Bí quyết thành công: Kỷ luật thép

Bí quyết thành công: Kỷ luật thép
TP - Đại tá Cao Đức Thành, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) tâm sự với Tiền Phong, với những người lính làm nghề khai thác mỏ, kỷ luật làm việc được đưa lên hàng đầu.

Sự khác biệt lớn so với doanh nghiệp dân sự này đã giúp Tổng Cty 15 năm tuổi này luôn được chọn mặt gửi vàng, có doanh thu lớn...

Bí quyết thành công: Kỷ luật thép ảnh 1
Tàu vào ăn than ở cảng Khe Dây. Ảnh: Đức Kế

Chất lính người thợ mỏ

Một doanh nghiệp có doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng (năm 2009), với khoảng gần 10.000 lao động, thu nhập bình quân đầu người trên 6 triệu đồng/tháng, nhưng tác phong, sinh hoạt không khác gì đơn vị bộ đội chiến đấu.

Đại tá Cao Đức Thành cho biết: “Phần lớn anh em chúng tôi đều trưởng thành trong quân ngũ, nên mọi thứ quen rồi. Mặt khác, chúng tôi xác định kỷ luật quân đội là một lợi thế trong kinh doanh, nên không chỉ ở Văn phòng tổng Cty, mà ngay cả ở các đơn vị thành viên (hơn chục đơn vị thành viên), nề nếp tập thể dục và đọc báo buổi sáng đều phải duy trì”.

Gặp Vũ Xuân Trường (quê Hải Dương), lái xe chở than ở Công trường 35, Xí nghiệp Khe Sim (Tổng Cty Đông Bắc), Trường cho biết vào làm tại xí nghiệp đã được hai năm, dù chưa phải là quân nhân nhưng ngay từ khi mới vào làm, bài học đầu tiên chính là kỷ luật, tác phong của người lính, từ ăn, ở, sinh hoạt đến đi đứng, nói năng, làm việc đều nhất nhất tuân lệnh. Chính vì thế, Trường thấy mình lớn hơn so với cái tuổi vừa chớm đôi mươi.

Tại nhà ăn Công trường 3, Cty TNHH một thành viên 35, mới hơn 9 giờ sáng, các cán bộ cấp dưỡng đã bày biện mâm bát, chuẩn bị bữa ăn ca. Trên tấm bảng trắng của phòng ăn, từng món ăn đã được yết công khai, chi tiết từng món, thành tiền bao nhiêu. “Ở đây tất cả đều công khai như vậy để anh em thợ mỏ biết và giám sát”, Thiếu tá Phạm Đình Đương, Quản đốc Công trường 3 nói.

Hai năm trước, Vũ Thị Tuyến (23 tuổi), từ quê Hải Dương lên Công trường 3 chuyên giặt quần áo và ủng cho công nhân hầm lò. Ở công trường, Tuyến được mọi người gọi là hoa hậu (vì cả công trường hơn 250 người, chỉ có hơn chục nữ).

Cách đây ba tháng, Tuyến lên xe hoa cùng anh Đoàn Văn Đạt, cũng là thợ hầm lò. Ngày hai người lên xe hoa, ai cũng bảo họ may mắn, lên công trường có việc làm ổn định lại có được cả hạnh phúc gia đình.

Bí quyết thành công: Kỷ luật thép ảnh 2
Nhân viên theo dõi than ra vào cảng Khe Dây qua hệ thống camera giám sát

Kỷ luật mang lại chữ tín

Công ty Cảng, đây là đơn vị vận chuyển tiêu thụ than chính cho toàn bộ Tổng Cty Đông Bắc. Đại tá Đỗ Mạnh Giáp, Bí thư Đảng ủy, Phó GĐ Cty sau khi đưa chúng tôi tham quan một vòng cảng xuất than Khe Dây, ông giới thiệu: “Tất cả hoạt động của mình từ nãy tới giờ đều bị giám sát bằng hệ thống camera. Điều này giúp Cty vừa giảm được bộ phận bảo vệ, vừa giám sát được xe chở than ra vào cảng”. 

Theo Đại tá Đỗ Mạnh Giáp, điểm khác biệt lớn nhất của doanh nghiệp quân đội với doanh nghiệp dân sự chính là sự quản lý tập trung, quân lệnh như sơn cả về ăn ở, sinh hoạt và sản xuất. “Nếu không có kỷ luật thép, khó mà chống được than lậu. Với chúng tôi, mỗi người lao động là một người bảo vệ, bảo vệ cho chính mình, bảo vệ an ninh quốc phòng” - Đại tá Giáp nói.

Rồi ông lấy hàng loạt dự án, được coi là miếng xương khó nhằn, nhưng khi những người lính đã nhận, không bao giờ lùi bước. Ví như dự án làm đường chuyên dụng Bàng Nâu - Bắc Cọc Sáu, khi đưa ra nhiều Cty đùn đẩy, bởi đường núi, dốc rất khó làm, trong khi đoạn đường ngắn chỉ 2,5 km.

Vào tay Cty Cảng, chỉ trong vòng 3 tháng đã xong. Khi nghiệm thu, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng phải thốt lên “chỉ có người lính mới làm được như vậy”...

Cách đây hai tháng, chúng tôi đến Tổng Cty Đông Bắc, công trình Nhà Văn hóa, trong khuôn viên khoảng 10.000 m2, còn ngổn ngang gạch đá. Khi đó, Đại tá Phạm Ngọc Tuyển, Tổng Giám đốc Tổng Cty Đông Bắc nói: “Công trình này sẽ cắt băng khánh thành vào ngày 27-12. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tổng Cty”.

Công trình này đáng ra phải làm trong ba năm, nhưng chỉ trong 6 tháng, nó đã được khánh thành. Nói như lời Đại tá Tuyển, thì chính kỷ luật thép của Quân đội, khiến TKV chọn mặt gửi vàng khi giao Tổng Cty tham gia khai thác bauxite Tây Nguyên và san lấp mặt bằng công trình nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận)...

MỚI - NÓNG