Khu vực HTX vẫn là điểm tựa cho hàng chục triệu xã viên và người lao động

Khu vực HTX vẫn là điểm tựa cho hàng chục triệu xã viên và người lao động
TP - Khu vực HTX vẫn đang là điểm tựa cho hàng chục triệu xã viên và người lao động, là lực lượng không thể thiếu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, ổn định chính trị, xã hội.
Khu vực HTX vẫn là điểm tựa cho hàng chục triệu xã viên và người lao động ảnh 1

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Liên minh HTX Việt Nam. Ảnh: Huy Hùng

300 cá nhân, tập thể đại diện cho các mô hình tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX tiêu biểu đã về dự Hội nghị HTX điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ III và đón nhận Huân Chương Hồ Chí Minh trao tặng Liên minh HTX Việt Nam, được tổ chức ngày 25/12, tại Hà Nội.

Đến dự có nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu và khẳng định: Trong bất kỳ thời điểm nào của đất nước, phong trào HTX luôn có những đóng góp to lớn và là một khu vực kinh tế quan trọng, liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế, đời sống nhân dân.

Khu vực HTX vẫn đang là điểm tựa cho hàng chục triệu xã viên và người lao động, là lực lượng không thể thiếu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, ổn định chính trị, xã hội.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước đã ra Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) và ban hành Luật HTX năm 2003 thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo đến khu vực HTX và đánh giá cao vai trò, vị trí quan trọng của khu vực này trong sự nghiệp phát triển đi lên của đất nước.

Phó Chủ tịch nước mong muốn trong thời gian tới HTX phải tiếp tục chứng minh được tính ưu việt của mình, từ đó thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của người dân, của xã hội.

Các HTX cũng phải chứng tỏ được hiệu quả về mặt kinh tế, mang lại lợi ích tối đa cho các xã viên, để khu vực kinh tế này thực sự vươn lên chiếm lĩnh thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Liên minh HTX Việt Nam, thời gian tới, các mô hình HTX sẽ được định hướng phát triển theo ngành, lĩnh vực và theo vùng lãnh thổ. Trong nông nghiệp, nông thôn, tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả của các HTX đang hoạt động theo hướng hạ giá thành và nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ; tiếp tục xây dựng, phát triển các tổ hợp tác, HTX theo mô hình kinh doanh đa ngành, vừa làm dịch vụ nông nghiệp, vừa phát triển chế biến, sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Trong lĩnh vực thủy sản, phát triển các HTX đánh bắt, chế biến thủy sản ở những nơi có nghề cá tập trung, ngư dân có tay nghề cao; quan tâm phát triển hợp tác xã nuôi trồng thủy sản, HTX chế biến thủy sản.

Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chú trọng phát triển các mô hình tổ hợp tác, HTX gắn với các chương trình khuyến nông, công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, làm hạt nhân phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...

Trong những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX đã có những chuyển biến sâu rộng và quan trọng. Nhiều mô hình HTX, liên hiệp HTX hiện là những điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hoá, đời sống cộng đồng và tích luỹ những bài học kinh nghiệm tốt, góp phần làm rõ thêm con đường xây dựng, phát triển kinh tế tập thể ở nước ta theo đường lối của Đảng.

Tính đến hết tháng 6/2007, cả nước có trên 320.000 tổ hợp tác, so với cuối năm 2001 tăng 32,6%; có 17.599 HTX. Các tổ hợp, HTX thu hút trên 12,5 triệu xã viên, hộ xã viên là người lao động, các hộ kinh tế gia đình, kinh tế cá thể, các doanh nghiệp nhỏ.

Nhiều mô hình HTX gắn với đáp ứng nhu cầu đời sống, kinh tế của các giới, các tầng lớp, các nhóm đối tượng khác nhau đã xuất hiện, như HTX của phụ nữ, thanh niên, người tàn tật, cựu chiến binh, nhà chùa, nhà thờ vận động, đồng bào dân tộc ít người...

Hội nghị tiếp tục làm việc đến ngày 26/12, nghe các báo cáo tham luận và giao lưu với các HTX điển hình tiên tiến, Liên minh các HTX các tỉnh thành phố.

MỚI - NÓNG