Vi phạm liên quan chứng khoán: Phạt tới 500 triệu đồng

Vi phạm liên quan chứng khoán: Phạt tới 500 triệu đồng
TP - Các mức phạt trên được quy định trong Nghị định số 85, vừa được Thủ tướng ký ban hành. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20-9-2010.

Theo đó, tổ chức cá nhân trực tiếp hay gián tiếp tham gia vào các hoạt động gian lận, tạo dựng thông tin sai sự thật, công bố thông tin sai lệch nhằm lôi kéo, xúi giục việc mua bán chứng khoán hoặc không công bố kịp thời, đầy đủ thông tin về các sự kiện xảy ra có ảnh hưởng đến giá chứng khoán trên thị trường sẽ bị phạt 500 triệu đồng.

Mức phạt này cũng được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân lập, xác nhận hồ sơ giả mạo để niêm yết chứng khoán, tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán trái pháp luật.

Đối với cá nhân, tổ chức thông đồng trong giao dịch chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo hoặc giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán sẽ bị phạt 200-300 triệu đồng.

Phạt 150-200 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức sử dụng thông tin nội bộ để thực hiện mua, bán chứng khoán cho chính mình hoặc bên thứ ba; Tiết lộ, cung cấp thông tin nội bộ hoặc tư vấn cho bên thứ ba mua, bán chứng khoán trên cơ sở thông tin nội bộ. Đối với Cty chứng khoán bán hoặc cho khách hàng bán chứng khoán khi không sở hữu chứng khoán hoặc cho khách hàng vay chứng khoán bị phạt 100-150 triệu đồng.

MỚI - NÓNG