anh chưa muốn sinh thêm. Nào ngờ vỡ kế hoạch mà không biết nên càng khó khăn hơn.

Khi Bệnh viện Từ Dũ kêu đóng viện phí 2 triệu đồng, anh vay khắp nơi mới được hơn 300.000 đồng. Bí quá, anh Sinh đến PKĐK Nhân Ái 2 đề nghị xin hỗ trợ. Thế nhưng một người phụ trách PKĐK này bảo họ không có lỗi gì và không giải quyết.

Trả lời chúng tôi, chiều 19/4, ông Nguyễn Hữu Khôi - phó giám đốc PKĐK Nhân Ái - cho rằng anh Sinh muốn tống tiền PKĐK Nhân Ái 2. Ông Khôi kể:

“Anh ta bảo: không biết phòng khám làm thế nào mà vợ cháu bị động thai. Anh này còn nói: vợ cháu lên đây khai đã mất kinh hai tháng mà sao ở đây còn đặt vòng? Cháu đã chạy hết cách rồi, mong bác sĩ hỗ trợ cháu một ít vì vợ cháu đang nằm bệnh viện.

Tôi bảo đã có thai rồi mà đặt vòng vào thì tụt thai ngay lập tức, không ai dám làm cả... Nếu thật sự có sai sót, chúng tôi sẵn sàng đền bù, hỗ trợ, nhưng hoàn toàn không phải. Đây là hiện tượng tống tiền thôi”.

Khi chúng tôi hỏi vì sao không đặt vòng mà toa thuốc của phòng khám kê cho chị Mừng lại ghi đặt vòng, ông Khôi giải thích vòng vo. Khi thì ông cho rằng chị Mừng đến khám thai, lúc lại bảo chỉ đến khám phụ khoa chứ không phải đặt vòng.

Khi thì ông Khôi lại cho là bác sĩ ghi nhầm tên chị Mừng với tên người khác. Thậm chí ông Khôi còn cho rằng toa thuốc photocopy của chị Mừng là bản lắp ghép giả nhằm khớp với một Trần Xuân Mừng khác.

Tuy nhiên, toa thuốc anh Sinh đưa cho chúng tôi giữ là bản chính của PKĐK Nhân Ái 2, hoàn toàn không lắp ghép. Đối chiếu ngày tháng đặt vòng ghi trên toa của chị Mừng tại PKĐK này và phiếu siêu âm thai của chị tại Trung tâm Y tế Hóc Môn cho thấy chị Mừng đã bị bác sĩ V. đặt vòng khi chị đã có thai tám tuần!

Bác sĩ Phạm Việt Thanh - giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - cho biết một người đang có thai mà bác sĩ lại đặt vòng tránh thai là sai. Việc đặt vòng khi đã có thai có thể gây co bóp tử cung khiến thai bị sẩy, song cũng có trường hợp thai không sẩy mà vẫn tiếp tục phát triển.

Ngoài ra, khi đang có thai mà lại có vòng tránh thai, thai phụ có thể bị sẩy thai muộn sau đó (thai dưới 20 tuần) hoặc bị sinh non. Khi nào chị Mừng điều trị ổn định, bệnh viện sẽ tìm cách lấy vòng ra cho chị. Bác sĩ Thanh đã nhận điều trị miễn phí cho chị.           

Theo Lê Thanh Hà
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG