Đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô 9 chỗ

Đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô 9 chỗ
TPO - Theo Công văn số 468 của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính đề nghị kiến nghị tăng thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô 9 chỗ có dung tích trên 3.000 cc lên mức 70%.
Đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô 9 chỗ ảnh 1

Bộ Công Thương kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô 9 chỗ lên 70%

Theo Bộ Công Thương, sau khi Bộ Tài chính công bố quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 12 chỗ ngồi, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu có xu hướng giảm, tuy nhiên, nhập khẩu linh kiện để lắp ráp có xu hướng tăng.

Bộ Công Thương cho rằng, để đạt mục tiêu hạn chế nhập siêu, hạn chế ách tắc giao thông, tiết kiệm tiêu dùng, ngoài biện pháp nâng lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô thì việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống là điều cần thiết.

Theo đề nghị của Bộ Công Thương, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích từ 2.000cc trở xuống sẽ vẫn ở mức 50%, không thay đổi mới mức thuế hiện hành.

Trong khi đó, đối với xe có dung tích trên 2.000cc đến 3.000 cc tăng thêm 10% so với hiện hành, lên 60%. Đối với xe có dung tích trên 3.000 cc tăng lên mức thuế 70%, tăng 20% so với mức thuế hiện hành.

Cùng với đề nghị xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống, Bộ Công Thương cũng kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thuộc diện không khuyến khích như: mỹ phẩm; điện thoại di động và rượu.

Đối với mặt hàng mỹ phẩm, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này không lớn (khoảng 27 triệu USD trong qúy I/2008, tăng trên 17% so với cùng kỳ năm 2007). Tuy nhiên, đây là nhóm hàng đã có sản xuất trong nước, không phải là hàng tiêu dùng thiết yếu, không khuyến khích nhập khẩu.

Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị xem xét điều chỉnh thuế đối với mặt hàng này như sau: mỹ phẩm có mã HS nhóm 3304 điều chỉnh từ mức hiện hành 15-30% lên 20-40%; chế phẩm dùng cho tóc có mã HS nhóm 3305 điều chỉnh từ mức hiện hành 15-32% lên 30-35%; chế phẩm dùng cho răng, miệng có mã HS nhóm 3306-3307 điều chỉnh từ mức hiện hành 30% lên 40%.

Đối với điện thoại di động, theo Bộ Công Thương, quý I/2008, kim ngạch nhập khẩu điện thoại di động khoảng 273 triệu USD, trong đó trên 50% nhập khẩu từ Trung Quốc (thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là 0%), khoảng 17% N nhập khẩu từ các nước ASEAN và Hàn Quốc (thuế suất ưu đãi đặc biệt 5%), trên 31% còn lại được nhập khẩu từ các nước khác với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành 5%.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, với tốc độ nhập khẩu hiện nay, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này cả năm 2008 có thể lên đến 1,2- 1,3 triệu USD. Việc hạn chế nhập khẩu mặt hàng này gặp khó khăn do đã cam kết dành ưu đãi thuế quá mạnh (0% và 5%) cho một số thị trường hết sức cạnh tranh là Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Để hạn chế nhập khẩu từ các thị trường còn lại với thị phần khoảng 30%, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi từ mức 5% hiện hành lên 8% là mức trần cam kết theo lộ trình trong WTO.

MỚI - NÓNG