Buộc hồi hương hàng trăm lao động ngoại

Buộc hồi hương hàng trăm lao động ngoại
TP - Cuối tuần qua, hàng trăm công nhân người Trung Quốc làm việc chui tại nhà máy xi măng Công Thanh (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị phát hiện và đưa về nước.
Buộc hồi hương hàng trăm lao động ngoại ảnh 1

Theo ông Nguyễn Hữu Tám, Trưởng Công an Xã Phước Khánh, toàn xã này có khoảng trên 300 công nhân Trung Quốc; trong đó Cty Công Thanh 275 người, Cty Hóa dầu AB hơn 30 người.

Tuy nhiên, ông Tám cho rằng, đây là con số mà công an xã nắm được thông qua khai báo tạm trú tạm vắng, còn con số thực không thể biết, bởi có nhiều công nhân chui.

Ông Tám cho hay, số công nhân trên không chỉ có đánh nhau, mà cứ đến cuối tuần, họ lại thuê xe lên trung tâm của xã Phước Khánh cách hai cây số để vui chơi và quậy.

Đã có trường hợp chạy xe chở ba, không nón bảo hiểm, chạy ẩu tông vào người đi đường rồi bỏ chạy. Khi họ bị dân chặn xe lại hùng hổ đuổi đánh dân, gây náo loạn. 

Ông Lâm Duy Tín, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai, cho biết, từ đầu năm 2008 đến nay, Sở phạt tiền 20 doanh nghiệp vi phạm tuyển dụng và sử dụng lao động nước ngoài.

Ngoài việc buộc hồi hương, 200 công nhân chui còn chịu mức phạt từ 5- 10 triệu đồng/người (theo Nghị định 113/CP của Chính phủ). Ông Lâm Duy Tín thừa nhận, do phát hiện lần đầu nên chỉ xử phạt năm triệu đồng/người.

Công an Đồng Nai đang kiểm tra gắt gao việc gia hạn visa của người nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam, nhưng chuyển qua làm việc tại doanh nghiệp.

Ông  Lâm Duy Tín cho biết, hiện trên toàn tỉnh Đồng Nai có 5.743 lao động nước ngoài, thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong quá trình thanh tra, Sở LĐ&TBXH đã phát hiện 1.960 trường hợp lao động chui, không phép trên địa bàn, nhiều nhất là trường hợp gần 200 công nhân Trung Quốc đang làm việc tại nhà máy Xi măng Công Thanh.
MỚI - NÓNG