Điều chỉnh tỷ giá: Hàng hóa 'đội' giá

Hàng hóa đội giá khiến người tiêu dùng phải đắn đo
Hàng hóa đội giá khiến người tiêu dùng phải đắn đo
TP - Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND với USD từ ngày 18-8 thêm gần 2,1%, khiến nhiều mặt hàng đội giá...
Hàng hóa đội giá khiến người tiêu dùng phải đắn đo
Hàng hóa đội giá khiến người tiêu dùng phải đắn đo . Ảnh: Hồng Vĩnh

Hàng ở siêu thị sẽ tăng giá

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, từ sau 2 - 9, một số siêu thị ở phía Bắc sẽ điều chỉnh tăng giá nhiều loại sản phẩm trong hệ thống của mình với mức tăng chung từ 2% đến 8%, trong đó chủ yếu là các loại thực phẩm như bánh kẹo, dầu ăn, đồ gia dụng.

Mức tăng giá này do 70% hàng hóa được bán trong các siêu thị ở miền Bắc do các nhà sản xuất phía Nam cung cấp và các doanh nghiệp chịu tác động của tỉ giá USD/VND tăng, chi phí vận chuyển tăng.

Theo ông Phú, nhiều loại thực phẩm trên thị trường trong ba năm qua đã có sự tăng giá khá lớn. Trước đây, một chai rượu vang có giá 70 nghìn nay đã lên trên 150 nghìn đồng. Thịt bò từ 40 nghìn lên trên 80 nghìn đồng.

“Việc các doanh nghiệp sản xuất tăng giá do ảnh hưởng tỉ giá là xu hướng khó tránh. Để quản lý hiệu quả việc giá cả tăng, các cơ quan quản lý nhà nước phải khơi thông nguồn hàng, đẩy mạnh sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả hơn”- Ông nói.

Nhiều mặt hàng tại một số siêu thị sẽ tăng giá
Nhiều mặt hàng tại một số siêu thị sẽ tăng giá. Ảnh: Phạm Tuyên

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty Thương mại và chế biến thực phẩm Thông Tấn cho biết, việc điều chỉnh tỉ giá tác động không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp. Theo tính toán, chi phí tăng thêm từ việc điều chỉnh tỷ giá đối với một số sản phẩm của công ty lên tới 20%.

Hàng nhập khẩu tăng giá mạnh

Chịu tác động mạnh nhất của việc tỉ giá tăng là các mặt hàng điện tử, thiết bị viễn thông và cả mặt hàng nhạy cảm nhất như xe ô tô nhập khẩu.

Hà Nội: Nhiều mặt hàng tăng giá

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nhiều mặt hàng lương thực tại thị trường Hà Nội hai tuần qua có xu hướng tăng giá.  

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Kylin - GX668, ông Nguyễn Thế Hùng xác nhận, việc điều chỉnh tỉ giá ảnh hưởng khá mạnh đến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, khiến việc kinh doanh càng khó khăn hơn trong bối cảnh thị trường ô tô nhập khẩu không được suôn sẻ như các tháng trước đây.

“Thuế tăng, tỉ giá tăng trong khi sức cầu có phần giảm. Với một chiếc xe nhập nếu trước đây chỉ có giá khoảng 600 triệu thì nay khách hàng phải trả thêm khoảng hơn 30 triệu nữa do điều chỉnh tỉ giá”- Ông Hùng nói.

Theo tính toán của một doanh nghiệp khá tên tuổi có trụ sở chính ở TPHCM, tỉ giá tăng khiến giá nhập các thiết bị điện tử, máy tính xách tay của các hãng lớn như Sony, Toshiba, Lenovo, Acer… trong những ngày qua phải điều chỉnh tăng thêm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, việc tăng giá là không thể tránh khỏi do các sản phẩm trên khi nhập khẩu đều phải thanh toán bằng USD. “Nhiều mặt hàng điện tử như tủ lạnh, ti vi LCD cũng phải tăng từ 3% đến 4%”- Ông này nói.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP), ông Nguyễn Tuấn Khải, cũng cho rằng, việc tỷ giá điều chỉnh ảnh hưởng nặng nhất với các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như các doanh nghiệp sản xuất có tính chất nội địa.

“Tỉ giá điều chỉnh khiến giá một chiếc máy rót sữa chua nhập khẩu từ Italia (giá ban đầu 2 triệu USD), nay đội thêm khoảng 42.000 USD. Tỉ giá tăng cũng làm tăng giá giấy bao bì nhập khẩu của doanh nghiệp. Với lượng sử dụng bao bì nhập khẩu lớn như doanh nghiệp chúng tôi, cộng thêm giá đường nhập khẩu nếu tính theo tỉ giá mới, chi phí sản xuất sẽ tăng thêm khoảng 30%”- Ông Khải nói.

MỚI - NÓNG