Chống bóc lột và ngược đãi lao động di cư

Các đại biểu tham dự ACMW 3 trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: Phong Cầm
Các đại biểu tham dự ACMW 3 trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: Phong Cầm
TP - Chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 21 (ALMM 21), ngày 18-5 diễn ra cuộc họp lần ba của nhóm công tác thực hiện tuyên bố ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ quyền của lao động di cư (ACMW 3).
Các đại biểu tham dự ACMW 3 trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: Phong Cầm
Các đại biểu tham dự ACMW 3 trao đổi trong giờ giải lao.
Ảnh: Phong Cầm.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Phó Cục trưởng Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, để thực thi Tuyên bố ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư, ngày 30-7-2007, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong khối ASEAN thông qua Tuyên bố thành lập Ủy ban ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư.

Theo bà Vân, cuộc họp lần thứ 3 này tập trung 4 chủ đề chính: Tăng cường bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di cư chống bóc lột và ngược đãi; đẩy mạnh bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di cư thông qua tăng cường quản lý lao động di cư của các nước thành viên ASEAN; hợp tác khu vực ASEAN chống nạn buôn bán người; phát triển văn kiện ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư.

Trước đó, trong cuộc họp lần 2 tại Chiềng Mai (Thái Lan) đã thông qua Điều khoản tham chiếu của Nhóm soạn thảo ACMW. Mục đích của cuộc họp lần thứ 3 này là điểm lại các hoạt động đã hoàn thành cũng như các hoạt động đang triển khai theo kế hoạch hành động của ACMW, đồng thời thảo luận các vấn đề sẽ thực hiện trong tương lai.

Đại biểu các nước ASEAN cũng cho rằng, các nước thành viên ASEAN cần phải đoàn kết, cùng hành động để bảo vệ quyền lợi và tạo điều kiện tốt nhất cho lao động di cư, cùng hướng theo lộ trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 mà tại thời điểm đó, người lao động được trang bị kỹ năng nghề nghiệp để có thể di chuyển tự do tìm kiếm công ăn việc làm trong khu vực.

MỚI - NÓNG