Vì sao phân bón tăng giá?

Ông Nguyễn Hạc Thúy
Ông Nguyễn Hạc Thúy
TP - Phía Bắc vừa thu hoạch vụ mùa, phía Nam chuẩn bị vào vụ đông xuân. Tuy nhiên, giá phân bón trên thị trường lại đang biến động khá mạnh. Vì sao phân bón tăng giá? Ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV) trả lời Tiền Phong.
Ông Nguyễn Hạc Thúy
Ông Nguyễn Hạc Thúy.

Ông Thúy cho biết, từ giữa tháng 9-2010 đến nay, giá phân bón thế giới tăng từ 40-100 USD/tấn, còn giá phân bón trong nước tăng bình quân từ 700 - 1.000 đồng/kg. Thực tế, việc tăng giá phân bón là do Trung Quốc (một thị trường lớn chi phối thị trường thế giới) tăng thuế xuất khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước và dành phân trước vụ mùa mới của nước này.

Mặt khác, hiện nhiều nước trên thế giới vào vụ sản xuất chính cây vụ đông, cần dùng phân bón nhiều hơn vụ khác; cùng đó, năm nay, nhiều nhà máy sản xuất phân bón nghỉ để bảo dưỡng khiến lượng phân bón giảm.

Có ý kiến cho rằng, có hiện tượng doanh nghiệp trong nước găm hàng để nâng giá?

Vấn đề này trước đây là có, đặc biệt là năm 2008, nhưng năm nay thì không. Hiện phân bón đang sử dụng ở nước ta phụ thuộc nhiều vào giá thế giới. Không có chuyện các doanh nghiệp ém hàng đẩy giá. Thực tế, từ năm 1990, chúng ta tính quy chuẩn theo công thức 2 kg thóc/1kg Urê.

Như vậy, bình quân hai cân thóc hiện nay đã khoảng 10.000 đồng (5.000 đồng/kg), còn một cân Urê cao nhất lúc này cũng chỉ khoảng 7.000 đồng. Giá này vẫn nằm trong quy chuẩn, chưa đến mức báo động. Tuy nhiên, việc tăng giá này sẽ không kéo dài, đến khoảng giữa tháng 10, có thể chững lại và giảm xuống đến cuối năm.

Năm 2008, khi giá phân bón tăng, nạn sản xuất phân bón giả, kém chất lượng xuất hiện tràn lan. Đến nay, vấn đề này đã được xử lý ra sao?

Năm 2008, do giá phân bón thế giới tăng mạnh, xuất hiện nhiều nơi làm phân bón giả, kém chất lượng. Các đơn vị chức năng đã phát hiện trên 60 đơn vị sản xuất, kinh doanh bán ở 31 tỉnh thành các loại phân bón giả, kém chất lượng. Chúng tôi đã kiến nghị việc này lên Chính phủ, và ngay sau đó, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát gắt gao chuyện này. Hiện, nạn sản xuất phân bón giả, kém chất lượng đã giảm khoảng 90% so với năm 2008.

Hiện nay, lượng phân bón sản xuất trong nước đáp ứng ra sao?

Hiện, sản xuất Urê trong nước đã đáp ứng được khoảng 50%, phân DAP khoảng 15-20%; còn NPK, phân chứa lân đã đáp ứng đủ. Riêng SA, Kali hầu như phải nhập khẩu toàn bộ. Ở nước ta, cuối tháng 10 này, vụ đông ở miền Nam đã bắt đầu. Theo ước tính, vụ đông xuân này cả nước cần 700- 800 nghìn tấn phân các loại, số lượng này đến nay chúng ta đáp ứng gần đủ.

Phạm Anh (thực hiện)

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.